Hơn 1 năm ngồi ghế nóng, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

Hải Đường - 30/09/2024 17:01 (GMT+7)

(VNF) - Ông Thái Hoàng Long được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch VIX vào tháng 4/2023, do bởi 2 nhóm cổ đông cá nhân sở hữu trên 10% đề cử.

Miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT

Công ty Cổ phần Chứng khoán VIX (HoSE: VIX) vừa thông báo thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, VIX đã miễn nhiệm ông Thái Hoàng Long khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT từ ngày 27/9/2024 theo đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân được ông gửi tới công ty từ ngày 27/9 trước đó. Thay thế ông Thái Hoàng Long, VIX phân công ông Nguyễn Tuấn Dũng, thành viên HĐQT phụ trách HĐQT kể từ ngày 27/9.

Theo đơn từ nhiệm của ông Thái Hoàng Long, lý do từ nhiệm không được ông tiết lộ. Được biết, ông Long được bổ nhiệm vào ghế nóng của VIX từ tháng 4/2023 để thay cho ông Nguyễn Tuấn Dũng (thời điểm đó đang phụ trách HĐQT), như vậy thời gian đương nhiệm chỉ khoảng hơn 1 năm.

Tại phiên họp thường niên năm 2023 của VIX, đại diện công ty cho biết ông Thái Hoàng Long là 1 trong 2 người được đề cử vào HĐQT bởi 2 nhóm cổ đông cá nhân sở hữu trên 10% vốn của VIX. Danh tính nhóm cổ đông không được tiết lộ. Người còn lại được đề cử là ông Trương Ngọc Lân (sinh năm 1978), hiện là Tổng giám đốc của VIX.

Được biết, ông Long (sinh năm 1970), được VIX giới thiệu là người có 15 năm kinh nghiệm công tác ở các công ty trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán. Ông từng là tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt, phó tổng giám đốc Chứng khoán Ngân hàng VietinBank. Ông được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc VIX từ ngày 19/10/2022.

Về phía ông Nguyễn Tuấn Dũng – người 1 lần nữa đảm nhiệm vị trí phụ trách HĐQT khi ban quản trị của VIX thiếu vắng vị trí ghế nóng, ông sinh năm 1977, là cử nhân kinh tế đối ngoại.

Ông Dũng từng nắm giữ nhiều vị trí như trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc, thành viên HĐQT… tại các công ty chứng khoán như Công ty Chứng khoán Sao Việt, Công ty Chứng khoán Quốc gia, Công ty Chứng khoán IB. Tháng 5/2018, ông chính thức được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VIX và đương nhiệm cho tới nay.

Cú bứt tốc tăng vốn

VIX mới đây đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 14.585 tỷ đồng. Cú tăng vốn bứt tốc này đưa công ty từ nhóm có quy mô vốn vừa sang nhóm có quy mô vốn lớn, chỉ sau các ông lớn như Công ty Chứng khoán SSI (HoSE: SSI), Công ty Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND),…

Theo đó, VIX đã thực hiện 4 phương án bao gồm phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (gần 67 triệu đơn vị), phát hành cổ phiếu để trả cổ tức (gần 67 triệu đơn vị), phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (19,22 triệu đơn vị) và chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (gần 636 triệu đơn vị).

Ở phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với số lượng gần 636 triệu đơn vị, VIX ban đầu chỉ phân phối hết hơn 556 triệu cổ phiếu, chiếm 87% tổng số cổ phiếu chào bán, thu về gần 5.562 tỷ đồng. Số lượng gần 80 triệu cổ phiếu còn lại đã tiếp tục được chào bán cho cổ đông và hoàn tất phân phối.

Ở phương án phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động, số lượng cổ phiếu còn dư và bị huỷ bỏ là 780.000 đơn vị.

Theo VIX, số tiền huy động được sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty, gia tăng nguồn lực cho vay ký quỹ, tăng nguồn lực cho mảng đầu tư và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống công nghệ, nhân sự.

Có thể thấy VIX là một trong những công ty chứng khoán rất tích cực trên đường đua tăng vốn khi đưa quy mô vốn vào thẳng nhóm top đầu của thị trường. Hiện VIX có hơn 1,4 tỷ cổ phiếu đang lưu hành và sẽ sớm được niêm yết bổ sung.

Cuộc đua tăng vốn này đã diễn ra từ cuối năm 2021 và ngày càng nóng lên khi thị trường tiến gần hơn tới mục tiêu nâng hạng lên thị trường mới nổi. Nhiều công ty chứng khoán top đầu đã gia tăng quy mô lên tương tự như 1 ngân hàng hạng trung.

Mới đây, Bộ Tài chính đã thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC, chính thức gỡ nút thắt “pre-funding” để thị trường Việt Nam tiến thêm một bước quan trọng trong quá trình nâng hạng. Giới phân tích cho rằng các công ty chứng khoán phải gia tăng nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho các nhà đầu tư ngoại về vốn, đồng thời củng cố khả thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro liên quan đến khách hàng.

Chứng khoán VIX bị phạt hơn 300 triệu đồng

Chứng khoán VIX bị phạt hơn 300 triệu đồng

Thị trường
(VNF) - Ngày 8/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán VIX
Cùng chuyên mục
Gen Z đầu tư xanh: Xóa bỏ định kiến 'chỉ quan tâm đến lợi nhuận'

Gen Z đầu tư xanh: Xóa bỏ định kiến 'chỉ quan tâm đến lợi nhuận'

(VNF) - Những năm gần đây, làn sóng đầu tư xanh đang thổi một luồng gió mới vào thị trường tài chính Việt Nam, nhất là đối với lớp nhà đầu tư trẻ. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với bà Nhi Nguyễn, CEO và Founder của MaiMoney, để có cái nhìn rõ nét hơn về câu chuyện Gen Z đầu tư vào tài chính xanh.

BRICS mở rộng quy mô, kết nạp ít nhất 10 thành viên mới

BRICS mở rộng quy mô, kết nạp ít nhất 10 thành viên mới

(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maxim Ryzhenkov cho hay làn sóng mở rộng tiếp theo của BRICS sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 10.

Loạt lãnh đạo Tập đoàn FLC xin từ chức

Loạt lãnh đạo Tập đoàn FLC xin từ chức

(VNF) - Bà Vũ Đặng Hải Yến xin rút khỏi ghế Phó chủ tịch Tập đoàn FLC từ ngày 29/9 với lý do có các kế hoạch, định hướng cá nhân khác.

Bà Trương Mỹ Lan sở hữu cổ phần nghìn tỷ của tại nhiều công ty

Bà Trương Mỹ Lan sở hữu cổ phần nghìn tỷ của tại nhiều công ty

(VNF) - Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát.

NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy mạnh hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng bật tăng. Nhà điều hành đã bơm ròng thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu năm 2023.

Lập sàn đầu tư ảo tổ chức đánh bạc, chiếm đoạt tài sản

Lập sàn đầu tư ảo tổ chức đánh bạc, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố 5 đối tượng lập sàn đầu tư ảo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, thu thập, tàng trữ trái phép thông tin tài khoản ngân hàng …

Cao ốc 'mọc như nấm' ven Đại lộ Thăng Long

Cao ốc 'mọc như nấm' ven Đại lộ Thăng Long

Ngày càng nhiều dự án chung cư mọc lên dọc Đại lộ Thăng Long. Giá căn hộ tăng cao qua từng năm, khoảng cách giá với các quận trung tâm dần thu hẹp.

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng mua trước trả sau

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng mua trước trả sau

(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU). Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời mang đến cho khách hàng của LOTTE giải pháp tài chính tiêu dùng linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả.

Vietcombank Hà Nam chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

Vietcombank Hà Nam chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

(VNF) - Đảng ủy Vietcombank xác định công nghệ và số hóa là yếu tố trọng yếu, then chốt, quyết định năng lực cạnh tranh và là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, quán triệt và triển khai đến từng phòng ban trong chi bộ và toàn thể cán bộ, nhân viên.