TP. HCM gỡ vướng sổ hồng cho loạt dự án
(VNF) - Tại TP. HCM, Tổ công tác 1645 đã tích cực làm việc và có 165/200 dự án được gỡ vướng, tương đương với 84.055 căn nhà sẽ được cấp sổ hồng.

Việc thua trắng nhà thầu trong vụ án tranh chấp hợp đồng tại Gói thầu số 3, Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4, đoạn nối Hà Giang - Lào Cai có thể đẩy chủ đầu tư đứng trước hàng loạt vụ kiện tiếp theo liên quan đến các khoản nợ đọng kéo dài.
“Chi cục Thi hành án dân sự quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã có thông báo cưỡng chế thi hành án gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trong vai trò vừa là cơ quan chủ quản, vừa là cấp quyết định đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan thuế, hội sở các ngân hàng để thanh toán cho nhà thầu thắng kiện”, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 - PMU 6 (Bộ GTVT) cho biết.
Trước đó, liên quan đến vụ án “Tranh chấp hợp đồng xây dựng” tại Gói thầu số 3: Km280+00 - Km284+00 thuộc Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4, đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn I) giữa Công ty TNHH MTV Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) và PMU 6, vào tháng 6/2019, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã có bản án phúc thẩm số 64/2019/KDTM-PT.
Cụ thể, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu PMU 6 phải thanh toán cho nguyên đơn là Công ty Tây Bắc số tiền chưa thanh toán của Gói thầu số 3 là 6,4 tỷ đồng và số tiền xử lý sụt trượt năm 2011 là 747,621 triệu đồng. Tòa chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn với mức lãi suất của hai khoản tiền phải trả ở trên bằng 0%. PMU 6 phải chịu 115 triệu đồng và Công ty Tây Bắc phải chịu 93,6 triệu đồng án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm.
Mặc dù phán quyết trong bản án phúc thẩm được đánh giá là có lợi hơn cho PMU 6 so với bản án sơ thẩm được Tòa tuyên vào tháng 11/2018, khi đại diện chủ đầu tư bị buộc phải thanh toán cho Công ty Tây Bắc số nợ gốc và lãi suất là 9,3 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 6,44 tỷ đồng và lãi từ ngày 1/1/2013 đến ngày 28/11/2018 là 2,857 tỷ đồng.
Trước đó, vào ngày 21/5/2018, Công ty Tây Bắc đã có đơn gửi TAND quận Nam Từ Liêm khởi kiện PMU 6 về việc chậm thanh toán số tiền còn nợ theo hồ sơ quyết toán A-B ký ngày 15/11/2016 thuộc phạm vi Gói thầu số 3, km280+00 - km284+00 và yêu cầu PMU 6 phải thanh toán số tiền gốc và tiền lãi từ ngày 1/1/2013 đến ngày 28/11/2018.
Được biết, Công ty Tây Bắc là nhà thầu chính bên cạnh nhà thầu phụ - Công ty TNHH MTV Hoàng Liên Thanh (Công ty Hoàng Liên Thanh) trúng thầu Gói thầu số 3.
Theo hợp đồng kinh tế số 1680/HĐXD được ký bởi PMU 6 và Công ty Tây Bắc, Gói thầu số 3 có thời gian thi công là 22 tháng, với ngày phát lệnh khởi công thực tế là ngày 6/4/2009. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ - CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, nên việc bố trí vốn cho công trình liên tục bị hụt và ngắt quãng. Hậu quả là chủ đầu tư - Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải dừng giãn thi công Gói thầu số 3 vào tháng 6/2011. Sau lần tái khởi động hụt vào tháng 9/2012, Gói thầu số 3 mới được chủ đầu tư cho thi công trở lại vào tháng 2/2014. Phải đến tận ngày 31/12/2014, Gói thầu số 3 mới được các bên hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.
Tính đến giữa tháng 5/2018 - thời điểm Công ty Tây Bắc phát đơn kiện, tổng giá trị hoàn thành theo Quyết toán A - B tại Gói thầu số 3 là 53,3 tỷ đồng; trong đó Công ty Tây Bắc là 31,42 tỷ đồng, Công ty Hoàng Liên Thanh là 21,875 tỷ đồng. Do vốn cấp không đủ nên tại Gói thầu số 3, tổng giá trị thanh toán tính đến đầu năm 2018 mới đạt 33,83 tỷ đồng. Chủ đầu tư còn nợ nhà thầu khoảng 19 tỷ đồng, trong đó nợ Công ty Tây Bắc là 6,448 tỷ đồng và Công ty Hoàng Liên Thanh là 12,52 tỷ đồng.
Công ty Tây Bắc là trường hợp hiếm hoi trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, một nhà thầu nội vượt qua những e ngại, nể nang, đã kiện chủ đầu tư là một cơ quan nhà nước ra tòa để đòi thanh toán các khối lượng hoàn thành.
“Xưa nay, các nhà thầu thường tự mặc định là ở cửa dưới so với chủ đầu tư, chấp nhận nhiều thiệt thòi, ít dám khởi kiện dù bị nợ đọng hàng trăm tỷ đồng trong nhiều năm. Trong đó, quan trọng nhất là lo ngại mối quan hệ bị sứt mẻ, ảnh hưởng đến khả năng nhận thầu sau này”, lãnh đạo một tổng công ty lớn từng thuộc Bộ GTVT lý giải và cho biết thêm là ông “ủng hộ cách làm văn minh” của Công ty Tây Bắc.
Trên thực tế, có thể thông cảm với quyết định khởi kiện PMU 6 của Công ty Tây Bắc. Tính từ năm 2014 đến nay, cả nhà thầu chính và thầu phụ chưa một lần nhận thêm được đợt thanh toán nào cho khoản công nợ gần 19 tỷ đồng. Trong khi đó, để làm ra được khối lượng nói trên, họ đều phải vay vốn ngân hàng hoặc tạm ứng vật tư từ các nhà cung cấp.
Chỉ tính riêng từ giữa năm 2017 - thời điểm PMU 6 đối chiếu xác nhận nợ và cam kết thanh toán trước tháng 10/2017, cho đến đầu tháng 3/2018, Công ty Tây Bắc đã 5 lần gửi văn bản thúc nợ PMU 6 và nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới Bộ GTVT và các cơ quan chức năng của Chính phủ, Quốc hội, nhưng đều không nhận được khoản tiền nợ.
Công ty Tây Bắc không phải là nhà thầu duy nhất bị nợ đọng kéo dài tại dự án này. Tính đến cuối năm 2019, PMU 6 vẫn còn nợ đọng tại 7 gói thầu đã hoàn thành, có quyết toán A - B và tại 3 gói thầu đang thi công dang dở, có phiếu thanh toán đến điểm dừng kỹ thuật với số tiền 136 tỷ đồng. Nhiều nhà thầu có khoản nợ lên tới 30 - 40 tỷ đồng, chậm thanh toán kéo dài.
“Chúng tôi lo ngại rằng, vụ án của Công ty Tây Bắc sẽ kích hoạt hàng loạt các nhà thầu khác tại Dự án cùng đâm đơn khởi kiện đòi quyền lợi”, lãnh đạo PMU 6 lo ngại.
Cái khó của PMU 6 là họ chỉ là đơn vị đại diện chủ đầu tư, hưởng chi phí quản lý dự án để nuôi bộ máy. Từ nay đến hết năm 2022, PMU 6 chỉ còn hơn chục tỷ đồng để trả lương, chi phí vận hành của hơn 100 cán bộ, kỹ sư trong đơn vị. Trong trường hợp cơ quan thi hành án dân sự không siết được phần ngân sách bố trí cho Dự án đang nằm tại kho bạc, khả năng rất cao là đại diện chủ đầu tư sẽ bị cưỡng chế toàn bộ “nguồn sống” trong vài năm tới.
Trên thực tế, PMU 6 cũng là nạn nhân của vấn nạn bố trí vốn đầu tư công dàn trải trong những năm trước đây. Đại diện chủ đầu tư cho biết, Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4, đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn I) được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2005, điều chỉnh Dự án vào tháng 1/2011 với tổng mức đầu tư là 1.565,228 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, được chia thành 17 gói thầu xây lắp, trong đó đã lựa chọn và ký hợp đồng được 14/17 gói thầu xây lắp (còn các gói 11, 12, 14 chưa đấu thầu).
| Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4, đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn I) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, đoạn khó khăn theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Tổng chiều dài Dự án khoảng 95 km, trong đó địa phận tỉnh Lào Cai là 28,2 km (đã thi công xong năm 2014); địa phận tỉnh Hà Giang là 66,8 km (trong đó 20,6 km đã thi công xong từ trước năm 2014). |
Công trình được triển khai thi công từ năm 2008. Tuy nhiên, đến tháng 2/2011, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Dự án bị đưa vào danh mục các công trình phải dừng giãn tiến độ đến sau năm 2015. Vì vậy, từ năm 2011 đến hết năm 2014, Dự án chỉ bố trí vốn (theo giá hợp đồng gốc, chưa tính trượt giá và phát sinh) để ưu tiên thi công hoàn thành 48,8 km (gồm cả giải phóng mặt bằng) đưa vào khai thác sử dụng thuộc 6 gói thầu xây lắp số 1, 2, 3 (Lào Cai), 15, 16, 17 (Vị Xuyên, Hà Giang) và 2 km Gói thầu số 4 đoạn qua thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, Hà Giang; tạm dừng thi công, chỉ làm đảm bảo giao thông 24,5 km thuộc 5 gói thầu xây lắp số 5, 6, 7, 8, 9 (đã cơ bản xong nền).
Do bị tạm dừng giãn tiến độ, nên vốn bố trí cho Dự án đến hết năm 2015 (gồm cả giải phóng mặt bằng) là 688,865 tỷ đồng. Bước sang giai đoạn 2012 - 2015, Dự án được Chính phủ bố trí thêm 283,6 tỷ đồng để thi công hoàn thành 7 gói thầu số 1, 2, 3, 4, 15, 16, 17 theo giá trị còn lại của hợp đồng gốc chưa tính đến phát sinh, trượt giá; thi công đến điểm dừng kỹ thuật và đảm bảo giao thông cho 5 gói thầu số 5, 6, 7, 8, 9.
Điều đáng nói là, trong suốt các năm 2016, 2017, 2018, Dự án không được bố trí vốn, dẫn đến việc đại diện chủ đầu tư lâm vào cảnh nợ nần với các nhà thầu.
Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, Dự án được bố trí 77,4 tỷ đồng (năm 2019) và 235,2 tỷ đồng (năm 2020) trong tổng số 430 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu thi công hoàn thành 24,5 km thuộc các gói thầu số 5, 6, 7, 8, 9 bị dừng giãn từ năm 2011.
PMU 6 cho biết, để thi công hoàn thành các gói thầu số 5, 6, 7, 8 và 9 (nay là gói 9A) sẽ cần khoảng 293,2 tỷ đồng, còn lại khoảng 136,8 tỷ đồng. Để giảm bớt áp lực nợ nần, PMU 6 đề xuất chưa đầu tư thi công đoạn km368 - km371 (thuộc gói thầu số 10) và cho phép sử dụng phần kinh phí còn lại này để trả nợ đọng xây dựng cơ bản cho các nhà thầu. Điều đáng nói là, cho đến thời điểm này, PMU 6 vẫn chưa nhận được hướng dẫn cần thiết của các cơ quan chức năng cho đề xuất được đánh giá là hợp tình, hợp lý này.
“Nếu không kịp xử lý trong năm 2020, toàn bộ phần nợ đọng sẽ phải chuyển sang sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, khi đó, nguy cơ chúng tôi tiếp tục phải ra tòa còn lớn hơn nữa”, lãnh đạo PMU 6 lo lắng.
(VNF) - Tại TP. HCM, Tổ công tác 1645 đã tích cực làm việc và có 165/200 dự án được gỡ vướng, tương đương với 84.055 căn nhà sẽ được cấp sổ hồng.
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - TP. HCM công bố dự thảo bảng giá đất 2026; Đồng Nai đấu giá 102ha đất tại Phước An, giá khởi điểm 5.000 tỷ đồng; Hà Nội mở loạt đấu giá đất trong tháng 12, nổi bật lô đất “vàng” 18 Cao Bá Quát... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 1/12.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
(VNF) - Trong thời gian gần đây, thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) tại các khu vực Đông Anh, Mê Linh trở nên rất sôi động nhờ sự xuất hiện của nhiều dự án đáng chú ý và đón nhận sự quan tâm lớn của người mua.
(VNF) - Giá thuê nhà tại TP. HCM đang tăng ở nhiều khu vực, khiến cả người thuê lẫn chủ nhà đều “khóc ròng”. Người thuê chật vật xoay xở khi chi phí sinh hoạt bị đội lên, còn chủ nhà cũng không vui khi tỷ suất lợi nhuận cho thuê rơi xuống mức thấp kỷ lục, thậm chí kém hơn lãi gửi tiết kiệm ngắn hạn.
(VNF) - Sự xuất hiện của những nhà phát triển lớn cộng hưởng với hạ tầng và dư địa tăng trưởng rộng đang tạo nên triển vọng cho bất động sản Mê Linh. Song, theo giới chuyên môn, để khu vực này thực sự “thức giấc” và có được lực đẩy bền vững, vẫn cần tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại suốt thời gian qua.
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 tại TP. HCM dự kiến giữ nguyên mức trần 687 triệu đồng mỗi m2 ở khu vực trung tâm, dù giá khảo sát của đơn vị tư vấn cao hơn đáng kể. Dự thảo mới cho thấy xu hướng “cân chỉnh” mặt bằng giá thay vì tăng đồng loạt, đồng thời thiết lập khung giá thống nhất cho ba khu vực sau sáp nhập.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Dự án Khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang có tổng diện tích 229ha, vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng, sẽ được đấu thầu để chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng thị trường phía Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của T&T Homes nói riêng, T&T Group nói chung trong việc chuẩn hóa quy trình tư vấn, nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và mô phỏng thực tế tiên tiến.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Tại TP. HCM, Tổ công tác 1645 đã tích cực làm việc và có 165/200 dự án được gỡ vướng, tương đương với 84.055 căn nhà sẽ được cấp sổ hồng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.