‘Lệnh trừng phạt Iran và Venezuela biến Mỹ thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới’

Chu La - 27/03/2019 15:24 (GMT+7)

(VNF) - Mỹ dẫn đầu thế giới về khối lượng sản xuất dầu trong 11 tháng liên tiếp, theo số liệu được công bố mới đây của Tổ chức Sáng kiến Dữ liệu chung về dầu mỏ (JODI).

VNF
Sự bùng nổ của dầu đá phiến đã định hình lại thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo JODI, Arab Saudi đã sản xuất 10,243 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 1 năm nay, trong khi đó sản lượng dầu của Mỹ lên tới 11.881 triệu thùng/ngày. Vào tháng 12/2018, sản lượng dầu của Mỹ là 11.849 triệu thùng/ngày.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik của Nga, ông Omid Shukri Kalehsar, một chuyên gia về năng lượng người Iran hiện đang sống tại Washington (Mỹ), cho rằng các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela sẽ giúp Mỹ chiếm lĩnh thị phần dầu của hai nước này.

Sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ đã định hình lại trật tự năng lượng toàn cầu. Nếu trước đây Mỹ phải nhập khẩu dầu thô thì giờ đây Mỹ có thể tự cung cấp năng lượng và trở thành một trong những nhà cung cấp khí đốt và LNG (khí hóa lỏng) lớn nhất cho cả các nước láng giềng và các đồng minh, chủ yếu cho châu Âu.

Theo ông Kalehsar, việc xuất khẩu năng lượng là một yếu tố ảnh hưởng tới mối quan hệ của Mỹ với các quốc gia khác. Và yếu tố này cùng với các biện pháp trừng phạt là nhân tố chủ chốt quyết định chính sách đối ngoại của Mỹ.

Mỹ đã nhiều lần áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran. Đợt trừng phạt gần đây nhất được áp dụng vào đầu tháng 11/2018 dẫn đến việc lượng dầu thô xuất khẩu của Iran giảm đáng kể.

Vị chuyên gia này cho rằng nếu Mỹ tiếp tục chính sách trừng phạt và không gia hạn thời gian miễn trừ lệnh trừng phạt được cấp cho tám quốc gia là các nhà nhập khẩu dầu của Iran trong tháng 5 tới thì có khả năng lượng dầu thô xuất khẩu của Iran sẽ tiếp tục giảm.

Nói về các mục tiêu của chính sách này, chuyên gia Iran nhận xét rằng các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela giúp Mỹ chiếm lĩnh thị phần của hai nước này trên thị trường thế giới.

Điều này có liên quan không chỉ đến Mỹ, mà còn đến các quốc gia khác sản xuất dầu mỏ, bao gồm cả các thành viên OPEC và các quốc gia không tham gia tổ chức này.

Theo ông Kalehsar, nếu các hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của Iran và Venezuela được duy trì mức ổn định, không ai có thể chiếm lĩnh thị phần của họ; do đó, các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela không chỉ mang lại lợi ích cho Mỹ mà còn cho cả OPEC.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu của Mỹ đã gấp hơn hai lần trong vòng 10 năm qua. Trong đó, Texas là tâm điểm của sự bùng nổ dầu đá phiến, đặc biệt là khu vực Permian Basin. Nhờ vậy, vào tháng 2/2018, Mỹ đã vượt Arab Saudi về sản lượng dầu thô lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua,

Sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 6 và tháng 8/2018, lên gần 11 triệu thùng/ngày, đưa Mỹ lên cao hơn một bậc so với Nga lần đầu tiên kể từ tháng 2/1999, IEA ước tính.

Theo dự báo của cơ quan này, Mỹ sẽ không “thoái vị” trong ngắn hạn. Sản lượng dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn sẽ cao hơn Nga và Arab Saudi trong cả năm 2019.

Xem thêm >> EU trừng phạt Nga: 'Gậy ông đập lưng ông'

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.