Việt Nam 2025: Điểm sáng Châu Á, 'điểm nóng' du lịch toàn cầu

Bảo Anh - 01/01/2025 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Cùng với 5 quốc gia khác là Trung Quốc, Philippines, Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường then chốt cho ngành du lịch toàn cầu trong thời gian tới.

Việt Nam: Điểm sáng du lịch tại châu Á

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), các quốc gia châu Á đang phát triển nhanh chóng và sẽ tăng gấp đôi quy mô trong 15 năm tới.

Tổng sản phẩm quốc nội của thế giới dự kiến sẽ đạt 221.000 tỷ USD vào năm 2039, tăng gấp 2,2 lần so với mức 100.000 tỷ USD hiện nay. Trong đó, các thị trường châu Á mới nổi đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi này.

Các nền kinh tế châu Á dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong Bảng xếp hạng kinh tế thế giới của CEBR. Việt Nam và Philippines đang là 2 quốc gia được cho rằng đang có những tiến bộ kinh tế đáng kể.

Sự trỗi dậy của các quốc gia châu Á đang làm nổi bật tầm quan trọng của phát triển bền vững. Đầu tư vào năng lượng xanh, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và giáo dục là mục tiêu mà các nước châu Á đang hướng tới. Với trọng tâm là tăng trưởng toàn diện, các quốc gia châu Á đang đặt mục tiêu phát triển nhanh song hành với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Tốc độ phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế châu Á cũng mở ra những con đường mới cho thương mại và đầu tư quốc tế. Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã bắt đầu khai thác các thị trường đang phát triển này, tận dụng nhu cầu từ người tiêu dùng và năng lực sản xuất thích hợp với mỗi quốc gia.

Ví dụ, Ấn Độ đang chứng kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực năng lượng xanh, giúp quốc gia này trở thành thành "thỏi nam châm" lôi kéo các công ty đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo. Trong khi đó, Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút mạnh mẽ các khoản đầu tư vào công nghệ và sản xuất.

Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế nhờ những trải nghiệm độc đáo

Sự bùng nổ của các nền kinh tế châu Á không chỉ làm xoay chuyển nền kinh tế toàn cầu mà còn mở ra những cơ hội to lớn cho ngành du lịch. Nền kinh tế đi lên đồng nghĩa với thu nhập bình quân đầu người được cải thiện, dẫn đến nhu cầu khám phá và trải nghiệm các điểm đến trong các nước quốc tế cũng ngày gia tăng.

Với lợi thế đường bờ biển trải dài khắp cả nước cùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo và nền văn hoá sôi động, Việt Nam ngày càng thu hút thêm nhiều khách du lịch quốc tế đến thăm quan và giải trí. Khi cơ sở hạ tầng du lịch phát triển hơn nữa, Việt Nam sẽ có thể trở thành điểm nóng cho du lịch trong và ngoài nước.

Các đơn vị phát triển du lịch cũng đang bắt đầu có những bước tiến trong việc nâng cao dịch vụ của mình nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một khắt khe của các du khách, giúp Việt Nam trở thành quốc gia có tiềm năng tăng trưởng to lớn trong lĩnh vực du lịch.

Công nghệ số - Trợ lực phát triển của ngành du lịch Việt

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, Việt Nam – quốc gia sở hữu hơn 78 triệu người dùng Internet và 73,3% dân số tham gia mạng xã hội, đã tạo ra một môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, đem lại những tiến bộ công nghệ trong du lịch.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ này đang cho phép đất nước khai thác các giải pháp sáng tạo, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả cho cả du khách và nhà cung cấp dịch vụ.

Công nghệ số gắn với ngành du lịch Việt

Là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ASEAN, Việt Nam đã áp dụng sáng kiến chuyển đổi số do chính phủ cùng các bên liên quan trong ngành du lịch khởi xướng.

Những tiến bộ này không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm của du khách mà còn hợp lý hóa hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, phù hợp với các mục tiêu rộng hơn về phát triển bền vững, từ đó tạo ra một hệ sinh thái du lịch linh hoạt và thông minh hơn.

Một báo cáo nghiên cứu về thói quen du lịch của người Việt Nam trong những năm gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bản đồ kỹ thuật số, ví điện tử và các công ty lữ hành trực tuyến.

Những công cụ này đã trở nên thiết yếu đối với du khách hiện đại nhờ cung cấp khả năng điều hướng liền mạch, giao dịch không cần dùng tiền mặt và các tùy chọn đặt phòng thuận tiện chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Trong khi các công nghệ tiên tiến hơn như vé điện tử, trợ lý ảo hay dịch vụ khách sạn thông minh… vẫn đang trong giai đoạn đầu áp dụng, thì sự hiện diện của chúng đang đưa ngành du lịch Việt tiếp cận gần hơn đến những trải nghiệm tương tác và cá nhân hóa.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc mở rộng ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số này là rất quan trọng với việc thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của ngành du lịch.

Các nền tảng du lịch kỹ thuật số và ứng dụng di động hiện cho phép du khách khám phá các điểm đến, đặt chỗ ở và truy cập thông tin du lịch một cách dễ dàng. Những công cụ này không chỉ đơn giản hóa việc lập kế hoạch du lịch mà còn góp phần tạo nên sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Chỉ riêng trong 11 tháng năm 2024, Việt Nam đã đón hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023.

Các điểm đến thu hút du khách nhất trong nước vẫn là những thành phố quen thuộc gắn liền với du lịch như Thủ đô Hà Nội, TP. HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng và Nha Trang.

Theo Travelandtourworld, Opengovasia
Cùng chuyên mục
Tin khác