Metro TP.HCM cần vốn 37,45 tỷ USD và tác động nợ công

Trần Lê - 03/11/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2035 xây dựng 183km đường sắt đô thị, Đề án Phát triển đường sắt đô thị của TP. HCM đề xuất Quốc hội, Chính phủ 28 cơ chế, chính sách thuộc 6 nhóm vấn đề. UBND TP. HCM cho biết nhu cầu vốn thực hiện đề án là khoảng 37,45 tỷ USD.

Trục “xương sống” của hạ tầng giao thông TP. HCM

TP. HCM xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

TP. HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, 24 nhà ga cùng 2 depot. Năm 2035, TP. HCM lên kế hoạch tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga. Đến năm 2045, TP. HCM sẽ xây dựng, hoàn thành tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Năm 2060, dự kiến toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị 10 tuyến, tổng chiều dài 510km sẽ được hoàn thành.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2035 xây dựng 183km đường sắt đô thị, Đề án Phát triển đường sắt đô thị của TP. HCM đề xuất Quốc hội, Chính phủ 28 cơ chế, chính sách thuộc 6 nhóm vấn đề. Trong đó có nhóm chính sách về quy hoạch; về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; về huy động vốn; trình tự thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án; tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và nhóm chính sách về cơ chế tổ chức quản lý, khai thác.

Cụ thể, đề án đề xuất cho phép TP. HCM phê duyệt các chỉ tiêu trong đồ án quy hoạch đối với khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) khác với tiêu chuẩn, quy hoạch hiện hành. Đặc biệt, đề xuất cho phép TP. HCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với lãi suất ưu đãi.

Đề án cũng đề xuất cho phép TP. HCM thành lập Tổng Công ty Đường sắt đô thị do TP. HCM nắm 100% vốn điều lệ, có chức năng huy động vốn, quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh đa ngành để khai thác hiệu quả các tài sản thuộc quản lý của tổng công ty... Dự kiến đề án được trình Quốc hội và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Nhu cầu vốn 37,45 tỷ USD và tác động nợ công

Vào tháng 10/2024, UBND TP. HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính báo cáo phục vụ đánh giá tác động nợ công của các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn. Theo UBND TP. HCM, nhu cầu vốn thực hiện đề án đường sắt đô thị đến năm 2035 khoảng 37,45 tỷ USD. Số tiền này nhằm hoàn thiện 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183 km.

Cụ thể, giai đoạn 2026 - 2030 cần khoảng 22,3 tỷ USD, trong đó ngân sách địa phương 7,18 tỷ USD, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 6,88 tỷ USD, vốn trung ương hỗ trợ 6,48 tỷ USD và vốn BT trả chậm 1,76 tỷ USD.Trong giai đoạn 2030 - 2035 cần 15,15 tỷ USD, gồm ngân sách địa phương 9,54 tỷ USD, vốn trung ương hỗ trợ 3,19 tỷ USD và vốn BT trả chậm 2,41 tỷ USD.

Trên cơ sở sẵn sàng đáp ứng các mục tiêu dự thảo quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ), TP. HCM đã xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của TP. HCM khoảng 62,59 tỷ USD (1.502.207 tỷ đồng), bao gồm nhu cầu vốn cho đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM là 21,755 tỷ USD (tỷ lệ khoảng 34,76%).

Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP. HCM đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP. HCM để thực hiện đề án. Việc TP. HCM giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương nêu trên vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương theo dự toán thu được Quốc hội giao.

Về tính khả thi huy động vốn, theo UBND TP. HCM, các khoản tăng thu ngân sách trung ương từ nguồn thu phân chia theo tỷ lệ trung ương 79% và TP. HCM 21%. Phần tăng thu của trung ương sẽ điều tiết về ngân sách trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định thưởng vượt dự toán. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu vốn làm đường sắt đô thị, TP. HCM đề xuất giữ lại số tăng thu này để làm đề án. Việc này vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương.

Theo đề án, TP. HCM cũng dự kiến thu về khoảng 6,5 tỷ USD từ đấu giá các khu đất xung quanh nhà ga thuộc các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5.

Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, TP. HCM dự kiến sử dụng từ 10 - 40%/ năm trong nguồn vốn đầu tư công hằng năm để ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Đồng thời phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Việc thực hiện đề án này không ảnh hưởng đến nguồn cải cách tiền lương của địa phương, bởi theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội, TP. HCM phải bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách, phần còn dư mới bố trí cho đầu tư phát triển.

Liên quan đề xuất của TP. HCM, theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, cần làm rõ đây là khoản thu vượt ổn định hằng năm hay thu bất thường. Bởi khái niệm thu vượt của ngân sách không hiểu như doanh nghiệp thông thường là giao chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận hằng năm vượt và được thưởng.

TS. Dương Như Hùng, Trưởng Khoa Nghiên cứu hạ tầng giao thông, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM, dẫn chứng ở các nước nói chung, nguồn thu ngân sách được tái sử dụng một phần để phát triển cho địa phương, ví dụ đầu tư hạ tầng giao thông, giáo dục... nhằm tạo tính hấp dẫn cho địa phương và tạo nguồn thu cho tương lai.

Do đó, theo TS. Hùng, UBND TP. HCM được giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương được hưởng để thực hiện đề án phát triển đường sắt đô thị là điều cần thiết nhằm góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, tạo cơ hội nuôi dưỡng nguồn thu.

Trong việc huy động nguồn lực từ trái phiếu, đấu giá đất, TS. Dương Như Hùng lưu ý để tránh ảnh hưởng việc trả lãi trái phiếu kéo dài tạo gánh nặng cho ngân sách, thành phố cần kiểm soát tốt tiến độ cũng như chất lượng đầu tư, quyết tâm không kéo dài thời gian đầu tư như tuyến metro số 1.

KTS Ngô Viết Nam Sơn góp ý cần có tư duy khác, cách làm khác cách làm hiện nay. Ông Sơn cho rằng để làm đường sắt đô thị cần một tổ hợp đa ngành với nhiều vấn đề nằm ngoài tầm Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM. Việc giải phóng mặt bằng, đền bù xong toàn tuyến mới khởi công. Nếu công tác đền bù chưa thực hiện xong mà khởi công thì giải quyết câu chuyện đền bù rất khó khăn bởi sau khi khởi công, giá đất sẽ tăng lên từng ngày, từng giờ. Thời gian giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư sẽ kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

Phát hành trái phiếu đường sắt đô thị

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn mãi đã kêu gọi người dân chung tay trong việc triển khai các dự án lớn, trong đó có dự án đường sắt đô thị. Với tổng vốn đầu tư có thể lên tới hàng chục tỷ USD, dự kiến thành phố sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị, cơ quan chức năng sẽ tính toán kỹ lưỡng để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc các tuyến metro, kết hợp với những tác động tích cực của dự án lên kinh tế-xã hội, tạo nguồn kinh phí tốt để trả lại lợi ích cho người dân. Lãi suất trái phiếu sẽ do thành phố tự quyết định, dựa trên khả năng thanh toán và trả nợ.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. HCM

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. HCM

Đầu tư
(VNF) - Theo kế hoạch thực hiện quy hoạch vùng, sẽ từng bước đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó ưu tiên đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. HCM...
Cùng chuyên mục
Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

(VNF) - Thạc sĩ Châu Dương Quang (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định rằng dòng vốn tư nhân đang trở thành “động cơ thứ hai” cho giáo dục Việt Nam, bổ sung nguồn lực đầu tư bên cạnh ngân sách nhà nước. Dòng vốn này không chỉ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ giáo dục và phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên cả nước.

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

13/11/25 15:39 (GMT+7)

(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

13/11/25 15:19 (GMT+7)

(VNF) - Dự án lấn vịnh Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 366.000 tỷ đồng không chỉ là một trong những công trình quy mô lớn nhất của thành phố, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian phát triển ra biển.

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

13/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

13/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

13/11/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng thêm nhiều tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 280km và nhiều tuyến đường sắt đô thị.

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

12/11/25 21:07 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

12/11/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

12/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.

 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

11/11/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.

Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ

Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ

10/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.

Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió

Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió

09/11/25 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (HoSE: REE) vừa phê duyệt kế hoạch tăng vốn cho mảng năng lượng nhằm tiếp tục mở rộng đầu tư vào các dự án điện gió.

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

09/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.

Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc

Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc

09/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với dự án nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư, đi vào sản xuất và không còn khó khăn, vướng mắc. Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án gặp trở ngại, đồng thời yêu cầu địa phương sớm xác định giá thuê đất còn lại theo quy định.

Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng

Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng

08/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại và logistics cho thành phố cảng.

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

08/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

07/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn CMC đề xuất với TP.HCM đầu tư khu đô thị khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Cần Giờ, vốn đầu tư đến 20.000 tỷ đồng.

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

07/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Trị công bố mời các nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án điện gió tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng tại huyện Hướng Hóa.

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

06/11/25 15:33 (GMT+7)

(VNF) - Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu – giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng.

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

06/11/25 15:23 (GMT+7)

(VNF) - Bắc Ninh đứng đầu về FDI cấp mới trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 1,7 tỷ USD. Kế tiếp là TP. HCM (trên 1,6 tỷ USD), Hải Phòng (hơn 1,5 tỷ USD), Hưng Yên và Gia Lai gần 1,4 tỷ USD, Đồng Nai gần 1,2 tỷ USD...

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

06/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án điện gió quy mô lớn với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng. Các dự án có công suất từ 35MW đến 200MW, được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, mở rộng không gian đầu tư năng lượng tái tạo và bổ sung nguồn cung điện sạch cho khu vực miền Trung.

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

06/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

06/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - VinSpeed dự kiến triển khai đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh từ cuối năm nay và có thể vận hành thương mại vào quý I/2028.

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

06/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM tăng tổng mức đầu tư của dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết từ hơn 2.203 tỷ đồng lên 5.621 tỷ đồng do chi phí GPMB tăng mạnh.

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

05/11/25 17:24 (GMT+7)

(VNF) - Dự án trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng, quy mô 511ha tại xã Hra và xã Ayun, đóng vai trò đầu mối vận tải đa phương thức kết nối đường bộ, cửa khẩu và sân bay Pleiku.

Tin khác
Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam

(VNF) - Thạc sĩ Châu Dương Quang (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định rằng dòng vốn tư nhân đang trở thành “động cơ thứ hai” cho giáo dục Việt Nam, bổ sung nguồn lực đầu tư bên cạnh ngân sách nhà nước. Dòng vốn này không chỉ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ giáo dục và phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên cả nước.

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ

Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ

Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió

Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc

Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc

Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng

Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng