Metro TP.HCM cần vốn 37,45 tỷ USD và tác động nợ công
(VNF) - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2035 xây dựng 183km đường sắt đô thị, Đề án Phát triển đường sắt đô thị của TP. HCM đề xuất Quốc hội, Chính phủ 28 cơ chế, chính sách thuộc 6 nhóm vấn đề. UBND TP. HCM cho biết nhu cầu vốn thực hiện đề án là khoảng 37,45 tỷ USD.
Trục “xương sống” của hạ tầng giao thông TP. HCM
TP. HCM xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
TP. HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, 24 nhà ga cùng 2 depot. Năm 2035, TP. HCM lên kế hoạch tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga. Đến năm 2045, TP. HCM sẽ xây dựng, hoàn thành tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Năm 2060, dự kiến toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị 10 tuyến, tổng chiều dài 510km sẽ được hoàn thành.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2035 xây dựng 183km đường sắt đô thị, Đề án Phát triển đường sắt đô thị của TP. HCM đề xuất Quốc hội, Chính phủ 28 cơ chế, chính sách thuộc 6 nhóm vấn đề. Trong đó có nhóm chính sách về quy hoạch; về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; về huy động vốn; trình tự thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án; tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và nhóm chính sách về cơ chế tổ chức quản lý, khai thác.
Cụ thể, đề án đề xuất cho phép TP. HCM phê duyệt các chỉ tiêu trong đồ án quy hoạch đối với khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) khác với tiêu chuẩn, quy hoạch hiện hành. Đặc biệt, đề xuất cho phép TP. HCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với lãi suất ưu đãi.
Đề án cũng đề xuất cho phép TP. HCM thành lập Tổng Công ty Đường sắt đô thị do TP. HCM nắm 100% vốn điều lệ, có chức năng huy động vốn, quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh đa ngành để khai thác hiệu quả các tài sản thuộc quản lý của tổng công ty... Dự kiến đề án được trình Quốc hội và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Nhu cầu vốn 37,45 tỷ USD và tác động nợ công
Vào tháng 10/2024, UBND TP. HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính báo cáo phục vụ đánh giá tác động nợ công của các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn. Theo UBND TP. HCM, nhu cầu vốn thực hiện đề án đường sắt đô thị đến năm 2035 khoảng 37,45 tỷ USD. Số tiền này nhằm hoàn thiện 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183 km.
Cụ thể, giai đoạn 2026 - 2030 cần khoảng 22,3 tỷ USD, trong đó ngân sách địa phương 7,18 tỷ USD, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 6,88 tỷ USD, vốn trung ương hỗ trợ 6,48 tỷ USD và vốn BT trả chậm 1,76 tỷ USD.Trong giai đoạn 2030 - 2035 cần 15,15 tỷ USD, gồm ngân sách địa phương 9,54 tỷ USD, vốn trung ương hỗ trợ 3,19 tỷ USD và vốn BT trả chậm 2,41 tỷ USD.
Trên cơ sở sẵn sàng đáp ứng các mục tiêu dự thảo quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ), TP. HCM đã xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của TP. HCM khoảng 62,59 tỷ USD (1.502.207 tỷ đồng), bao gồm nhu cầu vốn cho đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM là 21,755 tỷ USD (tỷ lệ khoảng 34,76%).

Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP. HCM đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP. HCM để thực hiện đề án. Việc TP. HCM giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương nêu trên vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương theo dự toán thu được Quốc hội giao.
Về tính khả thi huy động vốn, theo UBND TP. HCM, các khoản tăng thu ngân sách trung ương từ nguồn thu phân chia theo tỷ lệ trung ương 79% và TP. HCM 21%. Phần tăng thu của trung ương sẽ điều tiết về ngân sách trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định thưởng vượt dự toán. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu vốn làm đường sắt đô thị, TP. HCM đề xuất giữ lại số tăng thu này để làm đề án. Việc này vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương.
Theo đề án, TP. HCM cũng dự kiến thu về khoảng 6,5 tỷ USD từ đấu giá các khu đất xung quanh nhà ga thuộc các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5.
Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, TP. HCM dự kiến sử dụng từ 10 - 40%/ năm trong nguồn vốn đầu tư công hằng năm để ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Đồng thời phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ.
Việc thực hiện đề án này không ảnh hưởng đến nguồn cải cách tiền lương của địa phương, bởi theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội, TP. HCM phải bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách, phần còn dư mới bố trí cho đầu tư phát triển.
Liên quan đề xuất của TP. HCM, theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, cần làm rõ đây là khoản thu vượt ổn định hằng năm hay thu bất thường. Bởi khái niệm thu vượt của ngân sách không hiểu như doanh nghiệp thông thường là giao chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận hằng năm vượt và được thưởng.
TS. Dương Như Hùng, Trưởng Khoa Nghiên cứu hạ tầng giao thông, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM, dẫn chứng ở các nước nói chung, nguồn thu ngân sách được tái sử dụng một phần để phát triển cho địa phương, ví dụ đầu tư hạ tầng giao thông, giáo dục... nhằm tạo tính hấp dẫn cho địa phương và tạo nguồn thu cho tương lai.
Do đó, theo TS. Hùng, UBND TP. HCM được giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương được hưởng để thực hiện đề án phát triển đường sắt đô thị là điều cần thiết nhằm góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, tạo cơ hội nuôi dưỡng nguồn thu.
Trong việc huy động nguồn lực từ trái phiếu, đấu giá đất, TS. Dương Như Hùng lưu ý để tránh ảnh hưởng việc trả lãi trái phiếu kéo dài tạo gánh nặng cho ngân sách, thành phố cần kiểm soát tốt tiến độ cũng như chất lượng đầu tư, quyết tâm không kéo dài thời gian đầu tư như tuyến metro số 1.
KTS Ngô Viết Nam Sơn góp ý cần có tư duy khác, cách làm khác cách làm hiện nay. Ông Sơn cho rằng để làm đường sắt đô thị cần một tổ hợp đa ngành với nhiều vấn đề nằm ngoài tầm Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM. Việc giải phóng mặt bằng, đền bù xong toàn tuyến mới khởi công. Nếu công tác đền bù chưa thực hiện xong mà khởi công thì giải quyết câu chuyện đền bù rất khó khăn bởi sau khi khởi công, giá đất sẽ tăng lên từng ngày, từng giờ. Thời gian giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư sẽ kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.
Phát hành trái phiếu đường sắt đô thị
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn mãi đã kêu gọi người dân chung tay trong việc triển khai các dự án lớn, trong đó có dự án đường sắt đô thị. Với tổng vốn đầu tư có thể lên tới hàng chục tỷ USD, dự kiến thành phố sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị, cơ quan chức năng sẽ tính toán kỹ lưỡng để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc các tuyến metro, kết hợp với những tác động tích cực của dự án lên kinh tế-xã hội, tạo nguồn kinh phí tốt để trả lại lợi ích cho người dân. Lãi suất trái phiếu sẽ do thành phố tự quyết định, dựa trên khả năng thanh toán và trả nợ.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. HCM
- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Dự án đầu tư công lớn nhất lịch sử 30/10/2024 07:30
- 'Đã đến lúc xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam' 30/10/2024 07:00
- Đường sắt tốc độ cao: DN sẵn sàng bước vào cuộc chơi lớn 29/10/2024 07:00
Kon Tum mời gọi đầu tư 7 dự án khu đô thị 57.000 tỷ đồng tại Măng Đen
(VNF) - Trong danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 vừa được bổ sung, nổi bật là loạt dự án khu đô thị quy mô lớn tại thị trấn Măng Đen, với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng.
Kiên Giang: 3.900 tỷ đầu tư đường ven biển và cầu vượt vịnh Rạch Giá
(VNF) - Ngày 28/4, HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua 16 tờ trình, trong đó là việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường và cầu vượt biển Rạch Giá (An Biên - TP Rạch Giá).
TP.HCM tăng quy mô, mở cơ hội thu hút đầu tư
(VNF) - Sáp nhập với hai địa phương được xem là thủ phủ sản xuất công nghiệp và dịch vụ - du lịch phía Nam, TP. HCM không chỉ mở rộng về địa giới hành chính mà còn tiếp tục củng cố vị trí "đầu tàu" về quy mô kinh tế cả nước.
Tài sản số, tín chỉ carbon: Cần được ‘chính danh’ để trở thành TSBĐ ngân hàng
(VNF) - Theo chuyên gia, việc xác lập rõ ràng địa vị pháp lý của tài sản số và tín chỉ carbon trong Bộ luật Dân sự là điều kiện tiên quyết để chúng có thể thực sự trở thành tài sản bảo đảm trong các giao dịch tài chính.
Kinh tế xanh: Hướng đi tất yếu để TP.HCM vững vai trò đầu tàu kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế xanh nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững, vai trò của các đô thị lớn, đặc biệt là TP. HCM – trung tâm kinh tế năng động bậc nhất cả nước – ngày càng trở nên quan trọng. Với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông và chịu nhiều áp lực về môi trường, TP. HCM được xem là địa phương tiên phong cần đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững.
Giải ngân vốn xanh: Doanh nghiệp và ngân hàng đều gặp khó
(VNF) - Ở góc độ vĩ mô, Việt Nam đã có hành lang pháp lý về tăng trưởng xanh nhưng nhìn vào từng dự án cụ thể lại thiếu các tiêu chí đánh giá rõ ràng.
10 năm tiếp cận ngân hàng, DN vẫn không nhận được tín dụng xanh
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cần xem xét có chính sách tín dụng xanh với lãi suất tốt dành cho các doanh nghiệp xanh.
Điện khí LNG 2,3 tỷ USD chậm tiến độ, Quảng Trị sốt ruột hối thúc
(VNF) - Điện khí LNG 2 tỷ USD được Quảng Trị xác định đây là dự án động lực phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra theo cam kết giữa nhà đầu tư và tỉnh Quảng Trị.
Vận hành bến tàu 1.000 tỷ thuộc Cảng Quốc tế Lào - Việt ở Vũng Áng
(VNF) - Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) có tổng mức gần 1.000 tỷ đồng tỷ đồng chính thức được đưa vào khai thác thương mại trong tháng 4/2025.
Cần Giờ: Từ chiến khu Rừng Sác đến cực tăng trưởng mới TP.HCM
(VNF) - Từng là căn cứ cách mạng giữa rừng ngập mặn, Cần Giờ nay đang chuyển mình thành điểm sáng đầu tư với loạt dự án hạ tầng và logistics quy mô lớn. Hành trình phục hồi và phát triển nơi đây là minh chứng sống động cho tiềm năng bứt phá của một vùng đất từng in dấu lịch sử.
Bình Định đón dự án tái chế vải 1 tỷ USD từ 'đại gia' Thụy Điển
(VNF) - Dự án tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD tại Bình Định, hợp tác với Tập đoàn Syre (Thụy Điển), được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng cho chuyển đổi xanh trong ngành dệt may.
Đà Nẵng muốn làm 'khu đô thị trên biển' đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Đà Nẵng đang nghiên cứu đề án phát triển khu đô thị trên vịnh Đà Nẵng với 5 hòn đảo nổi, hướng đến hình thành một tổ hợp trung tâm tài chính, thương mại – dịch vụ mang tầm quốc tế.
Bình Định ‘thúc’ tiến độ dự án bến cảng Phù Mỹ 2.300 tỷ
(VNF) - Tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục quy hoạch, sử dụng đất, chủ trương đầu tư… nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án bến cảng Phù Mỹ (giai đoạn 1).
Hàng loạt nhà đầu tư đổ về, Khánh Hòa cần gấp 3.000ha đất công nghiệp
(VNF) - Sự quan tâm mạnh mẽ từ nhiều nhà đầu tư lớn đang mở ra cơ hội chuyển mình cho công nghiệp Khánh Hòa. Tuy nhiên, bài toán về quỹ đất lại trở thành lực cản không nhỏ, buộc tỉnh phải có những giải pháp quyết liệt để tận dụng cơ hội vàng này.
Giảm phát thải: Con đường nâng tầm cà phê Việt
(VNF) - Cà phê được ví là "cây tỷ đô" khi mỗi năm mang về doanh thu hàng tỷ đô la cho Việt Nam nhưng để phát triển bền vững “hạt ngọc đen” là câu hỏi đau đáu của nông dân. Trước yêu cầu từ EU, chuyên gia cho rằng cần thúc đẩy cà phê xanh, bền vững, truy xuất nguồn gốc và liên kết chuỗi giá trị.
Hải Phòng chuyển mục đích sử dụng đất 75,6ha trên Đảo Cái Tráp
(VNF) - Hải Phòng đã điều chỉnh một phần đất cây xanh, đất công trình nghỉ dưỡng trên đảo Cái Tráp thành đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật cảng, công trình cấp khí đốt.
Kỷ nguyên FDI mới: 'Việt Nam điểm đến đầu tư chiến lược và sẵn sàng cho tương lai'
(VNF) - Theo ông Lim Dyi Chang - Giám đốc cấp cao Khối Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, Trong kỷ nguyên FDI mới, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn lên trở thành điểm đến đầu tư chiến lược, giá trị cao và sẵn sàng cho tương lai. Tuy nhiên, thành công không thể đến chỉ bằng các biện pháp xúc tiến hay cải cách chính sách. Đó còn là câu chuyện của nền tảng vững chắc của việc đầu tư vào hạ tầng, con người, niềm tin và sự chuyển đổi.
Boeing: Việt Nam là điểm đầu tư chiến lược, trung tâm chế tạo hàng không Châu Á – Thái Bình Dương
(VNF) - Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết, Boeing mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam, nơi được xem là điểm sáng khu vực về thị trường hàng không và năng lực sản xuất công nghiệp phụ trợ.
Thời trang H&M muốn làm tổ hợp tái chế vải 1 tỷ USD tại Bình Định
(VNF) - SYRE công ty con của Tập đoàn may mặc H&M (Thụy Điển) dự kiến đầu tư tổ hợp tái chế vải polyester tại Bình Định với công suất thiết kế lên tới 250.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD.
Gây ô nhiễm môi trường: Thêm nhiều tội danh, tăng hình phạt tù
(VNF) - Theo dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), tội “gây ô nhiễm môi trường” được sửa đổi thành “tội xả chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường” sẽ có khung hình phạt cao hơn nhiều so với hiện hành.
Thủ tướng thúc tiến độ hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Năng lượng Việt Lào bỏ 600 tỷ làm đường dây chuyển điện từ Lào về Việt Nam
(VNF) - Công ty CP Đầu tư và phát triển Năng lượng Việt Lào vừa được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất thực hiện dự án Đường dây 220kV ĐG Trường Sơn - Đô Lương đấu nối Nhà máy điện gió Trường Sơn.
Thủ tướng yêu cầu thống kê Chủ tịch tỉnh không hoàn thành giải ngân đầu tư công
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính thống kê danh sách Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh không hoàn thành chỉ tiêu giải ngân đầu tư công 2024.
OCB tăng tốc xanh hóa, nhắm Top 5 ngân hàng tư nhân về ESG
(VNF) - Chiến lược phát triển tín dụng xanh đang từng bước trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: OCB) với những tín hiệu tích cực về quy mô dư nợ và số lượng khách hàng. OCB đặt mục tiêu vào Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân hàng đầu Việt Nam về hiệu quả ESG, đưa tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh trên tổng dư nợ thị trường 1 lên hơn 11% trong năm 2025.
Khởi công đường sắt TP.HCM – Cần Thơ năm 2027, Cần Thơ – Cà Mau năm 2028
(VNF) - Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TP. HCM – Cần Thơ trong năm 2027, Cần Thơ – Cà Mau trong năm 2028.
Kon Tum mời gọi đầu tư 7 dự án khu đô thị 57.000 tỷ đồng tại Măng Đen
(VNF) - Trong danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 vừa được bổ sung, nổi bật là loạt dự án khu đô thị quy mô lớn tại thị trấn Măng Đen, với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng.
Đô thị TP.HCM hiện đại sau 50 năm đất nước thống nhất
Ngày 2/7/1976, thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự được mang tên TP.Hồ Chí Minh. Xuyên suốt chặng đường dài lịch sử phát triển, nhiều công trình, biểu tượng còn ghi dấu mãi với thời gian, chứng kiến những dấu mốc, sự đổi thay của thành phố như UBND TP.HCM, Bưu điện trung tâm, Nhà thờ Đức Bà,...