Nhà mạng phải điều chỉnh hạn mức thanh toán trên Mobile Money?
Thủy Diệu -
06/06/2019 08:30 (GMT+7)
Quy định hạn mức giao dịch cho Mobile Money là 10 triệu VNĐ/tháng tại dự thảo về nguyên tắc quản lý dịch vụ Mobile Money mà Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan trước khi trình Chính phủ quyết định, khiến nhiều doanh nghiệp viễn thông có thể sẽ phải điều chỉnh lại hạn mức thanh thanh toán trên Mobile Money trước khi dịch vụ này chính thức được triển khai tại Việt Nam.
Dự kiến quy định hạn mức giao dịch cho Mobile Money là 10 triệu VNĐ/tháng
Trong một hội thảo về tiền di động với chủ đề: "Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện" mới đây, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết Mobile Money là một lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam. Vì hiện tại Việt Nam chưa có một cơ sở pháp lý chính thức để triển khai cung cấp dịch Mobile Money, các quy định pháp luật của Việt Nam không tìm ra được khái niệm Mobile Money.
Và, chính việc cả Mobile Money và đơn vị cung cấp Mobile Money chưa được văn bản pháp lý nào quy định được coi là một thách thức cho các doanh nghiệp viễn thông.
Do vậy, theo ông Dũng, bước đầu, Ngân hàng Nhà nước dự kiến quy định hạn mức giao dịch cho Mobile Money là 10 triệu VNĐ/tháng, sau đó sẽ có điều chỉnh phù hợp khi thị trường phát triển.
Theo tìm hiểu của VnEconomy, đề án về cung cấp dịch vụ Mobile Money mà Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) gửi Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất hạn mức thanh toán cho dịch vụ Mobile Money của VNPT là 30 triệu đồng/tháng.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty VNPT-Media kiêm Giám đốc Công ty VNPT VAS (thuộc Tập đoàn VNPT) cho biết VNPT dựa trên khảo sát ở nhiều thị trường, việc tham vấn của nhiều chuyên gia và cả việc so sánh, cân nhắc thu nhập bình quân đầu người, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Việt nên mới đề xuất hạn mức 30 triệu đồng.
Tổng công ty Mobifone trong đề án của mình thì đề xuất hạn mức dưới 500 nghìn đồng/giao dịch và không hạn chế số lần giao dịch. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) thì lại đề xuất cho thuê bao trả trước và thuê bao trả sau theo các theo các hạn mức khác nhau, trong đó trả trước là 5 triệu đồng/tháng và trả sau là 10 triệu đồng/tháng.
"Các mức hạn mức này cũng được Viettel căn cứ trên các nguyên tắc, quy định về thanh toán tiền tệ", một đại diện của Viettel cho biết.
Ông Sơn Hải cho biết với dự kiến quy định mới của Ngân hàng Nhà nước là 10 triệu đồng/tháng thì nhà mạng cũng sẽ phải điều chỉnh lại hạn mức thanh toán cho Mobile Money để phù hợp với quy định Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước.
Tất nhiên ông cũng kỳ vọng sau khi dịch vụ Mobile Money được triển khai và đi vào ổn định thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tính tới việc nới thêm hạn mức thanh toán để đáp nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Tiền nạp vào ví Mobile Money phải theo nguyên tắc 1-1
Điện thoại và SIM là phương thức giao tiếp còn số tiền trong ví điện tử lưu trong hệ thống công nghệ thông tin của nhà mạng, như vậy tài khoản Mobile Money và SIM điện thoại cùng phải được định danh.
Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Tiến Dũng, hiện nay, số người sử dụng SIM rác khá đông, nếu như có người dùng SIM không chính chủ sẽ phát sinh ra một số vấn đề cần xem xét.
Giả sử SIM điện thoại đứng tên "ông A" nhưng lại giao dịch qua ví Mobile Money của "ông B", khi đó nếu "ông A" dùng SIM rác thì khi có vấn đề phát sinh sẽ không lần ra được dấu vết, theo ông Dũng.
Vì thế, lãnh đạo Vụ Thanh toán cho rằng nhà mạng phải suy nghĩ thêm về việc phải định danh tài khoản Mobile Money như thế nào, số tài khoản có thể trùng với số SIM hoặc không phải là số SIM điện thoại nhưng phải được xác thực định danh người dùng ví điện tử đó là ai.
Cụ thể, theo ông Dũng, tiền nạp vào ví Mobile Money phải theo nguyên tắc 1-1, đó là một nguyên tắc quan trọng quản lý dịch vụ Mobile Money mà Ngân hàng Nhà nước thiết lập trong dự thảo quản lý dịch vụ Mobile Money. Có một nguyên tắc quan trọng đó là Mobile Money không được làm phát sinh lượng tiền tệ.
Theo đó số tiền công ty viễn thông nhận của khách hàng phải tương ứng theo tỷ lệ 1-1, tức là nếu khách hàng đến đại lý nạp 100.000 đồng vào ví Mobile Money thì trong ví phải có 100.000 đồng, như vậy sẽ không có chuyện nếu người mua thẻ cào với giá khuyến mãi 90.000 đồng, khi nạp vào ví là có 100.000 đồng.
Điểm đáng chú ý, nguyên tắc là ví Mobile Money không bao giờ được làm phát sinh tiền tệ, các công ty viễn thông không được làm việc đó, cho nên các công ty viễn thông khi xây dựng mô hình kinh doanh phải cân nhắc khi cho phép người dùng nạp thẻ cào vào ví.
Bản chất khi nạp tiền vào tài khoản Mobile Money là tiền Việt Nam được thể hiện trên một phương tiện khác. "Với nguyên tắc này, các công ty viễn thông phải cân nhắc mô hình kinh doanh làm sao bảo đảm nguyên tắc 1-1", ông Phạm Tiến Dũng nhận xét.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.