Phó chủ tịch VAFIE: ‘Có 80% doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ lạc hậu’

Kỳ Thư - 28/04/2023 07:28 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, dù các doanh nghiệp FDI hầu hết đến từ các nước có hình mẫu phát triển xanh, nhưng hiện nay tỷ lệ công nghệ cao của doanh nghiệp FDI vẫn thấp. Theo đó, chỉ có 5% doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ cao, 15% doanh nghiệp sử dụng công nghệ ở mức trung bình và 80% sử dụng công nghệ lạc hậu.

VNF
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE). (Ảnh: VGP).

Tại tọa đàm: "Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam" diễn ra sáng 27/4, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) khẳng định Việt Nam vẫn đang gặp những thách thức trong thu hút FDI chất lượng cao. 

Theo ông Toàn, trong những năm gần đây, hệ thống chính sách thu hút FDI của Việt Nam được đưa ra theo hướng rất cởi mở, hiện đại, thông qua đó môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài nguyên nhân khiến thu hút các dự án FDI công nghệ cao còn kém.

Nâng tầm doanh nghiệp Việt để "bắt tay" được với FDI

Lý giải về tình trạng này, ông Toàn cho biết, nguyên nhân đầu tiên là khả năng hấp thụ dự án FDI công nghệ của Việt Nam còn yếu khi môi trường đầu tư còn chưa ổn.

“Ngoài những vấn đề tồn tại về nguồn nhân lực, môi trường đầu tư… còn một điểm yếu là sự hợp tác, lan toả giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI còn rất lỏng lẻo”, Phó chủ tịch VAFIE đánh giá.

Theo ông Toàn, điều này đem lại bất lợi cho Việt Nam khi không tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, không học tập được công nghệ cao, công nghệ nguồn từ các quốc gia phát triển vào Việt Nam, nguồn nhân lực cũng không được nâng lên.

Ông Toàn cho rằng song song với việc thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao, Việt Nam cần phải xây dựng các doanh nghiệp nội để “bắt tay” được với các tập đoàn quốc tế theo các hình thức khác nhau như: liên doanh, cung cấp nguồn nguyên liệu bán thành phẩm hoặc các sản phẩm hỗ trợ cho các doanh nghiệp FDI.

“Điển hình như Samsung, họ cũng rất tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt cung cấp sản phẩm hỗ trợ cho Samsung mới chỉ ở trình độ công nghệ thấp chứ chưa cung cấp được những sản phẩm công nghệ cao để hoàn thiện sản phẩm xuất khẩu của họ, ông Toàn chia sẻ.

“Chỉ 5% doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ hiện đai”

Cung cấp thêm thông tin, ông Toàn cho biết, các quốc gia phát triển đều đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh và đều đạt được thành công. Đây là kinh nghiệm mà các nước đi sau như Việt Nam cần học hỏi và thực hiện. 

Tuy nhiên, ông Toàn nhấn mạnh, Việt Nam không thể dập khuôn các nước, bởi việc tăng trưởng xanh phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Đại diện VAFIE cho biết, dù Việt Nam đã cam kết rất nhiều về tăng trưởng xanh, bền vững, giảm phát thải, phối hợp với các tổ chức phi chính phủ về hợp tác xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, gia nhập nhiều hiệp định, hiệp ước và hợp tác và mới nhất là chiến lược giảm phát thải về 0% vào năm 2050… nhưng từ chính sách đến thực tiễn còn một khoảng cách rất lớn.

"Chúng ta còn khoảng cách rất xa giữa chính sách, quyết tâm và thực hiện. Nhà nước có quyết tâm lớn, nhưng thực hiện chưa quyết liệt trong ngắn hạn chứ không nói đến dài hạn. Thủ tướng có cam kết năm 2050 rồi nhưng lộ trình năm 2030, 2040 như thế nào thì chưa rõ ràng", ông Toàn nói.

Đáng chú ý, theo Phó chủ tịch VAFIE, dù FDI có hình mẫu phát triển xanh, nhưng hiện nay tỷ lệ công nghệ cao của doanh nghiệp FDI vẫn thấp, chỉ có 5% doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ cao, 15% doanh nghiệp sử dụng công nghệ ở mức trung bình và 80% doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ lạc hậu. 

"Trong 3-4 năm gần đây, chúng ta thay đổi song tỷ lệ này thay đổi không đáng kể", ông Toàn nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

(VNF) - Ban Bí thư vừa ra Chỉ thị số 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội. Chỉ thị do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

(VNF) - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm” hấp dẫn cho các nhà sản xuất bán dẫn quốc tế, như Samsung, Intel và LG. Tuy nhiên, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng sức mạnh tự cường trong việc phát triển lĩnh vực này, cần một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.