Pin Trung Quốc sắp ‘thống trị’ ngành công nghiệp ô tô châu Âu?
Quỳnh Anh -
07/12/2022 22:37 (GMT+7)
(VNF) - Trong nhiều thập kỷ, châu Âu là trung tâm sản xuất động cơ đốt trong hàng đầu toàn cầu. Nhưng khi khu vực này bắt đầu chuyển mình sang sản xuất và kinh doanh xe điện, sự phụ thuộc vào Trung Quốc đang ngày một lớn dần khi Bắc Kinh ngày càng chứng tỏ vị thế đáng gờm của một “công xưởng” sản xuất pin tầm cỡ thế giới.
Bên trong một nhà máy sản xuất pin tại Trung Quốc.
Trung Quốc – ‘Vua’ trong ngành pin xe điện
Trong khi Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp ô tô tương đối muộn để có thể cạnh tranh với châu Âu và Mỹ về công nghệ động cơ, thì việc chuyển sang sử dụngxe điện mang lại cho nước này cơ hội vượt qua các trung tâm ô tô truyền thống.
Khoảng 40% giá trị của một chiếc xe điện nằm ở pin của nó, vì vậy quốc gia cung cấp loại pin đó sẽ giành được phần lớn thị trường.
Ông Thomas Schmall, trưởng bộ phận công nghệ của Volkswagen cho biết: “Thế giới mới, thế giới xe điện, sẽ được xác định rõ ràng bằng chi phí pin”.
Chỉ riêng nhà sản xuất pin lớn nhất của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. (CATL) đã nắm giữ khoảng 35% thị trường pin li-ion toàn cầu trong quý I/2022.
Vào năm 2021, tổng sản lượng pin li-ion đạt mức cao mới là 324GWh, tăng 106% so với năm trước, theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT). Năm 2022 được kỳ vọng sẽ đạt kỷ lục mới, với tổng sản lượng trong nửa đầu năm đã ở mức 280GWh, tăng 150% so với nửa đầu năm 2021.
Theo Sách trắng về Chỉ số Phát triển Ngành Pin Lithium-Ion Trung Quốc năm 2021 do Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Thông tin Điện tử Trung Quốc (CCID), một viện nghiên cứu thuộc MIIT, công bố, năng lực sản xuất pin của Trung Quốc chiếm khoảng 70% tổng sản lượng của thế giới và các công ty Trung Quốc chiếm 6 trong số 10 nhà sản xuất pin lithium-ion hàng đầu thế giới.
Dấu ấn ngày càng tăng trên thị trường xe điện châu Âu
Theo công ty cung cấp dữ liệu Benchmark Minerals, Trung Quốc sẽ có công suất sản xuất 322 gigawatt giờ (GWh) ở châu Âu vào năm 2031, trong đó Hàn Quốc đứng thứ hai với 192GWh, tiếp theo là Pháp và Thụy Điển.
Mỹ đứng thứ năm nhờ nhà máy của Tesla ở Berlin, tiếp theo là Đức và Na Uy. Vương quốc Anh đứng thứ tám với chỉ 20GWh.
Ngoài việc sản xuất pin đã được công bố, một loạt thương hiệu Trung Quốc, từ BYD đến Great Wall và Nio, có kế hoạch tăng doanh số bán hàng đáng kể ở châu Âu. Theo thời gian, điều này sẽ có nghĩa là lắp ráp xe và thậm chí nhiều nhà máy sản xuất pin cũng có khả năng sử dụng công nghệ Trung Quốc.
Ông Thomas Schmall hy vọng điều này sẽ thúc đẩy sự đổi mới ở châu Âu.
“Chắc chắn, đó là một rủi ro. Nhưng đó cũng là một cơ hội”, ông nói.
Sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô của châu Âu là kết quả của các thỏa thuận cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô trong khu vực, nơi điện khí hóa đang được thúc đẩy bởi các kế hoạch khử cacbon đầy tham vọng nhằm chấm dứt việc bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035.
CATL là nhà cung cấp cho VW và Mercedes-Benz, trong khi BYD - công ty cũng tự sản xuất pin - có thỏa thuận với Stellantis. Envision AESC, một nhóm pin do Envision của Trung Quốc hỗ trợ, cung cấp cho Nissan ở Anh và có thể xây dựng thêm các nhà máy ở Pháp và Tây Ban Nha.
Cơ hội và thách thức cho lục địa già
Theo một phân tích về các thông báo công khai của nhà cung cấp dữ liệu Benchmark Minerals, dự kiến đến năm 2031, năng lực sản xuất ở châu Âu, thị trường lớn thứ hai của xe điện, sẽ lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Các giám đốc điều hành ngành và các nhà hoạch định chính sách đang lo lắng khi thị trường đầy tiềm năng này ngay từ thời điểm hiện tại đã tràn ngập dấu chân của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Bà Nuria Gisbert Trejo, tổng giám đốc của CIC Energigune, một viện nghiên cứu lưu trữ năng lượng của Tây Ban Nha, cho rằng đầu tư của Trung Quốc vào các nhà máy sản xuất pin ở châu Âu sẽ làm giảm tính độc lập và tự chủ của châu Âu trong một lĩnh vực then chốt cho tương lai.
“Mặc dù xét về tác động kinh tế và việc làm, những khoản đầu tư này mang lại cơ hội cho châu Âu, nhưng về cơ bản chúng là một vấn đề vì chúng tạo ra sự phụ thuộc”, bà Trejo cho hay.
Tại một sự kiện của Financial Times (FT) năm nay, giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares, đã cảnh báo: “Sẽ có sự phụ thuộc đáng kể của thế giới phương Tây vào châu Á”. Ông cũng nhắc nhở các nhà sản xuất châu Âu không nên đặt “khả năng di chuyển của mình vào tay nhà nước Trung Quốc”.
VW là nhà sản xuất hàng đầu trong số các nhà sản xuất châu Âu đang cố gắng mở rộng dung lượng pin và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.
Công ty muốn xây dựng 5 nhà máy ở châu Âu, cũng như một ở Bắc Mỹ. Nhưng trong thời gian chờ đợi, họ có thỏa thuận cung cấp với CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới.
“Điểm xuất phát của chúng tôi cách Trung Quốc 100m. Chúng tôi cần chạy nhanh hơn, chúng tôi cần tốc độ cao hơn họ, điều này rất khó nếu bạn thấy ngành công nghiệp pin của Trung Quốc đang di chuyển nhanh như thế nào”, ông Schmall nói với Financial Times.
Tuy nhiên, khi tìm cách đảm bảo việc làm, các chính phủ châu Âu đôi khi quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo nguồn cung cho các nhà sản xuất ô tô địa phương và đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để thu hút sản xuất. Một số người trong ngành cho rằng việc thu hút đầu tư quan trọng hơn là ngụy biện về công nghệ hay phụ thuộc.
Một câu hỏi đặt ra là liệu châu Âu có sử dụng quy định để hạn chế sự tham gia của Trung Quốc hay không.
Tại Mỹ, Đạo luật Giảm lạm phát ngăn ô tô chứa công nghệ của một “thực thể nước ngoài có liên quan” nhận được ưu đãi của người tiêu dùng, khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn.
Nhưng châu Âu không có kế hoạch trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc.
“Tôi nghĩ rằng tình hình địa chính trị mới này ở Nga và Trung Quốc sẽ thúc đẩy châu Âu cố gắng độc lập về vấn đề này, nhưng đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì tất nhiên, các nguyên liệu thô cũng cần phải được khai thác ở cấp độ toàn cầu”, Walter Goetz, người đứng đầu nội các của ủy viên vận tải châu Âu, phát biểu tại hội nghị của FT.
Trưởng bộ phận công nghệ của Volkswagen, ông Schmall cho rằng “tốt hơn là kích thích và thúc đẩy khả năng cạnh tranh” thông qua các quy tắc hơn là đặt ra các rào cản, “nếu không về lâu dài, khách hàng sẽ phải trả giá đắt hơn”.
Mercedes-Benz là một trong những công ty tìm nguồn cung ứng một số pin từ các nhà cung cấp Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Ola Källenius nói với FT: “Điều này không phụ thuộc vào vị trí đặt trụ sở chính của công ty mà bạn đang làm việc. Ngay cả khi bạn muốn một công ty châu Á đến châu Âu và xây dựng một nhà máy pin cho bạn, thì bạn vẫn sẽ làm việc với công ty châu Á đó”.
Và trong khi một số quốc gia đang theo đuổi các chính sách bảo hộ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như ông Källenius cảnh báo về những hậu quả không lường trước được.
“Tôi nghĩ sẽ là một sai lầm rất lớn nếu về mặt kinh tế thế giới xây dựng các pháo đài xung quanh các khu vực kinh tế lớn, bởi vì điều đó sẽ kìm hãm sự tăng trưởng”, ông Källenius cho hay.
(VNF) - Phố Wall từng kỳ vọng kết quả kinh doanh bùng nổ của Nvidia sẽ giúp xoa dịu nỗi lo ngày càng lớn về nguy cơ bong bóng trong nhóm cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng thực tế lại không như vậy.
(VNF) - Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc luôn là đối tác kinh tế then chốt đối với doanh nghiệp Đức. Điều này đến nay vẫn không thay đổi, và ngành công nghiệp Đức vẫn chưa sẵn sàng chuyển hướng dù bối cảnh kinh tế - chính trị giữa hai bên đã nhiều biến động.
(VNF) - Giới khảo cổ và tài chính quốc tế đang dồn sự chú ý vào một trong những phát hiện ngoạn mục nhất nhiều thập kỷ qua: Colombia lần đầu trục vớt được hiện vật từ con tàu San José – “Con tàu đắm chứa kho báu khổng lồ nhất lịch sử”, ẩn chứa khối tài sản ước tính hơn 17 tỷ USD.
(VNF) - Tuần qua, kinh tế – tài chính toàn cầu chứng kiến nhiều biến động lớn: Bitcoin rơi mạnh hướng tới tháng thua lỗ nhất trong hai năm; Tổng thống Donald Trump bất ngờ hạ nhiệt thuế quan; Cloudflare gặp sự cố khiến Internet toàn cầu chao đảo; Nhật - Trung bước vào giai đoạn ngoại giao căng thẳng; và làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ dấy lên nỗi lo bong bóng AI.
(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang khiến nhu cầu xây trung tâm dữ liệu tăng vọt. Thế nhưng, để vận hành một trung tâm dữ liệu đòi hỏi diện tích đất và lượng điện năng khổng lồ. Để giải quyết bài toán này, nhiều “ông lớn” trong ngành AI đang tính tới việc đưa các trung tâm dữ liệu ra ngoài vũ trụ.
(VNF) - Đế chế cho vay của gia tộc Muthoot hiện nắm giữ lượng vàng lớn hơn cả một số ngân hàng trung ương ở Ấn Độ. Khách hàng của họ chủ yếu là người thu nhập thấp, tận dụng thời điểm giá vàng tăng để mang trang sức đi cầm cố lấy tiền mặt chi tiêu.
(VNF) - Mới đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Mike Lee đã giới thiệu Dự luật Minh bạch Dự trữ Vàng. Nếu được thông qua, kho vàng dự trữ của Mỹ sẽ được kiểm toán toàn diện lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.
(VNF) - Đám cưới của một doanh nhân chuỗi trà sữa và nữ thừa kế ngành pin mặt trời đang thu hút sự chú ý, hứa hẹn mang đến góc nhìn hiếm hoi về thế hệ siêu giàu kế tiếp của Trung Quốc.
(VNF) - Sau hơn 60 năm gắn bó và tạo nên giá trị vượt trội tại Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để lại vô số di sản quý giá thông qua phong cách và chiến lược đầu tư của mình.
(VNF) - Tại Mỹ, nhiều doanh nhân và hộ gia đình đã tìm đến giải pháp độc đáo: tận dụng nhiệt thải từ máy đào Bitcoin để sưởi ấm nhà cửa. Mô hình này được quảng bá như một hình thức “hai trong một”, vừa khai thác tiền số, vừa giảm chi phí năng lượng. Tuy nhiên, tính hiệu quả kinh tế của nó vẫn là chủ đề gây tranh luận mạnh trong giới chuyên gia và các nhà đầu tư tiền mã hóa.
(VNF) - Theo các quan chức và chuyên gia trong ngành, các chính phủ phương Tây đang đẩy nhanh những bước đi nhằm xây dựng một hệ thống phòng thủ chung trước làn sóng thép giá rẻ từ Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác. Động thái nà được cho là sẽ làm gia tăng nguy cơ đối đầu thương mại mới với Bắc Kinh.
(VNF) - Ngành công nghiệp hoạt hình trị giá hàng chục tỷ USD của Nhật Bản đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng khi bị các công cụ AI sao chép tác phẩm và vi phạm sở hữu trí tuệ.
(VNF) - Giá vàng và bạc liên tục lập các kỷ lục mới trong năm 2025, trở thành tâm điểm quan tâm của giới đầu tư toàn cầu. Trước bối cảnh bất ổn kinh tế, lạm phát gia tăng và biến động tiền tệ, các chuyên gia tài chính nhận định cả hai kim loại quý này có thể tiếp tục duy trì đà tăng giá cho tới năm 2026.
(VNF) - Bitcoin đang hướng tới tháng giảm hiệu suất tồi tệ nhất kể từ khi làn sóng sụp đổ của các công ty tiền điện tử làm chấn động toàn ngành vào năm 2022.
(VNF) - Thị trường công nghệ sinh học Hàn Quốc vừa chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi cổ phiếu Voronoi tăng vọt nhờ triển vọng từ danh mục thuốc ung thư ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đợt bứt phá 190% không chỉ đưa vốn hóa của doanh nghiệp lên gần 4,3 tỷ USD, mà còn tạo ra một tỷ phú mới. Sự thăng hoa này phản ánh kỳ vọng mạnh mẽ của giới đầu tư vào công nghệ AI trong phát triển dược phẩm, bất chấp công ty vẫn ghi nhận thua lỗ.
(VNF) - Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi đã phê duyệt gói kích thích kinh tế trị giá 21,3 nghìn tỷ yên (135,4 tỷ USD) vào ngày 21/11, đánh dấu sáng kiến chính sách lớn đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo mới, người đã cam kết theo đuổi các biện pháp tài khóa mở rộng.
(VNF) - Một báo cáo điều tra quốc tế mới công bố cho thấy ngành tiền điện tử toàn cầu đã trở thành đích đến của hơn 28 tỷ USD dòng tiền phi pháp, bao gồm tiền lừa đảo, đánh cắp, tống tiền và các hoạt động tội phạm có tổ chức. Khi tiền số ngày càng phổ biến và được chấp nhận rộng rãi, những kẽ hở trong hệ thống kiểm soát đã khiến các sàn giao dịch lớn trở thành mắt xích trung tâm trong quá trình hợp thức hóa tài sản bất hợp pháp.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 đã quyết định bãi bỏ thuế quan đối với một loạt mặt hàng nông sản của Brazil. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông đang đối mặt với áp lực từ cử tri về chi phí sinh hoạt tăng cao.
(VNF) - Giá vàng liên tục lập kỷ lục trong năm nay, nhưng thay vì để những thỏi vàng “nghỉ ngơi” trong kho, một nhóm ngày càng đông các nhà đầu tư giàu có và văn phòng quản lý tài sản gia đình đang biến vàng thành nguồn thu nhập thụ động. Họ cho các nhà tinh luyện, thợ kim hoàn và các nhà sản xuất thuê vàng để nhận lãi, phá vỡ quan niệm vàng là tài sản tích trữ.
(VNF) - Bitcoin tiếp tục kéo dài chuỗi điều chỉnh khi đánh mất mốc 87.000 USD, đà giảm diễn ra trong bối cảnh tâm lý “sợ hãi tột độ” bao trùm thị trường. Một số chuyên gia cảnh báo xu hướng giảm có thể còn mạnh hơn, thậm chí đưa Bitcoin lao về vùng 10.000 USD nếu áp lực trên các tài sản rủi ro không sớm hạ nhiệt.
(VNF) - Trung Quốc cân nhắc triển khai các biện pháp mới nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, giữa những lo ngại rằng sự suy giảm kéo dài có thể đe dọa ổn định hệ thống tài chính.
(VNF) - Những tháng gần đây, khi các tập đoàn công nghệ đổ hàng trăm tỷ USD vào AI, nhiều người lo ngại về kịch bản bong bóng vỡ giống như dotcom hồi thập niên 1990. Nói về mối lo này, CEO Google nhận định nếu bong bóng AI vỡ, sẽ không có công ty nào thoát khỏi tác động.
(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.
(VNF) - Phố Wall từng kỳ vọng kết quả kinh doanh bùng nổ của Nvidia sẽ giúp xoa dịu nỗi lo ngày càng lớn về nguy cơ bong bóng trong nhóm cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng thực tế lại không như vậy.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.