Savills: Du lịch và khách sạn 'không có cửa' khôi phục hoàn toàn trong năm nay

Vĩnh Chi - 13/05/2020 10:36 (GMT+7)

(VNF) – Theo Savills, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 và các tác động kinh tế trên phạm vi toàn cầu sẽ khiến cho kỳ vọng phục hồi du lịch, khách sạn khó lòng diễn ra trong năm nay.

VNF
Savills: Du lịch và khách sạn 'không có cửa' khôi phục hoàn toàn trong năm nay

Giai đoạn tháng 6/2014 đến tháng 6/2015 được biết tới là khoảng thời gian khủng hoảng và phục hồi của ngành du lịch và khách sạn Việt Nam, khi lượng du khách Trung Quốc và Nga suy giảm đột ngột rồi lại phục hồi nhanh chóng.

Kịch bản phục hồi theo hình chữ V đó cũng được không ít người kỳ vọng sẽ lặp lại đối với lần đại dịch này. Tuy nhiên, Savills cho rằng những tác động kinh tế toàn cầu và diễn biến khó lường trước của dịch Covid-19 sẽ khiến việc phục hồi hoàn toàn ngành du lịch và khách sạn khó lòng diễn ra trong năm 2020.

“Việc khôi phục hoàn toàn có thể sẽ diễn ra vào năm 2021. An toàn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành du lịch và mọi người sẽ chỉ bắt đầu đi du lịch trở lại khi họ cảm thấy thật sự an toàn. Nhu cầu du lịch trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ, tiếp sau đó là việc dần mở cửa trở lại đối với một số quốc gia đóng vai trò quan trọng với ngành du lịch của Việt Nam”, Savills nhận xét.

Theo Savills, du lịch, nhà hàng, khách sạn là một trong những ngành công nghiệp đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và được dự đoán sẽ là một trong những ngành cần nhiều thời gian nhất để có thể phục hồi hoàn toàn. Tất cả các lĩnh vực trong ngành đều bị ảnh hưởng, từ các chuỗi nhà hàng, khách sạn quốc tế, dịch vụ hàng không cho đến các nhà hàng và cơ sở lưu trú quy mô nhỏ.

Thời gian quan, nhờ có các biện pháp ứng phó nhanh chóng và kịp thời, Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt hơn một số quốc gia khác. Bên cạnh đó, việc cho phép mở lại một phần hoạt động kinh doanh của các nhà hàng và khách sạn trong những ngày gần đây cũng đã tạo ra sự khởi đầu thuận lợi cho quá trình hồi phục tại thị trường Việt Nam.

Tuy vậy, thực tế cho thấy ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn vẫn có tốc độ phục hồi khá chậm. Các chủ khách sạn vẫn chưa thể định hình được tình hình hoạt động trong thời gian tới và mất bao lâu thì nguồn cầu mới quay trở lại mức trước đại dịch.

Trong giai đoạn này, phần lớn các nhà hàng và khách sạn đều áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần hoặc hoàn toàn hoạt động kinh doanh để cắt giảm chi phí, chỉ giữ lại các nhân sự chủ chốt cũng như chuẩn bị kế hoạch đi vào hoạt động trở lại.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới.

“Các khách sạn trong thành phố cần đưa ra những chính sách hấp dẫn để có thể thu hút nhóm khách công vụ và nghỉ dưỡng. Hình thức ‘du lịch tại chỗ’ (staycations) là một trong những ví dụ điển hình, theo đó các khách sạn nhắm đến phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận bằng cách mang đến những gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích. Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống hoặc khu vực lân cận mà không cần phải đi xa.

“Chúng tôi hy vọng các nhà hàng cũng sẽ áp dụng những chiến lược tương tự bằng cách đưa ra các chương trình tiếp thị và quảng bá sáng tạo để có thể thu hút khách địa phương nhiều hơn, ví dụ như các bữa ăn cuối tuần theo chủ đề. Các hình thức lưu trú như Airbnb cũng có thể đưa ra các gói trải nghiệm cho khách hàng như cung cấp đầu bếp riêng cho du khách”, ông Mauro Gasparotti nói.

Về chi phí hoạt động, Savills cho rằng, trong ngắn hạn, chủ đầu tư có thể cân nhắc cho nhân viên nghỉ việc tạm thời và sử dụng quỹ dự phòng để giúp duy trì hoạt động kinh doanh.

Dù vậy, trong dài hạn, nếu nguồn cầu không hồi phục nhanh chóng thì việc trả các khoản nợ và chi phí thuê tài sản/đất sẽ có tác động đáng kể, đăc biệt đối với các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà hàng và quán bar.

Riêng đối với phân khúc du lịch MICE - loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác – Savills dự kiến đây sẽ là một trong những phân khúc phục hồi sau cùng vì những hoạt động này thường đòi hỏi sự tập trung lượng lớn người tham dự. Nguồn khách MICE nội địa dự kiến có thể phục hồi lại khi được Chính phủ cho phép.

Ông Mauro dự đoán “Các hoạt động MICE sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc đa số các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện cắt giảm chi phí cho các sự kiện và hoạt động giải trí trong ít nhất hai quý tới. Các sự kiện quy mô nhỏ dự kiến sẽ được phục hồi trước. Các sự kiện quốc tế được tổ chức bởi các tập đoàn đa quốc gia với sự tham gia của lượng lớn khách quốc tế sẽ chỉ được tổ chức trở lại sau khi các chính sách hạn chế du lịch được dỡ bỏ và mức chi tiêu của các doanh nghiệp tăng trở lại mức trước đại dịch. Quá trình này có thể sẽ mất một thời gian khá dài…”

Cùng chuyên mục
Tin khác