Sửa đổi dự thảo Thông tư 49 (lần 2): Tranh cãi việc bỏ khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí
Đinh Tịnh -
13/09/2018 10:14 (GMT+7)
(VNF) - Tại dự thảo Thông tư 49 (lần 2), Tổng Cục đường bộ Việt Nam có đề xuất bỏ quy định hai trạm thu phí phải cách xa nhau tối thiểu 70 km. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc đề xuất này là nhạy cảm và không cần thiết.
Nhiều tranh cãi về đề xuất bỏ khoảng cách 70km/ một trạm thu phí
Quy định khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí chỉ mang tính tương đối
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện tại quy định khoảng cách giữa 2 trạm thu phí là 70km chỉ mang tính tương đối. Ví dụ, trên tuyến quốc lộ 1A, trước đây, đa phần các dự án BOT chỉ làm 30-40km đường, phần còn lại là do nhà nước bỏ tiền đầu tư để đảm bảo khoảng cách 70km. Tuy nhiên, từ khi BOT phát triển rầm rộ thì khoảng cách quy định theo luật cũ trở nên lỗi thời. Đặc biệt, tại các đầu cửa ngõ TP. HCM và Hà Nội... dự án BOT khá nhiều vì thế đương nhiên không thể đảm bảo khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, cho biết thực hiện văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu, ban hành tiêu chí đặt trạm thu giá đường bộ, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã rà soát và điều chỉnh lại dự thảo lần 1 trên cơ sở nhắc lại Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Trong đó nhận thấy, quy định khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí đã không còn phù hợp. Vì thế, dự thảo thông tư 49 (lần 2) đề xuất bỏ quy định trên.
Ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng, Bộ Giao thông vận tải cũng dẫn chứng: Thông tư 49/2016 chỉ quy định quyền hạn, trách nhiệm của các chủ thể liên quan của cơ quan quản lý nhà nước và trách nhiệm của đơn vị thu giá. Về điều kiện đặt trạm thu phí, Thông tư 49 không quy định khoảng cách đặt trạm. Quy định này do Thông tư 159 của Bộ Tài chính nêu.
“Khi thực hiện Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu không làm BOT trên đường độc đạo, đường cũ nên quy định khoảng cách 70km giữa trạm thu phí đã không còn ý nghĩa”, ông Tuấn Anh nói.
Bỏ quy định khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí là nhạy cảm
Tuy nhiên, theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải, việc bỏ khoảng cách trạm thu phí là khá nhạy cảm, vì thế, Tổng cục đường bộ Việt Nam phải đưa ra xin ý kiến dư luận rộng rãi.
“Sau khi đăng tải dự thảo Thông tư 49 sửa đổi lần 2, nhiều ý kiến cho rằng quy định khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí chưa đầy đủ cơ sở pháp lý, nhất là sau khi đã có Nghị quyết 437 của Quốc hội. Tuy nhiên, việc này cần bàn kỹ và lấy ý kiến từ nhiều phía”, bà Nga nói.
Dưới góc độ chuyên gia giao thông, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Vận tải Việt Nam, cho rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết 437 yêu cầu không làm BOT trên đường hiện hữu. Từ nay, trạm BOT chỉ xuất hiện trên những tuyến đường mới.
“Ví dụ như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai thu phí kín. Trên cao tốc này có nhiều đường rẽ vào đường nhánh. Đi 50 km, lái xe trả tiền 50 km, đi 70 km, trả tiền 70 km. Dù rẽ ra đường nhánh cũng phải trả tiền đúng với số km đã đi. Đây là hình thức “thu phí kín” nên khoảng cách giữa các trạm là 50 km hay 70 km không quan trọng. Vì thế, với trường hợp này thì khoảng cách các trạm không quan trọng”, ông Thanh lý giải
Tuy nhiên, vị Chủ tịch hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam cũng băn khoăn: “Nếu thu phí hở, khi các trạm đặt quá gần nhau thì lái xe, doanh nghiệp, người dân chỉ đi 1 cung đường ngắn, bị trả tiền nhiều lần là bất cập. Điều này, gây những gánh nặng lên lái xe, doanh nghiệp. Vì thế, việc bỏ quy định khoảng cách 70km giữa 2 trạm thu phí cần phải xem xét kỹ”
Ngoài ra ông Thanh cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu trong trường hợp trong phạm vi 70 km nếu đầu tư thêm cầu đường bộ, hầm đường bộ thì chỉ tổ chức thu 1 lần (cộng cả phí đường bộ và phí cầu, hầm). Bởi nếu tách riêng từng dự án qua nhiều lần thu sẽ tạo nên ùn tắc giao thông không cần thiết.
(VNF) - Tỉnh Hà Giang ra quyết định thu hồi 79.855,2m2 đất thương mại, dịch vụ từng giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.
(VNF) - Giá đất nền nhiều khu vực tại Hà Nam tăng đến vài chục triệu đồng/m2 sau khi khởi công dự án Sun Urban City và có thông tin sắp có nhiều trường ĐH về đây mở cơ sở 2. Bên cạnh đó, 2 cơ sở của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức sớm đi vào hoạt động.
(VNF) - Kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết: "Công ty TNHH Forio Nha Trang là chủ đầu tư dự án khách sạn cao cấp Vân Phong tiến hành xây dựng công trình không tuân thủ các chỉ tiêu, thông số về quy hoạch, xây dựng; vi phạm về quy hoạch, xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra loạt tồn tại, sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng Tòa nhà thương mại, dịch vụ, văn phòng và chung cư để bán do Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 678 tỷ đồng.
(VNF) - Có vị trí đắc địa bậc nhất tại trung tâm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An và sở hữu những lợi thế khó sao chép, 61 căn nhà phố thương mại Vincom Shophouse Diamond Legacy được ví như những viên kim cương độc bản chỉ dành cho nhà đầu tư có tầm nhìn và biết chớp thời cơ.
(VNF) - Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định chuyển Trung tâm thương mại Thái Dương sang Chung cư thương mại đã làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô... là chưa đủ căn cứ, cơ sở và không đúng quy định.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và chung cư để bán nằm trên diện tích được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất công cộng. Trong đó có án Tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ chung cư để bán New Melboume, tỉnh Bắc Ninh.
(VNF) - Theo công bố mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương - Chủ đầu tư dự án Đồi Rồng - Hải Phòng đang nắm giữ quỹ hơn 5.000 tỷ tiền mặt. Đây là số tiền người mua trả tiền trước của dự án.
(VNF) - Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai nhanh chóng. Vành đai 2, 3, nút giao An Phú, Mỹ Thủy và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là những công trình chiến lược giúp tăng cường khả năng liên kết vùng. Đặc biệt, sân bay Long Thành dự kiến vận hành vào năm 2026 sẽ thúc đẩy bất động sản (BĐS) TP. Thủ Đức bứt phá, mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
(VNF) -Ngày 03/04, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và dân sinh sẽ chịu những tác động không nhỏ từ việc Mỹ áp mức thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Trung Nam mong muốn dự án Golden Hills City sớm được giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.
(VNF) - Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) trong nước ngày càng quan tâm tới các tiêu chí xanh, bền vững. Một số ít dự án phát triển theo xu hướng BĐS “xanh nguyên bản”, được giới đầu tư sành sỏi quan tâm bởi sở hữu nhiều giá trị khác biệt, bắt nhịp xu hướng toàn cầu.
(VNF) - Với kế hoạch phát triển đô thị đại học cùng chiến lược đầu tư hạ tầng bài bản về nhà ở, y tế, giáo dục, Hà Nam được kỳ vọng trở thành “cánh tay nối dài” góp phần giải bài toán giãn dân và tái cấu trúc đô thị cho Thủ đô Hà Nội.
(VNF) - Thị trường bất động sản Hải Phòng trở nên sôi động với hàng loạt dự án mới chuẩn bị ra mắt. Trong số đó, chủ lực là các dự án đất nền với hàng nghìn lô sắp được tung ra bán.
(VNF) - Sự xuất hiện đồng thời của Vingroup, Ecopark với những “đại dự án” khiến không ít người đặt kỳ vọng thị trường bất động sản Long An có thể lặp lại thành công của Hưng Yên trước đó.
(VNF) - Luật Nhà ở 2023, vẫn giữ nguyên mức lợi nhuận 10% cho phần nhà ở xã hội trong khi thủ tục vô cùng phức tạp đã đẩy DN vào nhiều nguy cơ rủi ro. Điều này khiến cho đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) không được nhiều DN mặn mà.
(VNF) - Tỉnh Hà Giang ra quyết định thu hồi 79.855,2m2 đất thương mại, dịch vụ từng giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.