Thanh tra 'vạch' sai phạm tại dự án Asiana Capella của Gotec Việt Nam
(VNF) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Asiana Capella, đây là dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư.
Đầu tư "nhỏ giọt"
Theo số liệu báo cáo từ Bộ GTVT, giai đoạn 2001-2010, tổng số vốn đầu tư cho ngành giao thông là 140.870 tỷ đồng thì vốn đầu tư cho đường sắt chỉ 4.802 tỷ đồng (chiếm 2,9%), trong khi vốn cho đường bộ tới 140.870 tỷ đồng (chiếm 88%).
Giai đoạn 2010 - 2015, nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu đường sắt trong tổng nguồn vốn được giao qua Bộ GTVT chỉ đạt 9.202/332.601 tỷ đồng, tương đương 2,77%.
Giai đoạn 2016 - 2020, vốn đầu tư cho đường sắt có cải thiện hơn, nhưng cũng chỉ đạt 23.218 tỷ đồng/208.092 tỷ đồng toàn ngành, tương đương 11,16%.
Nếu tính cả khoản vốn sự nghiệp kinh tế bố trí hàng năm để bảo trì kết cấu hạ tầng, thì tổng vốn đầu tư cho ngành đường sắt bình quân trong giai đoạn 2016 - 2020 cũng chỉ đạt 6.500 tỷ đồng/năm, vừa đủ để giữ hệ thống kết cấu hạ tầng không xuống cấp sâu thêm.
Trong thời điểm này, do hệ thống đường sắt “già nua” tới 136 năm tuổi nên trên tuyến nhiều điểm đã xuống cấp nghiêm trọng, vì thế việc sửa chữa là bắt buộc, mang tính cấp bách.
Vừa qua, ngành đường sắt đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bố trí kinh phí 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. “Đây chính là những công trình đường sắt hiếm hoi được nhận vốn đầu tư trong vòng 2 năm tới”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) chia sẻ.
Đường sắt cần gì để thay đổi?
Rõ ràng, có thể nhận thấy ngành đường sắt không bị lãng quên nhưng nguồn vốn đầu tư cũng chỉ giúp đủ duy trì là chính. Đó là chưa kể đến việc đầu tư hệ thống đường ngang tự động, duy tu các nhà ga, hay như nhiều tuyến đường sắt (thường gọi là tàu chợ) đang buộc phải bù lỗ, nhưng không thể bỏ vì mục đích an toàn dân sinh, quốc phòng…
Trao đổi với VietnamFinance, ông Vũ Anh Minh cho rằng: Bên cạnh những cái khó đã nêu, trước mắt, ngành đường sắt cần phải có những thay đổi kịp thời để giữ chân được khách hàng.
“Nên nhớ, đường sắt có ưu thế cạnh tranh nhất trong khoảng cách từ 300 km đến 500 km. Tuy nhiên, hiện các khoảng cách này cũng đang bị cạnh tranh khốc liệt khi hàng không phát triển mạnh và đường bộ cũng dần thông thoáng hơn nhờ các tuyến cao tốc, vì thế, khó khăn chồng chất khó khăn”, ông Minh nói.
Tuy nhiên, ông Minh khẳng định: “ngành đường sắt phải xác định rõ 3 yếu tố cần thay đổi, đó là nâng cao chất lượng hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ đường sắt để tạo sức cạnh tranh”
“Về hạ tầng, dù chưa thể thay đổi ngay nhưng với số vốn 7.000 tỷ đồng, chúng tôi sẽ nâng cấp cầu yếu, cải thiện năng lực chạy tàu, tăng số lượng các đôi tàu trên tuyến Bắc – Nam”
“Về chất lượng phương tiện chúng tôi đã cho tự đóng các toa tàu, đoàn tàu trong nước với giá thành giảm 1/3 so với nhập ngoại đoàn tàu. Ví dụ, trước đây, VNR dự kiến đặt hàng đối tác Tây Ban Nha đóng 2 đoàn tàu nhưng riêng thiết kế, chi phí đã lên tới 26 triệu Euro (khoảng 689 tỷ đồng), bằng mức đóng 6 đoàn tàu trong nước.”
“Ngoài ra, chúng tôi đổi mới một loạt các dịch vụ khác để hành khách cảm giác thoải nhất khi đi tàu, ví dụ như các toa tàu, đoàn tàu luôn sạch sẽ, phục vụ tận tình không kém gì đi máy bay. Dịch vụ chạy tàu cũng ưu tiên giờ đẹp, cho một số tuyến, đồng thời, kết nối với một số loại hình vận tải khác để đưa đón đến các nơi du lịch…”
“Sự thay đổi này đã có những bước chuyển biến tích cực, số liệu cho thấy, giai đoạn năm 2014 – 2017, số lượng khách hàng đi tàu xuống dốc không phanh. Nhưng đến cuối năm 2017, ngành đường sắt đã chặn được đà xuống dốc này. Cho dù còn bộn bề còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn xác định rõ mục tiêu của mình để tiếp tục đi đúng hướng”, ông Vũ Anh Minh chia sẻ.
Theo báo cáo của VNR, trong năm 2018 ngành đường sắt vẫn có lãi. Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng ngành đường sắt tăng khoảng 6% và doanh thu tương đương với năm 2018. Trong đó, sản lượng đạt hơn 3.959 tỉ đồng, doanh thu đạt 3.808 tỉ đồng. Bước sang tháng 7/2019, sản lượng hành khách đường sắt có bước tăng trưởng nhẹ. |
(VNF) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Asiana Capella, đây là dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư.
(VNF) - Tập đoàn Vingroup vừa có đề xuất làm dự án khu đô thị có quy mô khoảng 1.470ha tại huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội
(VNF) - Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định chuyển Trung tâm thương mại Thái Dương sang Chung cư thương mại đã làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô... là chưa đủ căn cứ, cơ sở và không đúng quy định.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và chung cư để bán nằm trên diện tích được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất công cộng. Trong đó có án Tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ chung cư để bán New Melboume, tỉnh Bắc Ninh.
(VNF) - Theo công bố mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương - Chủ đầu tư dự án Đồi Rồng - Hải Phòng đang nắm giữ quỹ hơn 5.000 tỷ tiền mặt. Đây là số tiền người mua trả tiền trước của dự án.
Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn phát triển mới là lúc các “tay chơi” trở lại cũng như đón chào những nhân tố mới.
(VNF) - Tập đoàn Phúc Sơn cam kết sẽ giao đất có đầy đủ điều kiện hồ sơ pháp lý cho nhà đầu tư tại dự án ở Sân bay Nha Trang cũ trong vòng 6 tháng.
(VNF) - Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai nhanh chóng. Vành đai 2, 3, nút giao An Phú, Mỹ Thủy và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là những công trình chiến lược giúp tăng cường khả năng liên kết vùng. Đặc biệt, sân bay Long Thành dự kiến vận hành vào năm 2026 sẽ thúc đẩy bất động sản (BĐS) TP. Thủ Đức bứt phá, mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
(VNF) -Ngày 03/04, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và dân sinh sẽ chịu những tác động không nhỏ từ việc Mỹ áp mức thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Trung Nam mong muốn dự án Golden Hills City sớm được giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.
(VNF) - Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) trong nước ngày càng quan tâm tới các tiêu chí xanh, bền vững. Một số ít dự án phát triển theo xu hướng BĐS “xanh nguyên bản”, được giới đầu tư sành sỏi quan tâm bởi sở hữu nhiều giá trị khác biệt, bắt nhịp xu hướng toàn cầu.
(VNF) - Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng ngày 2/.
(VNF) - Trong quý I/2025, kinh tế TP. HCM tăng trưởng 7,51%, cao nhất từ năm 2020 đến nay.
(VNF) - Với kế hoạch phát triển đô thị đại học cùng chiến lược đầu tư hạ tầng bài bản về nhà ở, y tế, giáo dục, Hà Nam được kỳ vọng trở thành “cánh tay nối dài” góp phần giải bài toán giãn dân và tái cấu trúc đô thị cho Thủ đô Hà Nội.
(VNF) - Thị trường bất động sản Hải Phòng trở nên sôi động với hàng loạt dự án mới chuẩn bị ra mắt. Trong số đó, chủ lực là các dự án đất nền với hàng nghìn lô sắp được tung ra bán.
(VNF) - Sự xuất hiện đồng thời của Vingroup, Ecopark với những “đại dự án” khiến không ít người đặt kỳ vọng thị trường bất động sản Long An có thể lặp lại thành công của Hưng Yên trước đó.
(VNF) - Hàng trăm lô đất thuộc các huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Việt Yên tỉnh Bắc Giang sẽ được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất ngay trong tháng 4/2025.
(VNF) - Luật Nhà ở 2023, vẫn giữ nguyên mức lợi nhuận 10% cho phần nhà ở xã hội trong khi thủ tục vô cùng phức tạp đã đẩy DN vào nhiều nguy cơ rủi ro. Điều này khiến cho đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) không được nhiều DN mặn mà.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra số 81/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng.
(VNF) - Tiếp nối những tín hiệu tích cực về quy hoạch hạ tầng, y tế và giáo dục tại Hà Nam, ngày 31/3, hơn 1.000 chuyên viên kinh doanh nhiệt huyết đã quy tụ tại sự kiện kick-off “Kích hoạt tâm điểm sắc màu” để chào đón dòng căn hộ mới Park Residence thuộc đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Đánh giá về việc phát triển nhà ở xã hội, TS Cấn Văn Lực cho rằng vốn không phải là vấn đề lớn. Điểm nghẽn chủ yếu nằm ở tư duy, nguồn cung và quy trình thực hiện.
(VNF) - Việc hàng loạt đại dự án xuất hiện đã làm thị trường bất động sản Long An trở nên sôi động. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra lo ngại thị trường có thể bị “bội thực” do nguồn cung quá nhiều.
(VNF) - Việc thay đổi địa giới hành chính thường đi kèm với sự điều chỉnh về quy hoạch đô thị, hệ thống hạ tầng và chính sách quản lý đất đai. Những yếu tố này có thể tạo ra những biến động đáng kể về giá cả và cơ hội đầu tư bất động sản.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Asiana Capella, đây là dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.