Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt: ‘Không nên di dời ga Nha Trang ra khỏi trung tâm’
Đinh Tịnh -
23/08/2019 07:25 (GMT+7)
(VNF) - Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung có đề xuất Bộ giao thông vận tải (GTVT) cho phép di dời ga Nha Trang theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Nhưng theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), “nếu điều này xảy ra, đó là một sự thất bại lớn, chẳng khách gì trước đây, một số cảng biển tháo dỡ hệ thống đường sắt xuống cảng”
Nhà ga đang hoạt động tốt, sao phải di dời?
Trở lại với đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (sau đây gọi tắt là Tập đoàn Tuấn Dung) về việc tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1.322 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh thành ga hỗn hợp khách - hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang.
Theo đó, Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất nghiên cứu sẽ thực hiện đầu tư dự án tuyến đường sắt tránh TP. Nha Trang và nhà ga Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).
Để bù lại, Tập đoàn Tuấn Dung sẽ được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, tuy nhiên vẫn giữ nhà ga (công trình kiến trúc) làm bảo tàng đường sắt vì đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa.
Ga Nha Trang đang hoạt động tốt, sao phải di dời?
Trao đổi với VietnamFinance, ông Vũ Anh Minh cho biết, ga Nha Trang hiện đang là ga kĩ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa.
Ngoài ra, còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó, làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha.
Theo nhận định của ông Vũ Anh Minh, hiện tại, nhà ga đang hoạt động ổn định nên việc đề xuất di dời là khá bất ngờ. Ngoài ra, ông Minh cho biết, dù Tập đoàn Tuấn Minh có đề xuất như vậy, nhưng việc bàn giao và triển khai không dễ ngay cả khi có sự đồng ý từ Bộ GTVT.
“Bởi lẽ, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác. Trong khi đó, câu chuyện đền bù còn cần có ý kiến của địa phương mới thực hiện được”, ông Minh nói.
“Đất vàng” vào tay ai?
Thời gian qua, việc di dời các cảng biển, các công trình ra khỏi thành phố để lộ những khu vực “đất vàng” khiến nhiều “đại gia” thèm khát. Vì thế, Chính phủ, các Bộ ngành đã và đang siết chặt vấn đề này. Đặc biệt là các dự án theo mô hình BT gây nhiều “lùm xùm” trong dư luận.
Với đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung, nhiều chuyên gia kinh tế và giao thông yêu cầu làm rõ về phương án tài chính, phản ứng của dân cư, xã hội. Vì hiện tại, năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực.
Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu mới phát triển được vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ra ga Vĩnh Trung, cần có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm.
Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR
Theo ông Vũ Anh Minh, “việc di dời nhà ga Nha Trang là không hợp lý, cần phải có cái nhìn tổng thể, chứ không nên nhìn cục bộ tại một thời điểm. Nếu di chuyển nhà ga Nha Trang ra khỏi vị trí trung tâm thành phố, thì chẳng khác gì ngày trước tháo dỡ đường xuống cảng, nay lộ rõ những bất cập khi một số cảng biển lớn không có hạ tầng kết nối với đường sắt”.
Ông Minh cho biết thêm: “Theo kinh nghiệm các nước phát triển, không bao giờ di dời ga ra khỏi trung tâm bởi trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước là tạo điều kiện di chuyển cho người dân. Thay vì người ta di chuyển bằng một phương thức tới trung tâm, nay lại phải di chuyển bất tiện bằng nhiều phương thức khác, vừa mất thời gian, vừa mất chi phí.”
“Ngoài ra, việc di chuyển nhà ga ra khỏi trung tâm chính là lặp lại những sai lầm thời trước, sau này với tốc độ phát triển của xã hội, điều này sẽ không thể sửa sai được. Cũng cần phải làm rõ, nếu di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thì khu vực đất đó để làm gì, rơi vào tay ai?”, ông Minh kiến nghị.
Đôi nét về Tập đoàn Tuấn Dung
Theo thông tin đăng ký, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung có tên giao dịch là TUAN DUNG GROUP CO., LTD
Đơn vị có trụ sở tại Xóm 6, Xã Ninh Hiệp, Huyện Gia Lâm, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc
Lĩnh vực kinh doanh của Công ty này gồm: bất động sản, vận tải, sản xuất gỗ ván ép chất lượng cao... Đáng chú ý, doanh nghiệp thành lập từ năm 2004 và đang thực hiện Dự án Khu nhà ở thấp tầng tại xã Ninh Hiệp (Gia Lâm – Hà Nội) từ năm 2015 đến nay. Tuy nhiên, dự án này đang gặp nhiều điều tiếng và lùm xùm.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.