Tăng tiến độ, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 giải ngân trên 2.060 tỷ đồng

Đinh Tịnh - 15/06/2021 10:02 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết: Từ đầu năm đến nay, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã giải ngân 1.417 tỷ đồng/2.931 đạt 48% kế hoạch. Nhờ nguồn vốn trên, hiện cả 5 gói thầu đang đồng loạt tăng tốc thi công

VNF

Ông Lương Hồng Quân, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Ban QLDA Thăng Long) cho biết: Hiện tại, các nhà thầu đã tập trung tối đa máy móc, thiết bị, duy trì đủ nhân lực để tổ chức thi công đồng loạt 5 gói thầu nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

“Cụ thể, có 63 mũi thi công trên toàn tuyến gồm gói 10-XL: 11 mũi thi công; Gói 11-XL: 16 mũi thi công; Gói 12-XL có 8 mũi thi công; Gói 13-XL: 9 mũi thi công và Gói 14-XL có 19 mũi thi công”.

Ngoài ra, công tác huy động tư vấn giám sát (TVGS), thầu phụ, phòng thí nghiệm hiện trường, văn phòng điều hành,... đều đáp ứng yêu cầu.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tổng sản lượng của toàn dự án thi công đạt 751 tỷ/6.852,95 tỷ đồng giá trị hợp đồng đã ký tương ứng 11,0% kế hoạch. Tổng giải ngân toàn dự án đạt 2.060 tỷ đồng/6.852,95 tỷ đồng”, ông Quân cho biết.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, hiện đã GPMB 62/63,37km (đạt 98%). Đến nay, việc triển khai thi công dự án cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, tại dự án đang vấp phải khó khăn do "khan hiếm" vật liệu có thể dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ so với kế hoạch.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình giải quyết khó khăn liên quan đến vật liệu đất đắp Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Trước kiến nghị từ Ban Thăng Long và Bộ GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo cho phép làm đường vận chuyển vật liệu từ mỏ khai thác đến công trình, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thành phố Tam Điệp và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, xem xét về gia hạn giấy phép khai thác đối với mỏ đất Thống Nhất để phục vụ dự án.

Hiện tại, Ninh Bình đã có 3 mỏ được lựa chọn với trữ lượng 10,8 triệu m3 nhưng việc khai thác các mỏ này không đáp ứng được trữ lượng yêu cầu. Trong đó có một mỏ là Sòng Vặn dù đã được cấp phép khai thác nhưng lại khó khăn trong giải phóng mặt bằng và đường công vụ. Vì vậy, tỉnh Ninh Bình đề nghị cho phép được khai thác các mỏ vật liệu khác nằm trong quy hoạch để giải quyết khó khăn trên.

Theo Ban QLDA Thăng Long, bên cạnh việc khan hiếmđất đá thì giá thép tăng cao cũng ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều gói thầu dự án. Ngoài ra, các vật liệu khác cũng đang tăng đồng loạt như: cát, xi măng, vật liệu cáp điện… gây nhiều khó khăn cho cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km (đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 14,41km; đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 48,96km), tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ dự kiến 12.111 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2022.

Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.

 

Cùng chuyên mục
Tin khác