VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.

Tuy nhiên, để giảm sự chênh lệch giữa khu vực thành thị và nông thôn, Mobile Money cần sớm được đưa vào triển khai. Đây cũng có thể là kênh thanh toán hiệu quả trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Nhiều tháng nay, gia đình chị Bích Hạnh ở quận Tân Phú, TP. HCM đã trở nên quen thuộc hơn với thói quen mua sắm, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà để phòng ngừa dịch Covid-19. Nhiều lúc bận công việc hoặc con nhỏ, chị Hạnh cũng không lo phải chạy ra thanh toán tiền mặt và lấy hàng mà có thể nhờ bảo vệ chung cư nhận giúp.
Theo chị Hạnh, việc mua sắm, thanh toán trực tuyến giúp những người bận rộn như chị có thể tiết kiệm thời gian, hạn chế được rủi ro lây lan dịch bệnh so với thanh toán bằng tiền mặt. Thêm vào đó, việc thanh toán không tiền mặt còn thuận tiện hơn trong khi phải trả các khoản lớn hoặc số tiền lẻ...
"Trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị thanh toán thường triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như miễn giảm phí thanh toán, hoàn tiền khi mua sắm, khuyến mãi giảm giá với các đối tác liên kết… để đồng hành với khách hàng. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm được chi phí đáng kể khi mua sắm trực tuyến”, chị Thuận Hải ở TP. HCM chia sẻ.
Ngoài việc mua sắm trực tuyến, các dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông hay ngay cả viện phí... đều được nhiều người dân ở TP. HCM thực hiện thanh toán chủ yếu qua chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử... Điều này giúp hạn chế tiếp xúc tiền mặt cũng như nguy cơ lây lan dịch ngoài cộng đồng.
Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, số lượng và giá trị giao dịch qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đều tăng mạnh so với trước đó. Tính riêng nửa đầu năm 2021, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng từ 30-40% về số lượng và tăng từ 70-80% về giá trị.
Dù tăng mạnh, song không thể phủ nhận thanh toán tiền mặt vẫn còn khá phổ biến ở Việt Nam do thói quen tiêu dùng cũng như mức độ bao phủ thanh toán chưa tới được khu vực nông thôn, vùng sâu.
Dẫn số liệu của FIS Global Payment, vị chuyên gia này cho biết, tại Việt Nam, phương thức trả tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn đang chiếm cao nhất tới 28%, chuyển khoản là 26%, ví điện tử 21% và thẻ tín dụng là 14%. Trong khi đó, trung bình trên thế giới, thanh toán qua hình thức ví điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 44,5%, tiếp theo là thẻ tín dụng với 22,8%.
Việc sử dụng tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam được xem vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho các bên tham gia vào cuộc chơi này.
Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), dư địa cho thanh toán không tiền mặt còn nhiều. Số lượng tài khoản thanh toán tại Việt Nam hiện có khoảng trên 100 triệu tài khoản.
Nếu trừ trường hợp một cá nhân mở nhiều tài khoản thì con số vẫn là rất lớn. Dù vậy, việc mở tài khoản ngân hàng chỉ để rút tiền mặt qua ATM vẫn còn nhiều. Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, người dân mua hàng... vẫn chủ yếu chi trả tiền mặt.
Nhìn ở góc độ điểm chấp nhận thanh toán, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc VNPAY cũng cho rằng, dư địa thị trường vẫn còn rất lớn. Nhiều dữ liệu cho thấy, số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh trên thị trường có từ 1,5-2 triệu điểm. Đây là cơ hội cho các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán có thể khai thác trong thời gian tới.
Đầu tháng 3/2021, Chính phủ chính thức ban hành Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).
Dự án này được kỳ vọng sẽ tăng tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân. Nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Viettel, VNPT và MobiFone là 3 nhà mạng đã gửi hồ sơ xin cấp phép thí điểm triển khai Mobile Money. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng ban hành quyết định, Mobile Money vẫn chưa được triển khai; trong đó, có nhiều nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài.
Tại cuộc toạ đàm về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức mới đây, bà Phạm Minh Tú, Phó giám đốc trung tâm dịch vụ số MobiFone cho biết, hiện MobiFone vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục và xin giấy phép để tung ra sản phẩm trong thời gian tới.
Mobile Money hướng tới thị trường khách hàng không có tài khoản ngân hàng, dựa trên đại lý rộng khắp tới vùng sâu vùng xa của công ty viễn thông và sẽ lấp đầy những khoảng trống mà ngân hàng chưa thâm nhập đến.
Theo bà Phạm Minh Tú, dư địa cho phát triển thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, nhưng khá là "sỏi đá". Số lượng giao dịch không tiền mặt hiện tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, còn ở nông thôn chiếm khoảng 60% dân số sẽ là dư địa còn lại để phát triển.
“Nếu khai thác được mảnh đất này sẽ tạo nên sự thay đổi, nâng cấp trong xã hội, giảm khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn. Người dân ở nông thôn có thể bán sản phẩm của mình thông qua các công cụ thanh toán, thương mại điện tử. Do đó, nếu khai thác tốt thị phần này, dư địa “sỏi đá” cũng trở nên rất màu mỡ”, bà Tú chia sẻ.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, Mobile Money không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà có thể ứng dụng trong chuyển tiền hỗ trợ cho người dân. Điều này giúp tiết giảm chi phí, thời gian, tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế thất thoát trong quá trình thực hiện hỗ trợ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, việc phát triển Mobile Money hay các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân thông qua các chương trình giáo dục tài chính như là một trụ cột trong thực hiện chiến lược phát triển tài chính toàn diện.
Mặt khác, để thúc đẩy thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho kinh tế số, Chính phủ số; trong đó, có lĩnh vực tài chính – tiền tệ số.
Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng số tại các vùng xa xôi hẻo lánh, nâng cao nhận thức và tăng niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời, phát triển hệ thống ngân hàng mở, hệ sinh thái, trong đó cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa ngân hàng thương mại – Fintech – Trung gian thanh toán.
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.