Thanh toán không tiền mặt: Vẫn 'ngóng' Mobile Money
H.Chung -
24/08/2021 19:36 (GMT+7)
Dịch Covid-19 kéo dài, bất đắc dĩ trở thành điều kiện “vàng” để ngành tài chính đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.
Mobile Money cần sớm được đưa vào triển khai.
Tuy nhiên, để giảm sự chênh lệch giữa khu vực thành thị và nông thôn, Mobile Money cần sớm được đưa vào triển khai. Đây cũng có thể là kênh thanh toán hiệu quả trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Còn nhiều dư địa
Nhiều tháng nay, gia đình chị Bích Hạnh ở quận Tân Phú, TP. HCM đã trở nên quen thuộc hơn với thói quen mua sắm, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà để phòng ngừa dịch Covid-19. Nhiều lúc bận công việc hoặc con nhỏ, chị Hạnh cũng không lo phải chạy ra thanh toán tiền mặt và lấy hàng mà có thể nhờ bảo vệ chung cư nhận giúp.
Theo chị Hạnh, việc mua sắm, thanh toán trực tuyến giúp những người bận rộn như chị có thể tiết kiệm thời gian, hạn chế được rủi ro lây lan dịch bệnh so với thanh toán bằng tiền mặt. Thêm vào đó, việc thanh toán không tiền mặt còn thuận tiện hơn trong khi phải trả các khoản lớn hoặc số tiền lẻ...
"Trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị thanh toán thường triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như miễn giảm phí thanh toán, hoàn tiền khi mua sắm, khuyến mãi giảm giá với các đối tác liên kết… để đồng hành với khách hàng. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm được chi phí đáng kể khi mua sắm trực tuyến”, chị Thuận Hải ở TP. HCM chia sẻ.
Ngoài việc mua sắm trực tuyến, các dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông hay ngay cả viện phí... đều được nhiều người dân ở TP. HCM thực hiện thanh toán chủ yếu qua chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử... Điều này giúp hạn chế tiếp xúc tiền mặt cũng như nguy cơ lây lan dịch ngoài cộng đồng.
Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, số lượng và giá trị giao dịch qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đều tăng mạnh so với trước đó. Tính riêng nửa đầu năm 2021, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng từ 30-40% về số lượng và tăng từ 70-80% về giá trị.
Dù tăng mạnh, song không thể phủ nhận thanh toán tiền mặt vẫn còn khá phổ biến ở Việt Nam do thói quen tiêu dùng cũng như mức độ bao phủ thanh toán chưa tới được khu vực nông thôn, vùng sâu.
Dẫn số liệu của FIS Global Payment, vị chuyên gia này cho biết, tại Việt Nam, phương thức trả tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn đang chiếm cao nhất tới 28%, chuyển khoản là 26%, ví điện tử 21% và thẻ tín dụng là 14%. Trong khi đó, trung bình trên thế giới, thanh toán qua hình thức ví điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 44,5%, tiếp theo là thẻ tín dụng với 22,8%.
Việc sử dụng tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam được xem vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho các bên tham gia vào cuộc chơi này.
Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), dư địa cho thanh toán không tiền mặt còn nhiều. Số lượng tài khoản thanh toán tại Việt Nam hiện có khoảng trên 100 triệu tài khoản.
Nếu trừ trường hợp một cá nhân mở nhiều tài khoản thì con số vẫn là rất lớn. Dù vậy, việc mở tài khoản ngân hàng chỉ để rút tiền mặt qua ATM vẫn còn nhiều. Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, người dân mua hàng... vẫn chủ yếu chi trả tiền mặt.
Nhìn ở góc độ điểm chấp nhận thanh toán, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc VNPAY cũng cho rằng, dư địa thị trường vẫn còn rất lớn. Nhiều dữ liệu cho thấy, số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh trên thị trường có từ 1,5-2 triệu điểm. Đây là cơ hội cho các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán có thể khai thác trong thời gian tới.
Mobile Money vẫn đang hoàn thiện thủ tục
Đầu tháng 3/2021, Chính phủ chính thức ban hành Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).
Dự án này được kỳ vọng sẽ tăng tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân. Nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Viettel, VNPT và MobiFone là 3 nhà mạng đã gửi hồ sơ xin cấp phép thí điểm triển khai Mobile Money. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng ban hành quyết định, Mobile Money vẫn chưa được triển khai; trong đó, có nhiều nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài.
Tại cuộc toạ đàm về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức mới đây, bà Phạm Minh Tú, Phó giám đốc trung tâm dịch vụ số MobiFone cho biết, hiện MobiFone vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục và xin giấy phép để tung ra sản phẩm trong thời gian tới.
Mobile Money hướng tới thị trường khách hàng không có tài khoản ngân hàng, dựa trên đại lý rộng khắp tới vùng sâu vùng xa của công ty viễn thông và sẽ lấp đầy những khoảng trống mà ngân hàng chưa thâm nhập đến.
Theo bà Phạm Minh Tú, dư địa cho phát triển thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, nhưng khá là "sỏi đá". Số lượng giao dịch không tiền mặt hiện tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, còn ở nông thôn chiếm khoảng 60% dân số sẽ là dư địa còn lại để phát triển.
“Nếu khai thác được mảnh đất này sẽ tạo nên sự thay đổi, nâng cấp trong xã hội, giảm khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn. Người dân ở nông thôn có thể bán sản phẩm của mình thông qua các công cụ thanh toán, thương mại điện tử. Do đó, nếu khai thác tốt thị phần này, dư địa “sỏi đá” cũng trở nên rất màu mỡ”, bà Tú chia sẻ.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, Mobile Money không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà có thể ứng dụng trong chuyển tiền hỗ trợ cho người dân. Điều này giúp tiết giảm chi phí, thời gian, tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế thất thoát trong quá trình thực hiện hỗ trợ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, việc phát triển Mobile Money hay các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân thông qua các chương trình giáo dục tài chính như là một trụ cột trong thực hiện chiến lược phát triển tài chính toàn diện.
Mặt khác, để thúc đẩy thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho kinh tế số, Chính phủ số; trong đó, có lĩnh vực tài chính – tiền tệ số.
Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng số tại các vùng xa xôi hẻo lánh, nâng cao nhận thức và tăng niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời, phát triển hệ thống ngân hàng mở, hệ sinh thái, trong đó cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa ngân hàng thương mại – Fintech – Trung gian thanh toán.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng