Thị trường bán dẫn Việt Nam hướng đến quy mô hơn 7 tỷ USD

Kỳ Thư - 23/10/2024 17:53 (GMT+7)

(VNF) -Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI) dự đoán, thị trường bán dẫn Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,01 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023 – 2028.

Theo Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI) trong bối cảnh ngành bán dẫn toàn cầu tiếp tục phát triển, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong ngành bán dẫn, với triển vọng tăng trưởng tươi sáng.

Với Việt Nam, SEMI đưa ra dự báo rằng thị trường bán dẫn của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 7,01 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023 – 2028.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới để cùng nhau hợp tác, đầu tư phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp tiềm năng này.

Tại buổi họp báo chiều ngày 23/10 về Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn SemiExpo Việt Nam 2024, ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - cho rằng, Việt Nam hiện đang đứng trước cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và đã thể hiện rõ khát vọng trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

“Ngành công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử, có nhiệm vụ tạo ra vi mạch và linh kiện điện tử dùng để sản xuất ra các sản phẩm phức tạp. Trong bối cảnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ sau đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, cũng như để tận dụng nguồn nhân nhân lực dồi dào, các công ty bắt đầu chuyển hướng đến các nước có thế mạnh trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam”, ông Huy nói.

Thị trường bán dẫn sẽ đạt quy mô hơn 7 tỷ USD vào năm 2028.

Theo quan điểm của ông Huy, trong thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới để cùng nhau hợp tác, đầu tư phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp tiềm năng này.

Theo ông Vũ Quốc Huy - sự ra đời của Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 – SemiExpo Viet Nam là bước đi chủ động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư – với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhằm thực hiện nhiệm vụ tại Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

“Trong đó tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, thu hút đầu tư từ những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn” - ông Vũ Quốc Huy khẳng định.

Chủ tịch SEMI Đông Nam Á bà Linda Tan cho biết: “SEMIExpo Vietnam 2024 là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam vì đây là một quốc gia mới nổi trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và tập trung phát triển hệ sinh thái bán dẫn vững mạnh, Việt Nam sẵn sàng đóng góp đáng kể vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

'Cơ chế luồng xanh' cho đầu tư bán dẫn: Không cần thủ tục về xây dựng, môi trường?

'Cơ chế luồng xanh' cho đầu tư bán dẫn: Không cần thủ tục về xây dựng, môi trường?

Đầu tư
(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất, dự án tại khu công nghiệp được hưởng “cơ chế luồng xanh”, tức không phải thực hiện thủ tục về xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy.
Cùng chuyên mục
‘Bảo chứng vàng’ của Eurowindow Green Park

‘Bảo chứng vàng’ của Eurowindow Green Park

(VNF) - Được phát triển bởi nhà phát triển BĐS uy tín Eurowindow Holding, Khu đô thị cao cấp Eurowindow Green Park được mệnh danh là viên ngọc bích xanh giữa toạ độ Tây Bắc, là chốn an cư lý tưởng và cơ hội đầu tư sáng giá tại Yên Bái.

Nam Định: Giá thuê nhà ở xã hội rẻ nhất chỉ 12.100 đồng/m2

Nam Định: Giá thuê nhà ở xã hội rẻ nhất chỉ 12.100 đồng/m2

(VNF) - UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về khung giá thuê NƠXH được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn; Khung giá cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 18/10.

Phát triển năng lượng sạch: Phát triển bền vững, cuộc sống bình yên

Phát triển năng lượng sạch: Phát triển bền vững, cuộc sống bình yên

(VNF) - Ngày 29/9, nhà máy nhiệt điện Ratcliffe-on-Soar, Nottinghamshire, nơi cung cấp điện cho cả nước Anh trong 57 năm qua đã đóng cửa. Sự kiện này kết thúc 142 năm phụ thuộc vào than đá của xứ sở sương mù kể từ năm 1882 khi nhà máy điện chạy bằng than đầu tiên trên thế giới chính thức hoạt động tại London.

'Trùm' xuất khẩu tôm Sao Ta: Doanh thu kỷ lục nhưng lãi chỉ nhích tăng

'Trùm' xuất khẩu tôm Sao Ta: Doanh thu kỷ lục nhưng lãi chỉ nhích tăng

(VNF) - Mặc dù doanh thu cũng như hiệu suất sản xuất và bán hàng quý III của Sao Ta tăng trưởng vượt trội song chi phí bán hàng tăng vọt đã "bào mòn" thành quả này.

Hậu đổi chủ, Chứng khoán Public Bank tăng vốn 'thần tốc' lên 1.000 tỷ đồng

Hậu đổi chủ, Chứng khoán Public Bank tăng vốn 'thần tốc' lên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Tín hiệu về việc tăng vốn của PBSV này diễn ra sau khi Public Bank Viet Nam hoàn tất các thủ tục thâu tóm, nhận chuyển nhượng cổ phần của PBSV từ phía chủ cũ là Ngân hàng Đầu tư RHB (Malaysia).

Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những cơ hội từ việc nước Anh gia nhập CPTPP, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Nghị định áp dụng biểu thuế CPTPP cho nước Anh.

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

(VNF) - Trong những ngày gần đây, sự xuất hiện của ứng dụng mua sắm từ Trung Quốc có tên Temu đã tạo nên một cơn sốt mới tại Việt Nam.

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

(VNF) - Nhà mạng MobiFone tung siêu ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

(VNF) - Việc Hà Nội tăng diện tích tối thiểu được tách thửa nhằm giảm thiểu sự gia tăng dân số cơ học, tránh gây quá tải hạ tầng. Tuy nhiên, việc này có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà, nhất là khi giá đang tăng mạnh.