Thời số hoá: Lì xì online 'lên ngôi', chợ tiền mới hết thời

Anh Phan - 09/02/2024 00:05 (GMT+7)

(VNF) - Tận dụng lợi thế về công nghệ, các doanh nghiệp và ngân hàng liên tục đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới với tính cá nhân hóa cao. Trong vài năm gần đây, các ngân hàng có xu hướng đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ mang tính cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.

VNF
Ảnh minh họa.

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Mới đây, VietABank ra mắt tính năng đặt nickname tài khoản dành cho khách hàng cá nhân. Tính năng mới này giúp các khách hàng cá nhân dễ dàng tùy biến tên tài khoản bằng chữ cái, dãy số theo sở thích, ngày sinh, biệt danh, số may mắn...

Đối với mỗi khách hàng, tài khoản nickname trở nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ chia sẻ, đem lại sự tiện lợi cho cả người nhận và người chuyển tiền. Nickname này sẽ thay thế số tài khoản thông thường trong việc chuyển và nhận tiền trên kênh ngân hàng số hoặc tại bất kỳ điểm giao dịch trong hệ thống VietABank và liên ngân hàng. 

Đại diện VietABank cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến những sản phẩm dịch vụ độc đáo, mới lạ cho các quý khách hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang đến những sản phẩm nhiều tiện ích, mang tính cá nhân hóa cao tới các khách hàng.”

Trước VietABank, một số ngân hàng như: BIDV, Techcombank, Vietcombank cũng đã triển khai tính năng lập tài khoản ngân hàng bằng nickname.

Theo đại diện BIDV, tài khoản ngân hàng nickname mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích như: tự chọn được số tài khoản phù hợp, dễ nhớ và thuận tiện hơn khi giao dịch.

Tài khoản ngân hàng theo nickname cũng sẽ giúp khách hàng thể hiện được phong cách, tính cá nhân và ghi dấu ấn với bạn bè, đối tác.

Bên cạnh đó, tài khoản ngân hàng là nickname sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi giao dịch.

Xu hướng cá nhân hóa đã lan rộng khắp các lĩnh vực của cuộc sống, mở ra những cơ hội phát triển mới cho mọi ngân hàng và doanh nghiệp trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ. Đây là cơ hội cũng là thách thức cho các ngân hàng. Để tăng cường sức cạnh tranh, các ngân hàng sẽ cần nghiên cứu,  thử nghiệm và đầu tư nhiều cho công nghệ cao để có được các sản phẩm, dịch vụ mới mang tính cá nhân hóa cao.

Lì xì online ngày Tết "lên ngôi"

Lì xì ngày đầu năm từ lâu đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, đậm bản sắc trong Tết Nguyên Đán của người Việt. Trước kia, lì xì thường được trao tận tay, đựng trong phong bao màu đỏ. Tiền lì xì luôn ưu tiên là tiền mới, chưa được sử dụng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người đã chuyển sang hình thức lì xì online thông qua ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, không cần tới tiền mặt. 

Chia sẻ với VietnamFinance, anh Mai Văn Châu - nhân viên giao dịch tại một ngân hàng ở TP.HCM cho biết, vài năm nay, số lượng khách hàng đến giao dịch rút và đổi tiền mặt, tiền mới giảm đáng kể.

Chị Hoàng Ngọc Minh ở Quận 3 - TP.HCM cũng cho rằng, việc đổi tiền mới để lì xì mừng tuổi cho người thân và các bé trong gia đình luôn khiến chị lo lắng vì nhu cầu tiền mới mỗi dịp Tết đến khá cao, có năm số tiền chị đổi không đủ để lì xì cho mọi người. Nhưng bây giờ, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thông qua app ngân hàng, chị đã có thể lì xì online cho mọi người mọi lúc, mọi nơi.

Nhanh chóng bắt kịp xu thế, hàng loạt ngân hàng đã tung các chương trình lì xì qua app giúp khách hàng chuyển khoản nhanh gọn. Thậm chí, khách hàng có thể tự tạo lời chúc ý nghĩa, chuyển khoản tiền mừng tuổi không chỉ tới một mà nhiều người nhận cùng lúc.

Bên cạnh tính năng lì xì online, người dùng cũng có thể tự tạo mã QR để nhận tiền lì xì.

Cụ thể, với ứng dụng của VPBank, khách hàng có thể lì xì tới một nhóm bạn theo mệnh giá cố định hoặc ngẫu nhiên để hệ thống phân bổ một cách may mắn tới những người nhận.

TPBank lại ra mắt Tài khoản Con yêu, với tính năng nhận và quản lý lì xì, chi tiêu, tiết kiệm. Tài khoản Con yêu được liên kết với tài khoản của bố mẹ, có tính năng tạo mã QR để nhận tiền lì xì hay lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm …

VietABank mới đây cũng thông báo đã triển khai tính năng lì xì online trên ứng dụng app VietABank EzMobile từ ngày 7/2  với slogan “Tết xa lại hóa gần”. Tính năng này cho phép người dùng có thể gửi lì xì là những con số biểu tượng cho tài lộc, sức khỏe, tình yêu và những thông điệp riêng dành tặng người thân, bạn bè thay vì những con số tròn trĩnh khi lì xì bằng tiền mặt.

Các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ShopeePay… cũng không nằm ngoài cuộc đua khi cung cấp các tính năng nhận, gửi lì xì online. Trong đó, MoMo cho phép khách hàng tạo “QR bằng ảnh AI” giúp người dùng sáng tạo, cá nhân hóa mã QR lì xì từ hình ảnh chân dung của chính mình.

Trong khi đó, ZaloPay cung cấp tính năng gửi lì xì ngay trong nhóm chat Zalo, với các tính năng như lì xì ngẫu nhiên hoặc chia đều … Tiền lì xì sẽ được chuyển về ví ZaloPay của người nhận và từ đó có thể dùng để thanh toán hoặc rút về ngân hàng đã liên kết.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

(VNF) - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm” hấp dẫn cho các nhà sản xuất bán dẫn quốc tế, như Samsung, Intel và LG. Tuy nhiên, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng sức mạnh tự cường trong việc phát triển lĩnh vực này, cần một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.