Thời tiết càng nóng, giá vàng càng tăng

Hải Đăng - 10/07/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Một số nhà khoa học về khí hậu, nhà nghiên cứu kinh tế và nhà đầu tư kim loại quý đều thống nhất một điều rằng năm nay có thể là một trong những năm nóng nhất được ghi nhận và điều này sẽ ảnh hưởng tới giá vàng.

Đổ xô tích trữ kim loại quý

Trả lời phỏng vấn CNN, nhà nghiên cứu khí hậu Zeke Hausfather cho hay trong năm 2024, thế giới có khả năng chứng kiến mức ​​nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay, đánh bại con số kỷ lục trong năm 2023.

Cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương đã tàn phá các đảo Caribe, tấn công vào mùa lễ hội và để lại hậu quả là "cảnh tượng tận thế", theo phóng viên vùng Caribe của The Guardian.

Và đây mới là điều bất ngờ thực sự, nhiệt độ thay đổi và những cơn bão mùa hè dữ dội có thể là những chỉ báo kinh tế có tác động tới thị trường vàng.

Trong thời kỳ bất ổn, các nhà đầu tư đổ xô đến kim loại quý, khiến nguồn cung giảm và giá tăng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), "hồ sơ carbon và tiềm năng khử cacbon của khai thác vàng có thể củng cố hoặc khuếch đại vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, phòng ngừa rủi ro và lưu trữ giá trị trong thời kỳ thị trường căng thẳng".

“Điều này càng củng cố thêm cho phân tích của chúng tôi khi cho rằng lợi nhuận dài hạn của vàng có thể mạnh hơn nhiều loại tài sản chính thống trong bối cảnh nhiều kịch bản khí hậu khác nhau có thể diễn ra”, báo cáo của WGC nêu rõ.

Không chỉ thời tiết khiến các nhà đầu tư chú ý. Trên thực tế, sự biến động giá cả có liên quan chặt chẽ hơn nhiều đến cách các nhà lãnh đạo toàn cầu công khai phản ứng với các diễn biến khí hậu.

Một nghiên cứu năm 2023 đã tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa biến động lợi nhuận và hai loại rủi ro biến đổi khí hậu: chuyển tiếp (tức là động thái chính trị và xã hội hướng tới năng lượng xanh) và vật lý (sự tàn phá thực sự do các sự kiện khí hậu gây ra).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giá vàng dao động nhiều hơn khi đối mặt với chính sách năng lượng xanh và ít hơn khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt không được thảo luận rộng rãi.

Lý do thứ hai khiến giá vàng biến động là vai trò của vàng trong quá trình khử cacbon, quá trình giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp có khả năng làm biến đổi khí hậu.

Khai thác mỏ vốn nổi tiếng là thải ra nhiều khí thải, nhưng Hội đồng Vàng Thế giới chỉ ra có nhiều tiềm năng phát triển các phương pháp thân thiện với môi trường, đặc biệt liên quan đến vàng.

Các tác giả báo cáo viết :"Có thể tin rằng hoạt động khai thác vàng có thể đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cơ hội khử cacbon theo ngành trong khai thác vàng là rõ ràng, tập trung và tương đối đơn giản và dễ tiếp cận so với nhiều ngành khác”.

Các chuyên gia cho rằng khi vàng ngày càng trở thành kim loại “sạch”, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong công nghệ “xanh”, nhu cầu về kim loại này chắc chắn sẽ tăng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, đẩy giá lên cao ngất ngưởng.

Giả sử tài nguyên trở nên khan hiếm trong một nền kinh tế mà cả chính phủ và người dân đều đang vật lộn để có được nguồn cung cấp thực phẩm và nước sạch, kim loại công nghiệp cơ bản và phương tiện giao thông hữu ích, tiền giấy sẽ là “kho lưu trữ giá trị” cuối cùng mà bất kỳ ai cũng nghĩ đến.

Vàng có cơ hội cao hơn nếu căng thẳng toàn cầu leo ​​thang, bất kể nguyên nhân là do khí hậu, đại dịch hay chiến tranh.

Dù mưa hay nắng, các quyết định về chính sách khí hậu và các quan điểm được đưa ra công khai sẽ định hình đáng kể giá kim loại quý, vì chương trình nghị sự về năng lượng xanh đang phát triển mạnh mẽ và nhận được sự đưa tin ngày càng rộng rãi của giới truyền thông.

"Chúng tôi lưu ý rằng sự gia tăng rủi ro khí hậu không có tác động chắc chắn đến nền kinh tế cho đến khi việc này được mang ra xem xét (tức là được thảo luận trong các vòng tròn chính trị) và được đưa vào tính toán", các tác giả của nghiên cứu đươc thực hiện năm 2023 cho hay.

“Việc đưa tin ngày càng nhiều về các yếu tố rủi ro vật lý sẽ tạo ra mối quan ngại trong xã hội, có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư và do đó là toàn bộ nền kinh tế", các chuyên gia này nhấn mạnh thêm.

Theo Oil Price
Vàng nhẫn đắt ngang vàng miếng: Ai đứng sau điều bất thường?

Vàng nhẫn đắt ngang vàng miếng: Ai đứng sau điều bất thường?

Thị trường
(VNF) - Sau nhiều năm luôn thấp hơn vàng miếng SJC, hiện giá vàng nhẫn đã ngang bằng, thậm chí vượt mặt vàng miếng. Có ý kiến cho rằng việc này là bất thường. Nhưng cũng có chuyên gia nhận định đây là việc bình thường, cho thấy thị trường vàng đang bình thường trở lại.
Cùng chuyên mục
Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

(VNF) - Giá vàng thế giới chinh phục mốc cao chưa từng thấy trong phiên ngày 13/9, kéo theo nhiều kỳ vọng giá vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới bà Trương Mỹ Lan báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2024 và nợ trái phiếu khủng. Chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa giai đoạn 2.

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lao cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lao cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Phần lớn thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản thuộc Vingroup tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Tuy nhiên, tổng thu nhập và thù lao tổng giám

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

(VNF) - Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, thu nhập của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được công bố.

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

(VNF) - Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác, khi nằm trong nhóm 13 thị trường có giá tốt nhất.

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

(VNF) - TP. Đà Nẵng đã khảo sát và xác định 10 khu vực dự kiến xây dựng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

(VNF) - Không có bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm Dự án Khu dân cư dịch vụ Cửa Ngõ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết, tổng số tiền các DN bảo hiểm chi trả bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD  tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD tại Hà Tĩnh

(VNF) - Nhà máy sản xuất giày thể thao mà Tập đoàn Đại Lợi Phổ (Đài Loan - Trung Quốc) đề xuất có số vốn đầu tư 100 triệu USD, được thực hiện tại Cụm công nghiệp Lạc Thiện (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi