'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trao đổi với báo chí về việc xử lý bất cập tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết giai đoạn 2009 - 2010, các trạm thu phí hoàn vốn cho ngân sách nhà nước được Chính phủ cho phép có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào để có tiền bảo trì và hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Theo ông Huyện, đến năm 2012, Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương di dời vị trí trạm thu phí này nhưng Chính phủ yêu cầu giữ nguyên vì về mặt pháp lý thời điểm đó không sai quy định. Ngoài ra, theo hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư BOT và nhà nước, đúng ra từ năm 2012 phải tăng mức phí thu lên 1,5 lần nhưng thực tế đã không tăng.
Bên cạnh đó, khi cầu Nhật Tân đưa vào khai thác, doanh thu của trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài chỉ đạt 38%, giảm giảm 60%. Trong khi theo quy định nếu sau 2-3 năm giảm 10% liên tục sẽ được điều chỉnh tăng thời gian thu phí.
Từ thực tế này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất kéo dài thời gian thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035. Cơ quan này cũng đề xuất 2 phương án đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.
Phương án thứ nhất là đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 đã dừng thu phí, đồng thời tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án.
Phương án 2 là trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án.
Tại phiên chất vấn của Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí có nhiều bức xúc ở Hà Nội. Ông Thể cũng đã nêu 2 hướng giải quyết vấn đề của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Theo đó, nếu kết thúc sớm theo quyết toán trong hợp đồng, để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của nhà nước thì phải cho phép nhà đầu tư thu phí, chúng ta thực hiện giám sát tới khi kết thúc việc thu phí. Đây là giải pháp mà chúng ta đang làm.
Còn giải pháp thứ 2, theo Bộ trưởng, để kết thúc ngay việc thu phí tại trạm này thì phải mua lại một phần. Sau đó, theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải là di dời trạm về đúng vị trí và điều chỉnh giá.
"Theo hợp đồng đã ký, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư. Nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài", Bộ trưởng Thể nói và mong muốn Quốc hội sẽ đồng ý với các đề xuất của Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề ở các trạm BOT.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.