TP.HCM gọi tư nhân đổ vốn tỷ USD làm metro: Trả lại bằng đất?
(VNF) - TP.HCM dự kiến xây dựng tuyến metro dài 355 km từ nay đến năm 2035. Để hiện thực mục tiêu này, việc thu hút nguồn đầu tư cả chục tỷ USD từ doanh nghiệp tư nhân càng trở nên cần thiết.
- Bình Dương giảm vốn 9.576 tỷ đồng cho tuyến metro nối với TP. HCM 23/06/2025 02:31
TP. HCM hút vốn tỷ USD của tư nhân xây metro
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, tổng nhu cầu vốn dành cho 9 tuyến đường sắt, đường sắt đô thị là hơn 1,2 triệu tỷ đồng. Vì thế, chính quyền thành phố rất ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia đầu tư, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Cơ chế và chính sách đặc thù chính là công cụ khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn tham gia; chuyển từ đầu tư công sang đầu tư tư nhân để giảm áp lực ngân sách.
Đến nay, Quốc hội đã ban hành nghị quyết 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro). Với các chính sách thuộc thẩm quyền thành phố, UBND TP. HCM sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, trình HĐND TP.HCM xem xét ban hành.

TP. HCM cũng đã ban hành kế hoạch triển khai nghị quyết 188 để đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro với chiều dài 355km, hoàn thành vào năm 2035. Ngoài ra, hai tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ cũng đang ưu tiên làm sớm, có kế hoạch thực hiện bằng vốn tư nhân.
Quốc hội vừa thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7 đã bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt. Luật mới cũng đặc biệt quan tâm đến thu hút khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư đường sắt, đường sắt đô thị.
Đến nay, UBND TP. HCM giao Sở Nội vụ phối hợp Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1- HURC1 nghiên cứu các mô hình doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư, vận hành đường sắt đô thị thay vì do cơ quan thuộc chính quyền thực hiện.
UBND TP. HCM cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. HCM.
UBND TP. HCM đề nghị Sở Tài chính chủ trì, đề án huy động vốn đầu tư cho hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo định hướng tại Đề án phát triển đường sắt đô thị được nêu trong Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Sở Tài chính chịu trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất mô hình quỹ đầu tư riêng dành cho phát triển đường sắt đô thị, tính toán khả năng huy động tối đa các nguồn lực và đa dạng hóa nguồn vốn, bao gồm hình thức PPP, vốn ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Sở Tài chính tham mưu UBND TP. HCM trình Thường trực HĐND TP. HCM chuẩn bị kế hoạch bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, 2031-2035 và bảo đảm phù hợp với tiến độ, lộ trình đầu tư phát triển các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.
Cơ chế trả bằng đất và trả bằng tiền
Theo PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức, Trường ĐH Việt Đức (TP.HCM), đặc điểm của các dự án đường sắt đô thị là vốn đầu tư ban đầu cực lớn, thời gian thi công cũng như nghiệm thu, đưa vào vận hành khai thác rất lâu.
Quá trình thi công cũng gặp nhiều rủi ro do hệ thống quy trình thủ tục vừa nhiều vừa phức tạp, mỗi công đoạn thực thi phải qua nhiều cấp, nhiều lần phê duyệt. Chưa kể trong giai đoạn đầu, việc thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng ngay lập tức là vô cùng khó khăn, doanh thu từ bán vé không đủ bù chi phí vận hành… Đây là những rủi ro cản trở sự quan tâm của các nhà đầu tư tới các dự án đường sắt đô thị nói riêng và đường sắt quốc gia nói chung.
Ông Tuấn nhấn mạnh, việc tạo hành lang pháp lý cho mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) thông qua những quy định rõ việc phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt đô thị. TOD tạo ra các khu đô thị tích hợp, mật độ cao xung quanh các nhà ga metro, giúp tăng hiệu quả sử dụng đất, giảm ùn tắc giao thông và tạo ra giá trị gia tăng cho bất động sản. Điều này hấp dẫn các nhà đầu tư bởi tiềm năng sinh lời cao và giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai dự án.
Theo ông Phan Công Bằng, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, khung pháp lý hiện hành đã có nhiều chuyển biến tích cực, mở ra cơ hội lớn để thu hút doanh nghiệp, nhất là khu vực tư nhân, tham gia đầu tư vào hệ thống metro. Cụ thể, với Luật PPP sửa đổi hiện nay, hình thức BT đã được khôi phục, cho phép nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất. Ngoài ra, Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TP. HCM cũng cho phép áp dụng BT trả chậm bằng tiền.
Hai cơ chế BT nói trên- một trả bằng đất, một trả bằng tiền - đang trở thành những công cụ hữu hiệu giúp TP. HCM linh hoạt huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển đường sắt đô thị.
Hiện TP. HCM đang tính đến nhiều nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án metro, bao gồm phát triển quỹ đất theo mô hình TOD, phát hành trái phiếu công trình, trái phiếu địa phương và huy động đầu tư tư nhân…
Theo quy hoạch, TP. HCM có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm đi Cần Giờ và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang được xúc tiến triển khai theo hướng giao tư nhân triển khai.
Tỉnh Bình Dương có 12 tuyến với khoảng 305km, còn Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với 125km.
Như vậy sau sáp nhập, trước mắt TP. HCM mới sẽ có gần 1.000km đường sắt đô thị, chưa kể các tuyến đường sắt quốc gia đang được trung ương triển khai hoặc tới đây sẽ điều chỉnh quy định để địa phương làm.
TP.HCM muốn làm 1.000km metro, cần vốn 1,2 triệu tỷ đồng
- Bình Dương muốn làm 12 tuyến metro kết nối TP.HCM và Đồng Nai 07/05/2025 08:45
- Metro số 2 TP. HCM dừng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công 05/05/2025 06:50
- Metro số 1 Bình Dương kết nối 4 thành phố, tổng vốn đầu tư trên 64.000 tỷ đồng 09/04/2025 04:07
Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam
(VNF) - Đầu tư nước ngoài đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp giáo dục Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, đa dạng hóa chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận học tập cho sinh viên trên toàn quốc. Các trường quốc tế như BUV, RMIT mang đến chương trình giảng dạy, phương pháp và hệ thống kiểm định chuẩn toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục trong nước.
THACO AGRI muốn mở rộng dự án nông nghiệp ở Gia Lai lên 2.000ha, đầu tư 5.200 tỷ
(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI) vừa đề xuất mở rộng dự án Trồng cây lâu năm kết hợp chăn nuôi trên tổng diện tích hơn 2.217ha, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng tại Gia Lai.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn
(VNF) - Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Sandoz hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức về đề kháng kháng sinh
(VNF) - Chiến dịch “Nâng cao nhận thức về Đề kháng kháng sinh (AMR)” lần đầu tiên được một công ty dược phẩm quốc tế khởi xướng, thể hiện cam kết của Sandoz trong việc đầu tư dài hạn cho các chương trình y tế cộng đồng tại Việt Nam.
Quảng Ninh gọi vốn đầu tư dự án nhà máy điện gió 7.290 tỷ đồng
(VNF) - Quảng Ninh vừa công bố kêu gọi đầu tư Dự án Nhà máy Điện gió Quảng Ninh 1 trị giá 7.290 tỷ đồng tại thuộc xã Thống Nhất và phường Hoành Bồ.
Dòng vốn tư nhân: 'Động cơ thứ hai' cho giáo dục Việt Nam
(VNF) - Thạc sĩ Châu Dương Quang (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định rằng dòng vốn tư nhân đang trở thành “động cơ thứ hai” cho giáo dục Việt Nam, bổ sung nguồn lực đầu tư bên cạnh ngân sách nhà nước. Dòng vốn này không chỉ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ giáo dục và phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên cả nước.
Toàn cảnh đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên kết nối 2 vành đai của Thủ đô
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).
Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió 48.000 tỷ đồng
(VNF) - Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu giai đoạn 1 được triển khai tại nhiều xã, phường thuộc khu vực ven biển tỉnh Gia Lai, vốn đầu tư 48.372 tỷ đồng.
Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ
(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...
Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài
(VNF) - TP. HCM, HĐND thành phố thông qua nghị quyết sử dụng 1.806 tỷ đồng vốn ngân sách để đồng hành cùng Tây Ninh thực hiện dự án liên vùng.
TP.HCM: Dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết tăng vốn gấp 2 lần
(VNF) - TP.HCM điều chỉnh tăng quy mô dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết từ 2.203 lên 5.554 tỷ đồng.
Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ
(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.
Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về dự án lấn vịnh Đà Nẵng 366.000 tỷ đồng?
(VNF) - Dự án lấn vịnh Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 366.000 tỷ đồng không chỉ là một trong những công trình quy mô lớn nhất của thành phố, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian phát triển ra biển.
Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt
(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.
Quảng Ninh ‘rót’ 5.400 tỷ làm hai tuyến đường ven biển Bắc vịnh Cửa Lục
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục
TP.HCM xây dựng thêm 280km đường bộ cao tốc
(VNF) - Trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng thêm nhiều tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 280km và nhiều tuyến đường sắt đô thị.
Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững
(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.
Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ
(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.
Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
(VNF) - Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (HoSE: REE) vừa phê duyệt kế hoạch tăng vốn cho mảng năng lượng nhằm tiếp tục mở rộng đầu tư vào các dự án điện gió.
Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'
(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.
Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với dự án nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư, đi vào sản xuất và không còn khó khăn, vướng mắc. Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án gặp trở ngại, đồng thời yêu cầu địa phương sớm xác định giá thuê đất còn lại theo quy định.
Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng
(VNF) - Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại và logistics cho thành phố cảng.
Đầu tư nước ngoài: Đòn bẩy nâng chuẩn giáo dục Việt Nam
(VNF) - Đầu tư nước ngoài đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp giáo dục Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, đa dạng hóa chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận học tập cho sinh viên trên toàn quốc. Các trường quốc tế như BUV, RMIT mang đến chương trình giảng dạy, phương pháp và hệ thống kiểm định chuẩn toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục trong nước.
Hiện trạng khu vực làm công viên hơn 4.600 tỷ ven sông Tô Lịch
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.


































































