TT Trump dọa ra đòn, Trung Quốc cảnh báo 'giết 1.000 quân địch, mất 800 quân mình'
(VNF) - Những nhà xuất khẩu từ Trung Quốc, Canada và Mexico vội vã đưa hàng vào Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết áp dụng mức thuế mới đối với hàng hóa từ ba quốc gia này ngay ngày đầu nhậm chức.
Tăng cường vận chuyển sớm
Tại một triển lãm chuỗi cung ứng khổng lồ ở Bắc Kinh tuần trước, đại diện các công ty vận chuyển cho biết số lượng khách hàng hỏi về việc chuyển hàng trước đã tăng lên sau khi ông Trump đe dọa áp thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc.
Ông Mao Ping, giám đốc điều hành của công ty hậu cần Haotong Group có trụ sở tại Hồ Nam, cho hay: "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi", đặc biệt là hai ngày sau khi ông Trump đăng tuyên bố về thuế quan trên tài khoản Truth Social của mình vào ngày 25/11.
Ông Zhang Junkai, một đại diện tại Nissin-Sinotrans International Logistics, cho biết đã có "sự gia tăng về quy mô" các cuộc tham vấn với khách hàng. Ông Zhang hy vọng hàng hóa của họ sẽ được "vận chuyển trước khi kết thúc năm và trước khi ông Trump nhậm chức".
Những hoạt động việc vận chuyển hàng sớm đã xuất hiện chỉ vài ngày sau khi ông Trump thắng cử tổng thống Mỹ vào tháng trước. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đe dọa áp thuế 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc, mà ông cho là gây thâm hụt thương mại của Mỹ, và lên tới 20% đối với tất cả các quốc gia khác.
Ông Trump mới đây đe dọa áp thêm thuế quan đối với ba đối tác thương mại quan trọng nhất của Mỹ khi ông chỉ trích sự bất lực của họ trong việc ngăn chặn ma túy bất hợp pháp và người di cư vào Mỹ.
Ngân hàng Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý phân tích: "Thông báo này gợi nhớ nhiều hơn đến chính quyền Trump đầu tiên, khi mức thuế quan như vậy được công bố như một chiến thuật đàm phán".
Tại Triển lãm chuỗi cung ứng quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, đại diện của hai hãng vận tải lớn cho biết khách hàng đã bắt đầu đặt hàng xuất khẩu trước ngay cả trước khi có lời đe dọa mới nhất của ông Trump.
Một đại diện của một hãng vận tải có trụ sở tại Trung Quốc cho hay lời cam kết áp thêm 10% thuế quan của tổng thống đắc cử chỉ làm tăng thêm sự bất ổn.
Ông cho biết: “Các khách hàng đều nói rằng chúng tôi cần phải nhanh chóng vận chuyển càng nhiều hàng hóa càng tốt đến Mỹ trước khi ông Trump vào Nhà Trắng vào ngày 20/1”.
Một đại diện khác cho biết xu hướng vận chuyển hàng trước không được phản ánh trong giá cước vận chuyển cao hơn, một phần là do năng lực tàu mới trên toàn ngành tăng lên.
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 10, ghi nhận tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm, nhưng một số nhà kinh tế đặt câu hỏi về lượng hàng hóa được vận chuyển trước vào tháng đó đến Mỹ, nơi chứng kiến thâm hụt thương mại giảm do lượng hàng nhập khẩu thấp hơn.
Khi được hỏi về ý định của khách hàng ngay cả trước khi ông Trump hứa sẽ hành động vào "ngày đầu tiên", nhiều giám đốc điều hành của các công ty vận chuyển cho biết họ đã lập kế hoạch để tránh mọi khoản thuế mới.
“Chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng đặt hàng trước cao cực độ. Các nhà giao dịch sẽ nhập hàng Trung Quốc nhiều nhất có thể. Chắc chắn tình hình sẽ trở nên rất hỗn loạn”, một giám đốc hậu cần tại một công ty giao nhận vận tải toàn cầu cho biết.
“Dấu hiệu của việc vận chuyển hàng trước là rõ ràng tại các cảng của Mỹ. Cảng Los Angeles đã tiếp nhận chuyển 905.000 container vận chuyển vào tháng 10, tăng 25% so với một năm trước”, ông Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng cho biết.
“Giết 1.000 quân địch nhưng mất 800 quân mình"
Ông Seroka cho biết: "Một số hãng vận chuyển đang chuyển hàng trước để phòng ngừa nguy cơ áp dụng mức thuế quan mới", nhưng cũng nói thêm rằng các yếu tố khác, bao gồm vấn đề lao động tại các cảng ở Vịnh Mexico và bờ biển phía đông Mỹ, cũng góp phần gây ra tình trạng này.
Ông Simon Heaney, giám đốc cấp cao về nghiên cứu container tại công ty tư vấn hàng hải Drewry, dự đoán giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương sẽ "tăng mạnh do nhu cầu tăng đột biến" khi có thêm thông tin chi tiết về biểu thuế quan của ông Trump.
Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã bắt đầu khám phá các thị trường và trung tâm sản xuất mới.
Một tập đoàn điện tử có trụ sở tại Quảng Đông cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất thiết bị gia dụng của Mỹ cho biết họ đang xem xét Morocco làm cơ sở sản xuất thay thế ở nước ngoài.
Công ty đã gác lại kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất tại Mexico, dự đoán rằng ông Trump sẽ "đóng lỗ hổng gần bờ mà các công ty Trung Quốc khai thác ở đó", một giám đốc điều hành cho biết.
Ông Fred Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á tại ngân hàng HSBC, cho biết các nhà xuất khẩu sẽ có thời gian để cân nhắc các lựa chọn của mình vì hầu hết các mức tăng thuế quan của ông Trump có thể chỉ có hiệu lực vào nửa cuối năm sau do các thủ tục pháp lý.
Theo ông Laxmana, thời điểm tăng thuế quan là "câu hỏi số một". “Thông thường phải mất nhiều tháng để thực hiện đầy đủ các mức thuế quan bằng hành động hành chính... nên việc áp dụng vào tháng 1 sẽ rất hiếm”, ông nói, nhưng cảnh báo rằng các vấn đề như kiểm soát biên giới là ưu tiên của ông Trump nên chính quyền của ông có thể hành động nhanh hơn.
Một nhân viên bán hàng tại một công ty cung cấp linh kiện cho các công ty sản xuất iPhone của Apple đã phản ánh quan điểm chung ở Bắc Kinh rằng kế hoạch áp thuế của ông Trump sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ nhiều như Trung Quốc.
Người bán hàng nói: "Có một câu nói cổ của Trung Quốc: Giết 1.000 quân địch nhưng mất 800 quân mình".
Lầu Năm Góc vừa nhận được ‘lời cảnh tỉnh’ đau đớn
- TT Putin phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục 145 tỷ USD khi quan chức EU đến Ukraine 02/12/2024 10:14
- Đồng rúp suy yếu: ‘Con dao hai lưỡi’ với kinh tế Nga 01/12/2024 09:15
- Biểu tượng hàng không Mỹ chìm sâu trong khủng hoảng 30/11/2024 12:00
Bên trong dự án ở Đắk Lắk từng đạt giải Quy hoạch đô thị quốc gia
(VNF) - Đây là dự án Khu đô thị Đông Nam đường Trần Hưng Đạo có vị trí nằm tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk với quy mô 19,29 ha.