Vincommerce chuyển nhượng gần 7.000m2 đất vàng tại Bình Định cho Công ty Minh Thành

Lệ Chi - 25/08/2020 11:08 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại Du lịch Minh Thành được nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce tại khu đất có diện tích 6.704,7m2 (thuộc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn).

VNF
Một góc thị trấn Phú Phong

Sau khi nhận chuyển nhượng, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Minh Thành tiếp tục sử dụng đất để làm siêu thị theo đúng mục đích UBND tỉnh đã cho Vincommerce thuê đất trước đây.

Thời hạn thuê đất từ ngày 25/2/2020 (ngày Công ty TNHH Thương mại Du lịch Minh Thành nhận chuyển nhượng tài sản) đến ngày 21/11/2055.

UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty TNHH Thương mại Du lịch Minh Thành và Vincommerce thực hiện các thủ tục đất đai theo quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Minh Thành được thành lập vào 12/6/2018, địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định. Người đại diện pháp luật công ty là ông Nguyễn Minh Điển, đồng thời ông còn đại diện cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Phú.

Còn Vincommerce vốn là công ty con của Vingroup nhưng đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) kể từ 31/12/2019. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dự án chuyển nhượng khu đất hơn 6.700 m2 trên về cơ bản đã hoàn tất từ tháng 6/2019, trước khi VinCommerce được chuyển nhượng cho Masan Group.

Về với Masan, VinCommerce kinh doanh ra sao?

Vincommerce hiện là đơn vị trực tiếp điều hành hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+.

Sau nửa năm tiếp quản hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ từ tay Vingroup, Tập đoàn Masan đang thu hẹp quy mô chuỗi bán lẻ này để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đến hết quý II/2020, toàn hệ thống bán lẻ VinCommerce có 2.916 cửa hàng, gồm 130 siêu thị Vinmart và 2.786 siêu thị mini Vinmart+. So với thời điểm cuối 2019, Masan đã đóng 151 cửa hàng và mở mới 45 điểm bán.

Hệ thống bán lẻ VinCommerce đem về cho Masan doanh thu 7.104 tỷ đồng trong quý II và 15.813 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm.

Với mô hình siêu thị Vinmart, doanh thu quý II giảm 15% so với cùng kỳ 2019 chủ yếu vì các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retai đóng cửa do giãn cách xã hội và công ty chủ động giảm doanh số mảng khách hàng doanh nghiệp (B2B) để cải thiện biên lợi nhuận.

Trong nửa đầu năm, Masan đã đóng cửa 4 siêu thị và chỉ mở mới 1 siêu thị Vinmart. Tính theo chỉ số tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng (SSSG), Vinmart ghi nhận mức âm 8% trong quý II.

Vincommerce hiện là đơn vị trực tiếp điều hành hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+

Ngược lại, chuỗi siêu thị mini Vinmart+ đem lại nhiều tín hiệu khả quan hơn. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu quý II của Vinmart+ tăng 51%. Tăng trưởng SSSG theo doanh thu/m2 là 3% do giá trị hóa đơn trung bình tăng bù đắp cho lượng khách đến cửa hàng giảm vì ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội trong tháng 4.

Phân tích chỉ số SSSG tại từng khu vực, Vinmart+ tăng trưởng 8% tại TP. HCM, thị trường trọng điểm để cải tiến mô hình hoạt động. Ở Hà Nội, nơi thương hiệu bán lẻ này đang có thị phần áp đảo, SSSG tăng 1%. Ở các thành phố cấp 1 như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Cần Thơ và Hải Phòng, chỉ số này lại giảm 10% do lượng khách du lịch ít hơn. Ngược lại, Vinmart+ tăng trưởng 10% ở các thành phố cấp 2.

Sau 6 tháng, Masan khai trương 44 cửa hàng Vinmart+ nhưng dừng hoạt động 146 điểm bán. Gần 80% các cửa hàng bị đóng nằm ở TP. HCM và các thành phố cấp 2.

Đây là những cửa hàng có tỷ lệ doanh thu/m2 và biên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng. Masan đang điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bài trí của Vinmart+, đặc biệt ở khu vực TP. HCM.

Cùng chuyên mục
Tin khác