Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tối 15/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cho biết đơn vị này đang thụ lý điều tra vụ việc vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan (vụ việc thuộc giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại VEC).
Căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với vụ việc nêu trên.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với bị can Mai Tuấn Anh, cựu tổng giám đốc, cựu chủ tịch HĐTV VEC về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Trần Văn Tám, cựu tổng giám đốc VEC, cựu chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đồng thời cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 5 bị can, gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, cựu phó tổng giám đốc VEC; Lê Quang Hào, cựu phó tổng giám đốc VEC, cựu chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn Tiến Thành, cựu giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Ngọc Ân, cựu phó giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, cựu phó giám đốc phụ trách gói thầu, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các đối tượng trên đã có hành vi buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.
Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị can, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Quảng Ngãi. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, Quảng Ngãi, có 8 gói thầu xây lắp. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, gồm 5 gói thầu xây lắp.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017, dự án đưa vào khai thác giai đoạn 1 với 65km và ngày 2/9/2018 bắt đầu khai thác nốt giai đoạn 2 với 74,2km. Mặc dù mới sử dụng nhưng đoạn 65km đã xuất hiện nhiều điểm hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng đến khai thác.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn, hơn 34.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, xảy ra nhiều hư hỏng.
Kết quả giám định tư pháp của cơ quan có thẩm quyền xác định tại nhiều gói thầu của dự án, chất lượng vật liệu nguồn, chất lượng các hạng mục không đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật; yêu cầu thiết kế dự án như: chiều dày, hàm lượng nhựa, độ thấm. Mặt khác, nhiều chỉ số khác như dộ dẻo, dộ mài mòn không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải không đảm bảo quy định…
Mặc dù vậy, lãnh đạo VEC và các bên tư vấn, giám sát vẫn đánh giá công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an xác định giá trị các hạng mục thi công công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Ngoài các bị can bị truy tố trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an còn cho biết đã tách một số sai phạm tại các gói thầu khác để tiếp tục điều tra, xử lý.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.