Nghệ sỹ Việt đổ triệu USD mở cửa hàng, lập công ty
Viễn Thông -
02/01/2018 08:16 (GMT+7)
Không chỉ còn là những hàng ăn, cà phê bình dân, năm 2017 đã chứng kiến làn sóng đầu tư chuyên nghiệp của nghệ sỹ Việt với vốn đến triệu USD.
Bún bò, bún đậu, bún mọc, ốc, chè hay cà phê… là những dự án kinh doanh phổ biến gần chục năm nay của các nghệ sỹ Việt. Phong trào đổ tiền kinh doanh như một nghề tay trái của giới nghệ sỹ bắt đầu nở rộ từ những năm 2010 với số vốn mỗi dự án thường dao động từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, ngoài công việc nghệ thuật, không ít người đẹp, nghệ sỹ bắt tay vào kinh doanh với những kế hoạch bài bản và dài hơi hơn. Ở những dự án quy mô nhỏ, thay vì chọn hướng đi bình dân như thế hệ trước, một vài người đẹp như Hoa khôi Nam Em hay Á hậu Hà Thu quyết định đầu tư theo mô hình nhà hàng.
Trung tuần tháng 4/2017, Nam Em mở một nhà hàng ẩm thực miền Tây trên trục đường Tôn Đức Thắng "đắc địa" ở quận 1, nơi nổi danh với hàng loạt nhà hàng Nhật Bản đứng chen chúc nhau. Trước đó vào đầu năm, Á hậu Hà Thu quyết định khởi nghiệp kinh doanh lần hai bằng một quán ăn phong cách Huế trên đường Lê Thị Riêng, quận 1 sau lần mở nhà hàng thất bại trước đó một năm.
"Tôi đến với nghệ thuật là cái duyên còn đam mê kinh doanh là có từ khi đi học và vào Sài Gòn lập nghiệp. Hiện quán ăn của tôi đang hoạt động khá tốt. Tôi đang hoàn thiện mô hình quản lý và công thức kinh doanh để tiến tới nhân rộng thành mô hình chuỗi trong thời gian tới", Hà Thu cho biết.
Ca sỹ Vũ Cát Tường cùng chuyên gia về mùi hương Luc Berriet đến từ Thụy Sỹ chia sẻ về sản phẩm nước hoa.
Ở một cách làm bài bản khác, Vũ Cát Tường vừa ra mắt dòng nước hoa đầu tiên của riêng mình trong bộ sưu tập "The Notes by Vũ Cát Tường", kết hợp với một thương hiệu nước hoa nổi tiếng thế giới đến từ Thụy Sỹ.
Mặc dù không đặt mục tiêu về doanh thu mà chỉ nhằm quảng bá hình ảnh cá nhân và sản phẩm âm nhạc nhưng đại diện truyền thông của ca sỹ này cho hay đã nhận được hơn 1.000 đặt hàng sau hai buổi giới thiệu tại Hà Nội và TP. HCM. Ít ngày nữa, cô còn một buổi giới thiệu tại Bình Dương và dự định ra thêm 2 sản phẩm nước hoa cùng vài mẫu túi xách vào năm sau.
Không chỉ "sang hẳn" và "bài bản hẳn" với những kế hoạch đầu tư kỹ lưỡng và lộ trình dài hạn, một vài nghệ sỹ khác còn khá "chịu chi". Riêng năm 2017, mật độ xuất hiện của những dự án vài tỷ đến hàng chục tỷ, tức xấp xỉ triệu USD đã sôi nổi xuất hiện.
Từng vận hành mô hình hội chợ cuối tuần và sở hữu thương hiệu thời trang riêng, tháng 10/2011, diễn viên Midu "nâng tầm" sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc ra mắt một khu phức hợp mua sắm, ăn uống 1.000 m2 nằm ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ với vốn đầu tư 15 tỷ đồng.
Khu phức hợp có 30 gian hàng thời trang và 30 gian hàng ăn uống với không gian ngoài trời, không gian trong nhà, được trang trí kỹ lưỡng để thu hút giới trẻ đến vui chơi và chụp hình. Không chỉ bỏ vốn mạnh, Midu còn trực tiếp quản lý công việc để đảm bảo mọi thứ vận hành như mình muốn.
"Việc vận hành mọi thứ đôi khi gặp khó khăn nhưng tôi lúc nào cũng muốn trực tiếp làm việc, quản lý các dự án kinh doanh của mình", cô cho biết.
Cách địa điểm kinh doanh của người đẹp này không xa, ca sỹ Dương Triệu Vũ cũng mới lấn sân kinh doanh bằng cách hùn vốn mở một chuỗi bánh bông lan đến 5 triệu USD. Chuỗi bánh này được anh và nhóm đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu từ Đài Loan và bước đầu có 4 cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội.
"Chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm về quá trình cho ra lò chiếc bánh vừa nóng vừa tươi thơm. Khách hàng cũng cảm nhận được không gian ấm áp, truyền thống mang đậm chất Đài Loan, tưởng như mình đang du lịch ở hòn đảo này", nam ca sỹ chia sẻ kỳ vọng của mình hồi đầu tháng 12.
Ca sỹ Thủy Tiên cùng chồng là Công Vinh cắt băng thành lập công ty của mình gần đây.
Gần đây nhất, nữ ca sỹ Thủy Tiên xuất hiện trước công chúng với vai trò Tổng giám đốc một công ty truyền thông có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong năm đầu tiên, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 20 đến 25 tỷ đồng. Thủy Tiên cho biết 20 tỷ đồng là một phần tiền đáng kể trong tích lũy từ 15 năm đi hát của mình. Do đó, việc mở công ty đối với cô là rất nghiêm túc và cân nhắc kỹ lưỡng.
"Đối với đàn ông, việc đầu tư tiền bạc vào một công ty được xem là quyết định mạo hiểm thì với người phụ nữ, họ luôn tìm một hướng đi an toàn cho mình. Với tôi, việc thành lập công ty là sự kiện trọng đại nên tôi đã dành nhiều thời gian để xem xét, lên kế hoạch cụ thể cho sự phát triển của công ty trong tương lai", Thủy Tiên còn tiết lộ trước ngày khai trương, công ty đã nhận được lời mời hợp tác từ phía 3 doanh nghiệp và đài truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thậm chí, dù mang tên một công ty truyền thông nhưng công ty của Thủy Tiên còn có một mảng kinh doanh riêng biệt là đầu tư tài chính. Theo đó, cùng với nữ ca sỹ, Phó tổng giám đốc của công ty này là bà Phan Thị Thanh Hiếu, một nhân vật có kinh nghiệm 9 năm làm việc tại các công ty tài chính Mỹ.
Còn khá sớm để biết các dự án chỉn chu và vốn "khủng" của các nghệ sỹ Việt gần đây sẽ thành công đến đâu. Bởi mặc cho những ngoài nghi về xu hướng cảm tính, đôi khi thiếu quyết đoán sẽ là một bất lợi trong kinh doanh, nhiều nghệ sỹ hiện khá tự tin vì cho rằng mình nhận thức rõ điểm yếu, điểm mạnh bản thân.
Trong khi Dương Triệu Vũ chọn cách đầu tư theo nhóm để phân chia chuyên môn thì Thủy Tiên cho biết sẽ tập trung phát huy khả năng sáng tạo, mối quan hệ và hiểu biết về truyền thông trong khi việc theo dõi và vận hành dòng tiền sẽ giao cho "phó tướng" Thanh Hiếu.
(VNF) - Theo ông Trần Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Giao thông công chính Hà Nội, trong kỷ nguyên số, giáo dục nghề nghiệp không chỉ là con đường ngắn nhất giúp người lao động có việc làm, mà còn là giải pháp căn cơ để thoát nghèo bền vững.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị trình Chính phủ nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động tại thị trường tài sản mã hóa, dự kiến trong tháng 12/2025.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Theo ông Trần Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Giao thông công chính Hà Nội, trong kỷ nguyên số, giáo dục nghề nghiệp không chỉ là con đường ngắn nhất giúp người lao động có việc làm, mà còn là giải pháp căn cơ để thoát nghèo bền vững.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.