Tài chính quốc tế

Đại gia thời trang Uniqlo 'nối gót' Zara, H&M đổ bộ Sài Gòn

(VNF) - Sau Zara, H&M, thương hiệu thời trang Nhật Bản - Uniqlo đang ráo riết công tác tuyển dụng nhân sự để chuẩn bị cho sự xuất hiện lần đầu tại thị trường được đánh giá là giàu tiềm năng như Việt Nam.

Đại gia thời trang Uniqlo 'nối gót' Zara, H&M đổ bộ Sài Gòn

Theo một số nguồn tin, Uniqlo sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam tại TP.HCM. Thời gian dự kiến là vào mùa thu năm nay. Hiện các khâu quan trọng như nhân sự, cơ sở hạ tầng đang triển khai.

Đợt tuyển nhân sự của hãng thời trang Nhật Bản đã bắt đầu từ tháng 4 và mới chỉ kết thúc vào ngày giữa tháng 5 vừa qua. Hiện những ứng viên được chọn vẫn đang trong quá trình đào tạo, để chuẩn bị cho đợt khai trương sắp tới của Uniqlo.

Thông báo tuyển dụng tại Việt Nam của Uniqlo.

Mới đây, hãng thời trang cùng phân khúc bình dân - H&M đã đưa ra thông báo chính thức về việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi, TP. HCM vào mùa thu năm nay. 

Tháng 9 năm ngoái, hãng thời trang Tây Ban Nha - Zara đã mở cửa hàng tại TP.HCM, đánh dấu sự có mặt tại thị trường Việt Nam. Thông tin mới nhất cũng tiết lộ, Zara sẽ chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội cũng vào mùa thu năm nay, tại Vincom Bà Triệu.

H&M, Zara và Uniqlo là ba hãng bán lẻ thời trang toàn cầu sở hữu trên 1.000 cửa hiệu mỗi hãng. Cùng nhắm vào một thị trường thời trang bình dân, nhưng mô hình kinh doanh của ba công ty này có những chiến lược khác biệt trong quản lý phân phối sản phẩm.

Zara là công ty trẻ nhất trong số ba hãng bán lẻ thời trang trên, ra đời ở Tây Ban Nha vào năm 1975. Thương hiệu này thuộc sở hữu của hãng dệt may khổng lồ Inditex. Việc sở hữu các khâu trong chuỗi cung cấp cho phép Zara quay vòng sản phẩm nhanh hơn. Hãng có thể thiết kế một sản phẩm và ra hàng bán tại các cửa hiệu chỉ trong vòng 1 tháng.

Chiến lược của Zara là tung ra nhiều mẫu sản phẩm hơn so với đối thủ. 

Uniqlo được thành lập vào năm 1949 tại Nhật Bản và được tập đoàn Fast Retailing mua lại vào tháng 11/2005. Mô hình kinh doanh của hãng này dựa trên mô hình kinh doanh của một hãng thời trang có tiếng khác là The Gap.

Về phần mình, H&M, hay Hennes & Mauritz, là hãng lâu năm hơn cả. Được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1947, H&M sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Monki, Weekday, Cheap Monday, và COS.

Theo trang Investopedia, Zara, Uniqlo và H&M có các cách tiếp cận khác nhau với việc thu mua nguyên liệu, thuê ngoài sản xuất, và đối xử với các thương hiệu phụ.

Một phần trong chiến lược của H&M nhằm tăng doanh số là đưa ra những sản phẩm được quảng cáo là hợp tác thiết kế với những tên tuổi lớn của ngành thời trang thế giới như Versace và Alexander Wang. Sự xuất hiện của những sản phẩm như vậy tại cửa hiệu của H&M giúp hãng gia tăng uy tín. Việc kết hợp với các hãng danh tiếng cũng mang đến cho khách hàng của H&M những sản phẩm có sự khác biệt so với những thiết kế phổ thông của hãng.

 H&M có những sản phẩm có sự khác biệt so với những thiết kế phổ thông.

Chiến lược của Zara là tung ra nhiều mẫu sản phẩm hơn so với đối thủ. Trong khi hầu hết các hãng bán lẻ thời trang chỉ sản xuất và bán từ 2.000-4.000 mẫu hàng mỗi năm, Zara tung ra hơn 10.000 mẫu sản phẩm mỗi năm. Cách làm này cho phép Zara thu hút được một lực lượng khách hàng đông đảo hơn với những sở thích khác nhau.

Trong khi đó, kênh phân phối của Uniqlo chủ yếu tập trung tại Nhật, với hơn 700 cửa hiệu Uniqlo nằm ở đất nước mặt trời mọc. Chiến lược phân phối của Uniqlo lấy trọng tâm là thời điểm đưa sản phẩm lên kệ, lấy việc đáp ứng nhu cầu hiện có của người tiêu dùng là mục tiêu. Hãng này chú trọng việc đáp ứng các xu hướng thay đổi trong thời trang Nhật, nhấn mạnh các thiết kế phù hợp với phong cách tối giản mà người Nhật ưa chuộng.

Uniqlo nhấn mạnh các thiết kế phù hợp với phong cách tối giản.

Cũng giống như nhiều hãng bán lẻ thời trang khác, H&M đem các thiết kế đi thuê sản xuất ở các nước như Campuchia và Bangladesh, nơi có chi phí nhân công rẻ. H&M không trực tiếp sở hữu bất kỳ nhà máy nào, mà thay vào đó hợp tác với 900 nhà cung cấp trên toàn cầu, chủ yếu nằm ở khu vực châu Âu và châu Á.

Để vận chuyển hàng hóa từ nhà máy tới cửa hiệu, H&M dùng đường sắt hoặc đường biển nhằm tăng cường tính hiệu quả của logistics nội bộ. Các nhà thiết kế của H&M cũng không làm việc tại văn phòng trụ sở của hãng ở Stockholm.

Zara có thể thiết kế, sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng vì hãng này sở hữu nhiều khâu trong chuỗi cung cấp. Hãng này có một nhà máy sản xuất chính ở thành phố La Coruna của Tây Ban Nha, nơi hãng được thành lập.

Trong số sản phẩm của Zara, có 50% sản xuất ở Tây Ban Nha, và 24% được thuê sản xuất ở châu Á và châu Phi. Điểm khác biệt giữa cách tiếp cận với thời trang của Zara so với Uniqlo là Zara cố gắng dự báo nhu cầu tương lai của người tiêu dùng, thay vì "chạy theo" những xu hướng thời trang hiện có. Tốc độ quay vòng sản phẩm của Zara là rất cao. Trung bình, một sản phẩm của Zara chỉ có mặt trên kệ trong vòng 1 tháng.

Uniqlo chủ yếu sản xuất hàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này bắt đầu sử dụng nguồn lao động giá rẻ ở Trung Quốc khi Nhật rơi vào suy thoái hồi thập niên 1990. Uniqlo hiện có hợp đồng với 70 nhà sản xuất và cũng đã hợp tác với nhà sản xuất thời trang denim Nhật Kaihara.

Tin mới lên