Châu Á thành 'tâm điểm mới' của giới siêu giàu, Việt Nam góp mặt 1 thành phố

Minh Ý - 20/09/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Henley & Partners, các thành phố châu Á đang nhanh chóng leo lên vị trí là những trung tâm siêu giàu toàn cầu hàng đầu, khi ngày càng có nhiều centimilionaire (triệu phú USD) tập trung tại đây.

Châu Á là tâm điểm mới của giới triệu phú USD

Theo Báo cáo Centimillionaire 2024 do công ty tư vấn di cư về tài sản và đầu tư Henley & Partners công bố, hiện có 29.350 cá nhân trên toàn thế giới có tài sản đầu tư thanh khoản từ 100 triệu USD trở lên.

Câu lạc bộ này đã tăng trưởng 54% trên toàn cầu trong thập kỷ qua nhưng sự phân bố địa lý của sự bùng nổ tầng lớp siêu giàu này trên các khu vực khác nhau đang thay đổi.

Cả Mỹ và Trung Quốc đã trải qua sự "bùng nổ" triệu phú USD trong thập kỷ qua, trong đó sự trỗi dậy của Trung Quốc là đáng chú ý nhất, với dân số triệu phú USD của nước này tăng 108% trong 10 năm qua.

Ngược lại, sự tăng trưởng triệu phú của châu Âu lại rất yếu ớt, chỉ tăng 26% trong thập kỷ qua.

Các thành phố châu Á đang nhanh chóng leo lên các thứ hạng cao, với 4 thành phố và vùng lãnh thổ hiện nằm trong số 10 điểm nóng về triệu phú USD hàng đầu thế giới.

Cụ thể, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ 5 trên toàn thế giới với 347 cá nhân có khối tài sản trên 100 triệu USD, trong khi Singapore, một thành phố-quốc gia có sức mạnh vượt trội, bám sát ở vị trí thứ 6 với 336 centimilionaire.

Một "siêu đô thị" khác của Trung Quốc là Thượng Hải đứng ở vị trí thứ 7 với 322 triệu phú USD và Hong Kong đứng thứ 8, với 320 cư dân siêu giàu.

Vẽ lại bản đồ siêu giàu

Nhìn về phía trước đến năm 2040, quỹ đạo tăng trưởng của dân số triệu phú USD dự kiến sẽ vẽ nên một bức tranh hấp dẫn về sự tích lũy của cải và di cư.

Từ sự bùng nổ do công nghệ thúc đẩy ở Trung Quốc và Mỹ đến sự xuất hiện của các trung tâm giàu có mới trên khắp thế giới, địa lý của sự giàu có cực độ đang thay đổi. Khi nhóm tinh hoa này tiếp tục phát triển và di chuyển, ảnh hưởng của họ đối với nền kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu có thể sẽ sâu sắc và lan rộng. Do đó, bản đồ triệu phú USD sẽ được vẽ lại.

Một số thành phố châu Á và Trung Đông đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng bùng nổ, với Hàng Châu, Thâm Quyến, Đài Bắc, Dubai và Abu Dhabi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng hơn 150% trong cộng đồng triệu phú USD.

Các thị trường mới nổi cũng sẽ tạo dấu ấn của mình. Riyadh ở Ả Rập Xê Út và Bengaluru ở Ấn Độ đều được dự báo sẽ có mức tăng trưởng hơn 150% về dân số centi trong 16 năm tới.

Đáng chú ý, TP. Hồ Chí Minh của Việt Nam được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng dân số triệu phú USD lên tới trên 150% trong tương lai. Đây hiện cũng là thành phố duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách đáng theo dõi của Henley & Partners, với 24 cá nhân siêu giàu.

Ngoài ra, các trung tâm công nghệ mới nổi như Austin, Kyoto, Bengaluru, Warsaw, Tampa, Scottsdale và Thành phố Salt Lake cũng đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng vượt bậc trên 150%.

Một số thành phố khác, như Dubai, Abu Dhabi, Riyadh, Lugano, Marrakech và West Palm Beach cũng dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​cộng đồng siêu giàu của họ tăng lên nhờ xu hướng di cư của các cá nhân siêu giàu.

Ngược lại, một số thủ đô lâu đời nhất thế giới như Chicago, Moscow, Zurich và Madrid được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng chậm chạp dưới 50% từ nay đến năm 2040.

Theo Henley & Partners
Người siêu giàu Trung Quốc tăng ‘khủng khiếp’ trong 10 năm qua

Người siêu giàu Trung Quốc tăng ‘khủng khiếp’ trong 10 năm qua

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo báo cáo từ New World Wealth và Henley & Partners, số lượng triệu phú trên thế giới đã tăng 54% trong thập kỷ qua lên 29.350 người, đặc biệt là ở Trung Quốc và Mỹ.
Cùng chuyên mục
Thuê nhà mặt phố TP.HCM quá đắt: McDonald's, Starbuck... đóng hàng, tháo chạy

Thuê nhà mặt phố TP.HCM quá đắt: McDonald's, Starbuck... đóng hàng, tháo chạy

(VNF) - Giá thuê của các mặt bằng bán lẻ cao cấp khu trung tâm của TP. HCM là 151 USD/m2, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Giá thuê nhà đắt và liên tục tăng là lý do chính khiến cho các hãng lớn trả mặt bằng.

Qua chu kỳ biến động, nhà đất Bình Dương vào cơn sóng cuối

Qua chu kỳ biến động, nhà đất Bình Dương vào cơn sóng cuối

(VNF) - Đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã có 349 dự án BĐS dân dụng, tăng 277% so với năm 2016, trở thành tiêu điểm thị trường BĐS phía Nam.

Khu đô thị mới Nhơn Trạch: 20 năm hoàng tàn như thành phố 'ma'

Khu đô thị mới Nhơn Trạch: 20 năm hoàng tàn như thành phố 'ma'

(VNF) - Sau hơn 20 năm xây dựng, Khu đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) vẫn vắng vẻ, đìu hiu khi hàng loạt dự án khu dân cư dở dang, cỏ dại mọc um tùm.

Mùa mưa bão, Đà Nẵng lập danh sách chung cư xuống cấp, nguy hiểm

Mùa mưa bão, Đà Nẵng lập danh sách chung cư xuống cấp, nguy hiểm

(VNF) - Các khu chung cư, nhà tập thể này phần lớn đều ở mức nguy hiểm cấp C và thời gian tiếp tục sử dụng chỉ 3 - 5 năm.

Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới 'ngấm' đến Việt Nam?

Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới 'ngấm' đến Việt Nam?

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, việc Fed cắt giảm lãi suất dù ít hay nhiều cũng đều tác động đến nền kinh tế Việt Nam nhưng có thực sự phát huy tác dụng hay không, phải chờ đến năm sau. Nguyên nhân là vì độ trễ chính sách tiền tệ khá lâu chưa kể sự truyền dẫn từ chính sách Mỹ sang Việt Nam sẽ càng lâu hơn.

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

(VNF) - Huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa đấu giá thành công 32 lô đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Lô có giá trúng cao nhất gần 50 triệu đồng/m2.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Tổng cục Thuế vừa có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra thuế đối với CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông số tiền hơn 5,29 tỷ đồng.

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

(VNF) - Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công thương (Bộ Công thương), hiện tỷ lệ ô tô trên 1.000 người dân năm của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân.