Dấu ấn chuyển đổi số của Đà Nẵng:

Chuyện lạ Đà thành: Đến bệnh viện đổi giấy phép lái xe

Khánh Hồng - 23/10/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Không cần đến cơ quan hành chính nộp hồ sơ, người dân Đà Nẵng có nhu cầu đổi giấy phép lái xe chỉ cần đến khám sức khỏe tại một trong số 11 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, sau đó nhận giấy phép mới tại nhà.

Người dân được hưởng lợi

Giấy phép lái xe của anh Cao Chiến Thắng (trú quận Liên Chiểu) còn một tháng nữa là hết hạn nên anh đến Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu khám sức khỏe, đổi giấy phép mới.

Sau khi khám xong, anh Thắng được nhân viên của trung tâm hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lên Cổng giám định bảo hiểm y tế và thực hiện đồng bộ dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đổi giấy phép lái xe. Nộp lệ phí xong, anh Thắng chỉ chờ đến ngày nhân viên bưu điện giao giấy phép lái xe tại nhà.

“Tôi thấy việc thực hiện đổi giấy phép lái xe như thế này rất thuận tiện cho người dân, đỡ phải đi lại. Nếu nộp hồ sơ trực tiếp thì phải mất một buổi nữa đến bốc số, ngồi chờ đến lượt, rất lâu mà không phải ai cũng dễ dàng sắp xếp”, anh Thắng chia sẻ.

Người dân đến Trung tâm y tế quận Liên Chiểu khám sức khỏe và được hỗ trợ đổi giấy phép lái xe. 

Trung tâm y tế quận Liên Chiểu là một trong số 11 cơ sở y tế khám chữa bệnh ở Đà Nẵng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi giấy phép lái xe (thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng).

Các cơ sở y tế còn lại gồm: Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, Phòng khám Đa khoa Hòa Khánh, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, Bệnh viện đa khoa Nam Liên Chiểu, Phòng khám Đa khoa Thiện Phước, Bệnh viện 199 - Bộ Công an, Trung tâm Y khoa - Đại học Đà Nẵng, Phòng khám Đa khoa Phước An, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang và Trung tâm Chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân.

Người dân chỉ cần đến những cơ sở này sẽ được nhân viên hỗ trợ thực hiện dịch vụ đổi giấy phép lái xe, thanh toán lệ phí qua mạng và nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện mà không cần phải trực tiếp đến Bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải như trước đây.

Anh Trương Tấn Minh, nhân viên hỗ trợ đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cho biết, người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe là những người có giấy phép lái xe hết hạn, sắp hết hạn, bị hư hỏng… Để có thể thực hiện đổi giấy phép trực tuyến, người dân phải khám sức khỏe và có định danh mức độ 2.

“Sau khi khám sức khỏe xong, người dân cũng có thể về tự nhà tự đổi trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải, tuy nhiên phần lớn người dân nhờ nhân viên hỗ trợ thực hiện đổi”, anh Minh nói.

Theo kinh nghiệm làm việc của anh Minh, nhiều người dân quên đổi giấy phép lái xe khi hết hạn. Vì vậy, để thuận tiện cho bản, khi giấy phép còn thời gian khoảng 6 tháng, người dân nên chủ động đi đổi sớm.

Kết quả bất ngờ

Cuối năm 2022, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng triển khai dịch vụ công toàn trình (cấp 4) thủ tục đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, qua 3 tháng triển khai, số lượng hồ sơ đổi trực tuyến rất thấp, chỉ có 41 hồ sơ trực tuyến trên gần 5.952 hồ sơ cấp đổi giấy phép trực tiếp.

Số lượng công dân đến giao dịch vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, gây ách tắc, tập trung đông người tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.

Đầu tháng 3/2023, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn tiến hành thử nghiệm việc liên thông dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe từ hệ thống của Bộ Y tế để thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến (cấp 4) hoàn toàn trên môi trường mạng. Sau đó, mô hình này được nhân rộng ra tại nhiều cơ sở y tế khác trên địa bàn.

Với mô hình này, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng tăng lên đáng kể.

Việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình cấp 4 giúp giảm áp lực cho cán bộ Sở Giao thông vận tải và giảm thời gian đi lại, chờ đợi của người dân. 

Theo thống kê, từ ngày 14/3/2023 đến 5/7/2023, có tổng cộng 1.031 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết; gấp 25 lần so với kết quả thống kê từ ngày 14/11/2022 đến ngày 5/3/2023 chỉ có tổng cộng 41 hồ sơ.

Đến ngày 31/10/2023, đã tiếp nhận, giải quyết 3.350 hồ sơ trực tuyến/16.721 tổng số hồ sơ cấp đổi giấy phép lái, đạt tỷ lệ hơn 20% hồ sơ trực tuyến.

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm 2023, các Sở Giao thông vận tải cả nước đã cấp hơn 11.000 giấy phép lái xe trực tuyến, trong đó Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng đã cấp gần 1.100 giấy phép lái xe trực tuyến (chiếm 10% cả nước).

Trong năm 2024, tính đến ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận, xử lý hơn 30.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép các loại, trong đó có khoảng 11.000 hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình cấp độ 4.

Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng cho biết, để đạt được kết quả trên là nhờ sự phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

“Cùng với việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thủ tục cấp đổi giấy phép, số lượng công dân đến trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải cũng giảm so với trước đây, giảm áp lực cho cán bộ một cửa của Sở. Đồng thời, hạn chế người dân ra đường, tiết kiệm được thời gian xếp hàng, chờ đợi, chi phí đi lại của công dân”, ông Trung nói.

Sử dụng chatbox hỗ trợ giải đáp cấp đổi giấy phép lái xe

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng thử nghiệm chatbox AI hỗ trợ công dân tìm hiểu, giải đáp thông tin khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Chatbox được tích hợp trên trang tin điện tử của Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng tại địa chỉ https://sgtvt.danang.gov.vn. Để sử dụng chức năng này, người dân có thể truy cập trang web theo địa chỉ trên hoặc sử dụng qua mã QR.

Thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI huấn luyện các nội dung, quy định liên quan đến thủ tục hành chính lĩnh vực cấp, đổi giấy phép lái xe, thủ tục hành chính…), chatbox hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin, giải đáp các thắc mắc liên quan đến hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông vận tải.

Đặc biệt, chatbox hướng dẫn liên quan đến hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực cấp, đổi giấy phép lái xe vốn chiếm phần lớn khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng.

Cùng chuyên mục
Chung cư Hà Nội đắt đỏ: Mua bán tăng mạnh, DN liên tục ra hàng

Chung cư Hà Nội đắt đỏ: Mua bán tăng mạnh, DN liên tục ra hàng

(VNF) - Trong nửa cuối năm 2024, thị trường căn hộ tốt hơn so với dự báo trước đó, mức độ hấp thụ nguồn cung sơ cấp lên tới 80 - 90%. Nhiều dự án mới ra hàng và bán hết trong thời gian ngắn, cá biệt có những dự án khớp hết các căn mở bán mới trong 48 giờ hoặc bán hết bảng hàng chỉ trong 2-3 tuần.

Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

(VNF) - Giá vàng tăng dữ dội, vàng miếng lên 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 88 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo đạt 2.800 USD/ounce vào cuối năm. Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng.

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

(VNF) - Sau khi cài đặt phần mềm 'Dịch vụ công', chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã QR và vân tay theo hướng dẫn của đối tượng, người phụ nữ phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất 500 triệu đồng.

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

(VNF) - Đi qua 3 quý của năm 2024, quý III là kỳ kế toán đầu tiên mà Sợi Thế Kỷ đem về khoản lợi nhuận tiền tỷ. Lần lượt quý I và quý II, doanh nghiệp đem về hơn 711 triệu đồng lợi nhuận và thua lỗ 55,5 tỷ đồng.

Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

(VNF) - Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, với chiều dài hơn 175km và tổng vốn đầu tư 80.800 tỷ đồng, đã được đề xuất xây dựng nhằm tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây với Campuchia.

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

(VNF) - Những nội dung mới được đề xuất ở dự thảo nghị định xăng dầu đang được Bộ Công thương lấy ý kiến đang khiến giới doanh nghiệp lo lắng, việc sửa đổi dường như vẫn đang đi theo hướng áp đặt, không quản được thì cấm.

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất từ trước đến nay nhưng nhiều người vẫn ngại vay mua nhà vì nhiều nỗi sợ.

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

(VNF) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Đông Nam Á cần tăng đầu tư vào năng lượng sạch lên 190 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần mức hiện tại, vào năm 2035, để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.