Đại biểu Nguyễn Phi Thường: 'Không để đường sắt Cát Linh – Hà Đông sai hẹn về đích thêm lần thứ 9'
Chí Bình -
03/11/2020 14:10 (GMT+7)
(VNF) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường nói về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại Quốc hội ngày 3/10, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) nêu thực trạng triển khai các dự án đường sắt đô thị đang tồn tại nhiều vấn đề như dự án lớn, đầu tư lớn nhưng đội vốn, kéo dài, gây bức xúc, cần rút kinh nghiệm để không lặp lại các dự án sau.
Kiến nghị để tư nhân đầu tư đường sắt đô thị
Theo đại biểu Thường, Hà Nội và TP. HCM đang trở thành các siêu đô thị mỗi nơi 10 triệu dân với nhiều nét tương đồng, tăng dân số cơ học mỗi năm khoảng 200.000 người, gây sức ép lớn lên cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Đơn cử như báo cáo của TP. HCM cho thấy thiệt hại mỗi năm do ùn tắc giao thông của thành phố khoảng 6 tỷ USD.
Việc xây dựng đường sắt đô thị được coi là giải pháp mang tính then chốt của cả hai thành phố. Hiện một số tuyến đã được triển khai, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng các dự án này đều có mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần, gây bức xúc dư luận. Có thể kể đến như dự án Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM), Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Cho rằng các dự án đường sắt đô thị hiện nay mới chú ý đến tính khả thi, tài chính, kỹ thuật, ít chú ý đến sự phát triển gắn với không gian đô thị, đại biểu Phi Thường đề xuất, quy hoạch đường sắt đô thị phải gắn kết với không gian và đời sống đô thị. Nguyên do là TP. HCM và Hà Nội hiện nay đang không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng, mà phát triển chủ yếu theo các phương tiện cá nhân với mật độ đường rất thấp.
Để một đường sắt đô thị tồn tại, phát huy hiệu quả theo đúng nghĩa, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng cần phải có lượng người đi đông tương ứng, việc đó phụ thuộc chủ yếu vào sự tiện nghi, phù hợp của sự kết nối giữa nhà ga đường sắt đô thị và đô thị.
“Nếu metro không tiện lợi thì hành khách sẽ ít và trợ giá khai thác vận hành sẽ ở mức cao và kéo dài”, ông Thường nói.
Cũng theo vị đại biểu này, hiện Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn hệ thống đường sắt đô thị nên khi triển khai dự án khó khăn, phụ thuộc vào nhà đầu tư, nước tài trợ vốn. Vấn đề khác nhau về công nghệ giữa các dự án cũng gây khó khăn trong quá trình kết nối mạng lưới hệ thống đường sắt đô thị.
Nhấn mạnh dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được cử tri quan tâm, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận.
Ngoài ra, ông Thường cũng đề nghị cần đánh giá, rút kinh nghiệm các dự án ODA về đường sắt đô thị và thận trọng với các điều kiện trong hiệp định vay ODA, nhất là việc lựa chọn, chỉ định tổng thầu. Từ đó xem xét triển khai mô hình đường sắt đô thị tư nhân như Tokyo (Nhật Bản) để các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin "rút kinh nghiệm"
Giải trình ý kiến của đại biểu Nguyễn Phi Thường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng đường sắt đô thị là loại hình giao thông rất hiện đại, giúp chống ùn tắc hiệu quả tại các thành phố lớn. Tuy vậy, trong thời gian vừa qua, các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam đều bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ.
"Qua những dự án hiện nay, chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải khẳng định các vấn đề về quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, việc lựa chọn đối tác, nhà thầu sẽ được rút kinh nghiệm để lựa chọn được công nghệ, nhà thầu tốt cho các dự án sau. Đặc biệt với các dự án sử dụng hợp đồng EPC, sẽ có những giải pháp rõ ràng để xác định giá trị dự án, tránh tình trạng điều chỉnh giá.
"Chúng tôi xin tiếp thu các ý kiến của đại biểu, sắp tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn, để những dự án khởi công mới tránh được các tình trạng như hiện nay", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
(VNF) - Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án 29 năm tù đối với hai bị cáo Châu Minh Sơn (Giám đốc Công ty TNHH MTV Địa ốc Phú Sơn) và Lô Thị Loan (vợ của Sơn, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Tường Hy Quân ) trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Hạ tầng Long - Lands sẽ đầu tư 1.900 tỷ đồng để thực hiện xây dựng khu đô thị 52ha nằm trên tuyến đường nối vành đai 4 - vành đai 5 tại Hà Nam.
(VNF) - Lô đất có diện tích 150,4m2 ở khu đất cũ nhà máy Kéo tại thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vừa được đấu giá thành công với giá trúng gần 153 triệu đồng/m2.
(VNF) - Chuyên gia Trần Quang Trung cũng cảnh báo, thông tin sáp nhập tỉnh là chất xúc tác khiến nhà đầu tư FOMO gom đất ồ ạt, nhưng nếu không tỉnh táo, nhà đầu tư rất dễ mắc kẹt dài hạn vì giá đã vượt xa giá trị thực.
(VNF) - Tỉnh Ninh Bình đã thông qua danh mục dự án phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh năm 2025. Theo đó, có 11 dự án phải thu hồi đất với tổng diện tích đất là 216,77ha.
(VNF) - Hai tuần trở lại đây, thị trường bất động sản Bắc Giang 'dậy sóng' với giá đất cao "ngất ngưởng" trước tin đồn sáp nhập tỉnh. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng "thổi giá".
(VNF) - Dự án khu đô thị Đông Nam đô thị Phố Cà tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đang bước vào giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư với tổng vốn gần 800 tỷ đồng.
(VNF) - Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được huy động 14.767 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình thuộc phạm vi diện tích giao đất, cho thuê đất.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn THT cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư mới xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương không trung thực, dẫn tới bị cấm thầu trong thời gian 4 năm.
(VNF) - Hải Phòng mới ban hành Quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với lô đất trúng đấu giá của Cty BĐS Việt Nhật Hải Phòng kể từ ngày 22/9/2024.
Nhiều dự án nhà ở, khu du lịch ở Nghệ An nằm ở các vị trí 'đất vàng' đã được khởi công từ nhiều năm trước, nhưng chỉ quây tôn rồi bỏ trống, gây lãng phí tài nguyên và chưa biết khi nào mới hoàn thành.
(VNF) - Thị trường bất động sản Thủ Đức đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn tiềm năng phát triển bền vững và trở thành điểm sáng mới của bất động sản phía Nam trong thập kỷ tới.
(VNF) - Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán chuyên đề tại 12 dự án bất động sản trọng điểm thuộc 5 quận, huyện của thành phố Hà Nội, gồm: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm.
(VNF) - Sau 2 bệnh viện lớn là Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, hàng loạt trường đại học danh tiếng đã lên kế hoạch đầu tư cơ sở 2 tại Phủ Lý, Hà Nam. Đây là kết quả của chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Trong đó y tế, giáo dục, nhà ở là những ưu tiên hàng đầu.
(VNF) - Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) vừa khởi công dự án nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn này.
(VNF) - Ngày 25/3 Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định số 431/QĐ-TTBT thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, thực hiện dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch Summerland và dự án Khu biệt thự cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng Đồi Hòn Rơm.
(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm rộng gần 10.400 ha, tổng mức đầu tư khoảng 285.267 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 25.000 tỷ đồng.
(VNF) - Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án 29 năm tù đối với hai bị cáo Châu Minh Sơn (Giám đốc Công ty TNHH MTV Địa ốc Phú Sơn) và Lô Thị Loan (vợ của Sơn, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Tường Hy Quân ) trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.