Đánh thuế bất động sản: 'Không nên vội vã mà tham bát bỏ mâm'

Anh Vũ - 09/10/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Việc cải cách sắc thuế bất động sản phải tính toán một lộ trình cẩn thận, nếu không sẽ làm cho quá trình phục hồi kinh tế trở nên khó khăn. Các chuyên gia cảnh báo, không nên tư duy vội vã mà thành “tham bát bỏ mâm”.

Lộ trình đánh thuế thân trọng, tránh giật cục

Đề xuất đánh thuế lũy tiến đối với cá nhân sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang trải qua nhiều biến động.

Tuy nhiên, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cần rất thận trọng trong việc lựa chọn lộ trình đánh thuế bất động sản.

Lộ trình đánh thuế phải được tính toán cẩn thận, tránh kiểu giật cục.

“Đánh thuế cần có lộ trình cụ thể được tính toán cẩn thận, tránh tuyệt đối kiểu giật cục, đột ngột chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác sẽ gây sốc cho nền kinh tế và cả khối đồng thuận xã hội”, ông Võ nhấn mạnh.

Vị giáo sư này phân tích, mặt bằng thu nhập của người lao động Việt Nam thấp, hơn nữa đây còn là chính sách để thu hút đầu tư FDI. Trong tiền công, tiền lương gần như không nhìn thấy chi phí cho chỗ ở. Đặc biệt, hạ tầng quản lý nhà đất, thu nhập, tiêu dùng của chúng ta còn kém, chưa theo kịp các hình thức sản xuất, kinh doanh dựa vào những tiến bộ kỹ thuật.

Vậy nên lộ trình áp dụng thuế bất động sản trong nước cần thời gian, tích cực lắm cũng phải 20 năm.

Ngoài ra, ông Võ cũng cho biết thêm, sau COVID-19, cả nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng giống như một cơ thể vừa qua cơn bạo bệnh. Hiện nay, các xung đột địa chính trị đang gây ra các cuộc chiến tranh khu vực, cũng làm cho kinh tế thế giới khó kịp phục hồi. Nền kinh tế mở của Việt Nam cũng chịu tác động mạnh. Trong hoàn cảnh này, việc cải cách sắc thuế bất động sản càng phải tính toán một lộ trình cẩn thận, không làm cho khó phục hồi kinh tế, không nên tư duy vội vã mà thành “tham bát bỏ mâm”.

Yếu tố quyết định sự thành bại của chính sách thuế

Bên cạnh việc phải đề ra lộ trình cẩn thận, theo hầu hết các chuyên gia, việc áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai cho thấy sự cần thiết của cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường bất động sản, đây sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành bại của chính sách thuế và cần được ưu tiên thực hiện.

Yếu tố quyết định sự thành bại của chính sách thuế.

TS. Trần Xuân Lượng, chuyên gia bất động sản, Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhấn mạnh, nếu không có hệ thống cơ sở dữ liệu về thị trường, các chính sách thuế sẽ không thể phát huy hiệu quả, thậm chí làm mất cân bằng và ổn định xã hội.

“Nguồn dữ liệu minh bạch từ phía Nhà nước sẽ là cơ sở để định giá bất động sản khách quan và chính xác, từ đó việc đánh thuế mới nhắm tới đúng đối tượng và thực hiện được mục tiêu điều tiết thị trường”, ông Lượng nói.

Ông Lượng cũng cho biết, để hiện thực hóa hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường bất động sản, cần sự vào cuộc đồng thời của nhiều bộ, ngành. Đây không chỉ là trọng trách của riêng Bộ Xây dựng, mà còn là nhiệm vụ của Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường,…

Trên thực tế, theo GS. Đặng Hùng Võ, các nước phát triển đều có hệ thống cơ sở dữ liệu nhà đất đầy đủ, toàn diện, được cập nhật kịp thời, dựa vào nền tảng số. Giúp công việc quản lý thuế trở nên giản dị, chính xác và không bị rối bời vì có thể nhiều dữ liệu mà tạo nên khó vận hành.

“Các cơ quan quản lý có thể biết chính xác trên cả nước ông A hay ông B đang sở hữu bao nhiêu bất động sản, thuộc loại nào, tổng giá trị là bao nhiêu. Không có chuyện mù mờ đối tượng đánh thuế”, GS. Đặng Hùng Võ cho hay.

Dưới góc nhìn của chuyên gia pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Pháp trị, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đánh giá, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai một cách đồng bộ là yêu cầu tiên quyết để có thể áp dụng đánh thuế bất động sản thứ hai.

“Để có được dữ liệu này đầy đủ, các sở, ban, ngành phải thực hiện kiểm tra số lượng nhà đất được sở hữu bởi mỗi cá nhân. Ngoài ra, cần kiểm soát được giao dịch bất động sản qua ngân hàng, sàn giao dịch, thậm chí tiền mặt để có thể nắm bắt chính xác dữ liệu”, ông Lực cho biết.

Cùng chuyên mục
Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF - sàn HoSE) bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhắc nhở liên quan tới chậm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Foxconn  xây nhà máy 'siêu chip' lớn nhất thế giới cho Nvidia

Foxconn xây nhà máy 'siêu chip' lớn nhất thế giới cho Nvidia

(VNF) - Foxconn Technology Group đang xây dựng cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới tại Mexico để đóng gói siêu chip GB200 của Nvidia, một thành phần quan trọng của nền tảng Blackwell thế hệ tiếp theo.

Chứng khoán Việt Nam lại lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng, phải chờ năm 2025

Chứng khoán Việt Nam lại lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng, phải chờ năm 2025

(VNF) - FTSE Russell ghi nhận nỗ lực cải cách thị trường của Chính phủ và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều lý do khiến Việt Nam chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp.

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

(VNF) - Siêu bão Milton mạnh cấp 5 đang tiến nhanh về phía Bờ biển Vịnh Florida, gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu khi các quan chức ra lệnh cho hơn 1 triệu người phải sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa.

Hà Tĩnh: Dự án BĐS 1.200 tỷ ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư xẻ đất cho thuê

Hà Tĩnh: Dự án BĐS 1.200 tỷ ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư xẻ đất cho thuê

(VNF) - Trong khi “số phận” dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC - Việt Trung - TODIMAX chưa được định đoạt thì chủ đầu tự ý “xẻ” một phần đất trong phạm vị dự án cho doanh nghiệp khác thuê mặt bằng mở nhà hàng kinh doanh ăn uống…

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch khu du lịch, sân golf rộng 270ha

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch khu du lịch, sân golf rộng 270ha

(VNF) - Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp sân golf này được hoạch xây dựng trên diện tích 270ha thuộc địa giới hành chính xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng

(VNF) - Dự kiến đến hết 2024 có khoảng 20 triệu người tham gia BHXH với số dư quỹ hơn 1.240 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% (58,1 nghìn tỷ đồng) so cuối năm 2023. Trong đó, chủ yếu được sử dụng để đầu tư vào trái phiếu Chính phủ

Từ Coco Chanel đến Wertheimer: ‘Gạch nối’ thương hiệu thời trang trăm tuổi

Từ Coco Chanel đến Wertheimer: ‘Gạch nối’ thương hiệu thời trang trăm tuổi

(VNF) - Nhắc tới nhà mốt xa xỉ Chanel, hẳn nhiều người đã biết tới nhà sáng lập Coco Chanel, nhưng ít ai từng nghe về gia tộc Wertheimer - một dòng họ quyền lực và có phần kín tiếng, cũng là “những người hùng thầm lặng” giúp Chanel hồi sinh sau khi Coco qua đời.

 iPhone 16 Pro Max hàng xách tay giảm giá 'chóng mặt'

iPhone 16 Pro Max hàng xách tay giảm giá 'chóng mặt'

(VNF) - Từng có giá khởi điểm 79 triệu đồng trong những ngày đầu tiên về Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó, iPhone 16 Pro Max xách tay đang rớt giá liên tục.