Đầu tư hơn 8.365 tỷ đồng làm cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài 60,1km
Chí Bình -
10/05/2022 11:48 (GMT+7)
(VNF) - Tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng chiều dài khoảng 60,1km. Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. (Ảnh minh họa)
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là thuộc dự án nhóm A, địa điểm thực hiện dự án tại tỉnh Đồng Nai. Cấp quyết định chủ trương đầu tư là Thủ tướng Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền là Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị chuẩn bị dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long.
Dự án được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy tối đa vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai. Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực, trên địa bàn.
Dự án cũng có mục tiêu tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung; bảo đảm an ninh quốc phòng; hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ, đường bộ cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cũng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống mạng lưới đường cao tốc đã và đang đầu tư trong khu vực thúc đẩy kinh tế khu vực.
Tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng chiều dài khoảng 60,1km. Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 20, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Căn cứ nhu cầu vận tải, đánh giá hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực dự án và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế là 100km/h.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng khoảng 311,69ha, trong đó huyện Thống Nhất là 78,35ha; huyện Định Quán là 127,44ha; huyện Xuân Lộc là 9,9ha; huyện Tân Phú là 96ha. Diện tích đất có rừng khoảng 27,339ha (rừng trồng phòng hộ là 8,134ha; rừng trồng sản xuất là 19,205ha).
Theo tờ trình, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị mặt bằng xây dựng để thực hiện dự án theo quy định.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 8.365,651 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng, thiết bị là 4.962,894 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 595,547 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 1.287,547 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong xây dựng (tạm tính) là 647,834 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 871,829 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, vốn nhà nước hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động (nguồn vốn đầu tư BOT) là 7.065,651 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.413,130 tỷ đồng (chiếm 20% nguồn vốn đầu tư BOT) và vốn vay thương mại là 5.652,521 tỷ đồng (chiếm 80% nguồn vốn đầu tư BOT).
Về tiến độ, tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ huẩn bị dự án trong năm 2021 - 2022, lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022 - 2023. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được thực hiện trong năm 2022 - 2023 và thi công xây dựng công trình từ năm 2023 - 2025.
(VNF) - Dù đã trả tiền thuê đất đầy đủ từ nhiều năm, trong đó có doanh nghiệp thanh toán từ 2019, nhưng 18 doanh nghiệp tại KCN An Dương vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân do đâu?
(VNF) - Một khu đất từng được kỳ vọng trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Nghệ An, sau hơn 15 năm vẫn chỉ là bãi xe, quán tạm và những mảng tường loang lổ giữa trung tâm thành Vinh.
(VNF) - Giá nhà tăng nóng đang tiềm ẩn rủi ro bong bóng cho thị trường bất động sản. Việc khơi thông nguồn cung nhà ở giá phù hợp để thị trường tự điều tiết và tránh lệch pha cung - cầu có ý nghĩa quan trọng để ngăn ngửa rủi ro này.
(VNF) - Bảng giá đất của Hải Phòng dự kiến áp dụng từ 1/1/2026. Trong đó, giá cao nhất lên đến 160 triệu đồng/m2, trong khi trước đây cao nhất ở mức 85 triệu đồng/m2
(VNF) - Gần 30.000 căn nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành trong 2025, dự án One Central HCM được gia hạn tiến độ thêm 4 năm, Tây Ninh triển khai dự án khu phức hợp Dragon Eden 147ha... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 13/11.
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh - siêu dự án có tổng vốn đầu tư gần 18 tỷ USD của Vingroup có thể chính thức khởi công vào ngày 19/12 tới.
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.
(VNF) - Hàng nghìn doanh nghiệp mới xuất hiện, hàng nghìn khác biến mất - thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc sâu nhất một thập kỷ, nơi sức mạnh vốn và pháp lý quyết định ai trụ, ai rời.
(VNF) - Khu vực Thủy Nguyên - Hải Phòng đang bước vào giai đoạn “lên đời” hạ tầng với hàng loạt dự án giao thông và trung tâm hành chính mới đi vào hoạt động. Điều này không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ trên thị trường bất động sản ở địa phương.
(VNF) - UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư SKLAND thực hiện dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 670 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng.
(VNF) - Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
(VNF) - Đề xuất cho người bị thu hồi đất được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không cần xét điều kiện về thu nhập hay nhà ở được xem là bước đi gỡ vướng, giúp ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất. Song, chuyên gia cho rằng cũng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để tránh chính sách có nguy cơ bị lợi dụng.
(VNF) - Cho ý kiến về thẩm tra Luật Đầu tư (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị rà soát kỹ lưỡng, chỉ áp dụng quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư đối với trường hợp thật sự cần thiết.
(VNF) - Hai dự án đấu thầu chọn nhà đầu tư gồm: Khu đô thị du lịch Bến Hiên (30,4ha) và Khu đô thị du lịch Thu Bồn (96,69ha) nhằm phát triển khu vực phía Tây thành phố.
(VNF) - Giá căn hộ Hà Nội không ngừng leo thang, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân. Thế nhưng, thị trường vẫn ghi nhận hơn 11.000 căn được tiêu thụ chỉ trong quý III/2025 - mức hấp thụ cao nhất từ trước đến nay. Đâu là nguyên do của "nghịch lý" này?
(VNF) - Với căn chung cư nhà ở xã hội 60m2 có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, hộ gia đình có tổng thu nhập “kịch khung” theo tiêu chí xét duyệt 40 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm kéo dài khoảng 10 năm mới mua được nhà.
(VNF) - Đồng Nai sắp đấu giá khu “đất vàng” hơn 51ha tại KCN Biên Hòa 1, TUTA bắt tay BIDV cấp 2.000 tỷ đồng cho dự án Royal Mansion tại Bắc Ninh, khởi công dự án nhà ở xã hội cho lực lượng CAND tại Hà Nội... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 11/11.
(VNF) - Trong 4 tháng qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận một đợt “bùng nổ” mới của hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A). Không chỉ cho thấy sức nóng đang ngày càng gia tăng, kết quả này còn phản ánh sự chuyển dịch của thị trường như là một hệ quả của việc các “ông lớn” chia lại bàn cờ.
(VNF) - Vũng Tàu đang hoàn thiện hình ảnh một điểm đến du lịch biển kiểu mẫu – nơi hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh mẽ, song hạ tầng đô thị vẫn cần đẩy mạnh đồng bộ để xứng tầm cửa ngõ TP. HCM.
(VNF) - Dù đã trả tiền thuê đất đầy đủ từ nhiều năm, trong đó có doanh nghiệp thanh toán từ 2019, nhưng 18 doanh nghiệp tại KCN An Dương vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân do đâu?