ĐBQH Lê Thanh Vân: Giải ngân vốn đầu tư công là thước đo năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu
Ái Châu Tử -
17/07/2020 07:00 (GMT+7)
(VNF) – Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng việc giải ngân vốn đầu tư công chậm trễ trong 6 tháng đầu năm bắt nguồn từ nhiều nguyên do, bao gồm cả nguyên do chính trị. Ông nhấn mạnh hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công là thước đo năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp hiện nay.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân
Như VietnamFinance đã thông tin, ngày 16/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công. Đây là hội nghị rất quan trọng bởi đầu tư công được xem là một trong những phương thức cốt lõi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.
Nhân việc chính phủ họp bàn về việc giải ngân vốn đầu tư công, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân về vấn đề này:
- Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi chính phủ trong hội nghị hôm 16/7, khá nhiều địa phương chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Ở góc độ của một đại biểu Quốc hội, ông có bình luận gì về tình trạng này?
ĐBQH Lê Thanh Vân: Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công không phải bây giờ mới có mà là căn bệnh trầm kha trong nhiều năm qua. Theo tôi, tình trạng này xuất phát từ 3 nguyên do:
Một là thủ tục giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn nhiều khâu chưa thực sự thuận lợi cho các tổ chức, cơ quan.
Hai là năng lực bộ máy ở không ít nơi còn chưa đáp ứng yêu cầu, còn hiện tượng chây ì, đùn đẩy, né tránh và đổ lỗi cho cơ chế.
Ba là người đứng đầu ở các cấp còn thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.
Trong 3 điều trên, điều thứ 3 là nguyên do quyết định nhất. Vấn đề này không phải bây giờ ta mới nhận ra mà đã nhận ra từ lâu rồi. Không ít lần ở các kì họp Quốc hội, khi đánh giá về hiệu quả, hiệu lực và chấp hành pháp luật trong đầu tư công, Quốc hội đã chỉ rõ nhưng việc khắc phục của Chính phủ chưa nghiêm.
Có thể nói việc chậm giải ngân vốn đầu tư công gây ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, còn việc xử lí không nghiêm trách nhiệm người đứng đầu ảnh hưởng tới hiệu quả và chất lượng quản lý – điều hành của nhà nước. Cả hai đều là vấn đề nghiêm trọng.
- Có ý kiến cho rằng việc chậm giải ngân vốn đầu tư công còn xuất phát từ nguyên nhân chính trị, ví như “chiến dịch đốt lò” của Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hay 2020 là năm cuối cùng của nhiệm kỳ. Ông có nghĩ như vậy?
Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công đúng là có tâm lí sợ hãi của người đứng đầu các cấp. Họ sợ không may làm sai thì sẽ trở thành “củi” nên tìm mọi cách trì hoãn, đùn đẩy trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho mình. Họ có tâm lí giữ mình, làm tròn vai, để tránh bị trừng phạt kỉ luật Đảng hoặc pháp luật của nhà nước.
Một nguyên nhân khác là những người đứng đầu này cho rằng không làm thì không vi phạm. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định đây là một nhận thức sai lầm, vì không làm gì cũng là một hành vi, nói cách khác là không hành động cũng là một hành động.
Người đứng đầu mà không hành động tức là không thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trọng trách của mình. Vốn đầu tư công bị giam giữ, các công trình, dự án không thể triển khai, kinh tế xã hội không phát triển, đó chính là thiệt hại. Những thiệt hại ấy thậm chí còn không đo đếm được bằng tiền. Nghiêm trọng hơn, hành vi “bất động” ấy khiến kỉ cương phép nước bị hủy hoại.
Một nguyên nhân nữa mà tôi cho rằng những người đứng đầu không sốt sắng giải ngân vốn đầu tư công là họ không biết, không hiểu gì, hoàn toàn phó thác cho bộ máy dưới quyền thích làm lúc nào thì làm lúc đấy. Số này cũng không ít. Họ thăng tiến tới vị trí đứng đầu các cấp không phải nhờ năng lực, do đó họ không nắm được pháp luật, chức năng, nhiệm vụ của mình. Bộ máy giúp việc tham mưu thế nào, họ sẽ làm thế ấy, trong khi đó bộ máy tham mưu không ít nơi lại tha hóa, biến chất, luôn trông đợi sự đút lót của các chủ đầu tư, nhà thầu.
Đây là thực trạng rất nguy hiểm. Nếu lãnh đạo Đảng, Chính phủ không nhìn nhận thấu đáo, xử lí nghiêm minh thì bộ máy không thể triển khai đúng chức năng, nhiệm vụ của nó được.
- Thưa ông, tại hội nghị sáng 16/7, Thủ tướng nói sẽ có chế tài đối với các địa phương, các cá nhân làm chậm giải ngân vốn đầu tư công. Ông có bình luận và góp ý gì với Thủ tướng về vấn đề này?
Tôi đánh giá rất cao ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tôi đã theo dõi phiên họp của Chính phủ sáng 16/7 và nhận thấy Thủ tướng có hai ý kiến rất xác đáng.
Một là Thủ tướng nêu câu hỏi cho 45 ủy viên Trung ương Đảng – là những người giữ cương vị lãnh đạo ở trung ương và địa phương. Câu hỏi của Thủ tướng là làm sao thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công. Đây là câu hỏi có tính chất khảo khóa, tức là khảo sát năng lực của lãnh đạo. Trước một vấn đề như vậy, anh là ủy viên Trung ương, là tinh hoa, là nguyên khí của quốc gia, anh nghĩ gì, anh hiến kế gì cho Chính phủ? Nếu không hiến kế được thì anh có xứng đáng giữ vị trí đang có hay không?
Tôi so sánh câu hỏi của Thủ tướng hôm nay với hình thức khảo khóa của đời xưa - khi thi tuyển nhân tài để bổ nhiệm quan lại có môn thi "văn sách", bàn về thuật trị quốc. Cái đó lớn lắm mà sĩ tử xưa còn hiến kế được, trong khi hiện tại chỉ là một giải pháp tình thế trong một hoạt động cụ thể là giải ngân vốn đầu tư công. Tôi không biết 45 vị tinh hoa đã trả lời Thủ tướng thế nào, nhưng qua cách khảo khóa này, Thủ tướng có thể thấy được năng lực và tính thích ứng của người đứng đầu các cơ quan cấp dưới.
Ý kiến thứ hai rất đúng của Thủ tướng là ông khẳng định đơn vị nào không hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công sẽ phải chịu chế tài. Cái này không mới nhưng để cho người đứng đầu Chính phủ phải nói như vậy thực sự là điều rất chua chát.
Có thể nói răn đe bằng chế tài là một điều bất đắc dĩ bởi luật pháp đã tường minh về trách nhiệm, nghĩa vụ người đứng đầu rồi. Như trên tôi có nói, không làm gì cũng là một dạng vi phạm rồi. Và tùy theo mức độ lỗi mà Chính phủ có hình thức xử lí thích đáng, nhẹ thì tước bỏ quyền hạn, nhiệm vụ, còn có hành vi tham nhũng thì trừng trị bằng pháp luật hình sự.
Là đại biểu Quốc hội nhiều năm, tôi rất khó hiểu khi nhiều vị, kể cả cấp Bộ trưởng, trước Quốc hội cứ nói xin chịu trách nhiệm về những thiếu sót của cơ quan mình phụ trách. Không hiểu các vị nói trách nhiệm ấy là trách nhiệm gì!
Nói đến trách nhiệm là nói đến hai loại. Một là trách nhiệm chính trị, tức đó là uy tín của anh, là sự tín nhiệm của cơ quan đã bầu hoặc phê chuẩn anh vào chức vụ đó. Anh chịu trách nhiệm chính trị tức là anh thấy mình không xứng đáng với sự tín nhiệm của tổ chức, vậy anh từ chức đi. Hai là trách nhiệm pháp lý, anh sai sẽ bị kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự.
Trách nhiệm phải rõ ràng như vậy chứ đâu phải thứ trách nhiệm chung chung như một thứ ngôn từ hoa mỹ, một cái “mốt” để chứng minh cho người khác thấy anh rất nghiêm túc, cầu thị. Không, không đơn giản thế, không đơn giản là một lời xin lỗi. Trách nhiệm luôn rất cụ thể, có trách nhiệm chính trị, có trách nhiệm pháp lý, có chế tài cụ thể.
Tôi thấy đến mức Thủ tướng phải đem chế tài ra răn đe là một sự cảnh báo rất lớn rồi.
- Ông đã nhìn thấy động thái quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, song song với thúc đẩy giải ngân, chúng ta cũng cần động thái giám sát để đảm bảo vốn đầu tư hiệu quả và chống rút ruột, tham nhũng?
Việc kiểm tra, giám sát, thanh tra hoạt động đầu tư công là việc song song với quá trình thúc đẩy giải ngân. Những năm qua, Chính phủ đã có nhiều cuộc thanh - kiểm tra, Quốc hội cũng có những đoàn giám sát.
Tuy đã được thanh – kiểm tra, giám sát nhưng vi phạm vẫn xảy ra. Đó là do con người, do cá nhân hết. Luật dù đúng mà cá nhân vận hành bóp méo, bẻ cong thì vi phạm vẫn có, rút ruột vẫn có. Vì ta chưa trừng trị thích đáng nên những cá nhân, tổ chức vẫn vi phạm.
Tôi nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất vẫn là người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị. Họ chính là người tổ chức thực hiện, người giám sát hiệu quả nhất. Người đứng đầu càng có trách nhiệm, bản lĩnh, việc giải ngân vốn đầu tư công càng hiệu quả và ngăn chặn được tiêu cực, tham nhũng.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.