Đốt tiền tỷ vào chứng khoán: Tin lời rủ rê ôm lỗ nặng, bà chủ trẻ hụt vốn làm ăn

Xuân Thạch - 05/08/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Xuống tiền đầu tư sai, đua theo sóng bị lừa mất tiền oan hay chưa tối ưu được sự tăng trưởng của tài sản... khiến nhiều người bị hao hụt tiền tỷ sau mỗi thương vụ. Đây là thực trạng khá phổ biến của người Việt, nhất là trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động. Nguyên nhân sâu xa của điều này là do thiếu kiến thức quản lý tài chính cá nhân, quản lý tài sản dẫn đến các quyết định tài chính sai lầm.

Mất “tiền tỷ” vì yếu kiến thức

Anh Trần Bá Huy (35 tuổi) - một chủ kinh doanh trẻ ở Hà Nội cho biết, anh đã khởi nghiệp thành công với một chuỗi cửa hàng thời trang và có thu nhập khoảng hơn 100 triệu/tháng. Tuy nhiên, anh đang gặp phải nhiều vấn đề về quản lý tài chính cá nhân khiến anh “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Theo anh Huy, tiền để trong ngân hàng là "tiền chết", còn tiền đầu tư là "tiền lời". Vì vậy, anh tập trung vào các kênh đầu tư có hiệu suất cao. Anh ví dụ, kỳ vọng mức lợi nhuận 12 - 15%/năm từ đầu tư vào chứng chỉ quỹ, không quan tâm đến thời điểm để tham gia các quỹ mở, mà không biết rằng tổng các khoản phí đi kèm có thể lấy đi 25% lợi nhuận hàng năm.

Anh Huy cũng chia sẻ thêm, gia đình có xu hướng chi tiêu gia tăng theo thu nhập với quan điểm “đời chỉ sống có một lần”. Chính vì thế, thường xuyên mua sắm khá xa xỉ và chi tiêu không kế hoạch. Mỗi năm, thu nhập tăng trưởng từ 10 - 15%, nhưng tiêu dùng cho cuộc sống cũng tăng theo, khiến số tiền tiết kiệm không nhiều.

“Tính kỹ ra việc này diễn ra trong cả chục năm, hao hụt tiền tỷ chứ không ít”, anh Huy ngậm ngùi nói.

Tương tự, chị Hoàng Minh Hằng (39 tuổi) - chủ một doanh nghiệp SME ở Long Biên, Hà Nội từng đầu tư vào thị trường chứng khoán khá lớn, gần 5 tỷ đồng dựa trên lời “rủ rê” của bạn bè mà không có sự nghiên cứu kỹ càng, không hiểu biết về thị trường, dẫn đến thua lỗ nặng. Nguy hiểm lớn, khoản đầu tư thua lỗ khiến bà chủ trẻ hụt vốn làm ăn, DN đối mặt sự mong mạnh về tài chính.

“Không thể quản lý được cảm xúc và thiếu hụt thông tin, dẫn đến không có chiến lược cụ thể, đầu tư theo kiểu đầu cơ”, chị Hằng hối hận.

Anh Lê Lương Giang (42 tuổi) - chủ một Spa làm đẹp tại Hà Nội cho biết, vấn đề lớn mà anh đang gặp phải là việc quản lý tài chính cá nhân không hiệu quả đã dẫn đến doanh nghiệp của anh bị thiếu hụt nguồn vốn trầm trọng. Đồng thời, bản thân anh rất phân vân giữa việc dùng các khoản đầu tư cá nhân để tập trung vốn vào kinh doanh hay tiếp tục đầu tư kết hợp với kinh doanh.

“Tài chính cá nhân và kinh doanh nhiều lúc không tách bạch khiến cho bức tranh tài chính của anh không rõ ràng, không nắm chính xác được thu nhập, khoản lãi trong kinh doanh”, anh Giang băn khoăn.

Trong khảo sát “Financial literacy around the world” do S&P Global thực hiện để đo lường kiến thức tài chính của công dân toàn cầu, Việt Nam chỉ có khoảng 24% dân số có kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, trong khi chỉ số trung bình của thế giới là 33%.

Một nghiên cứu khác của ADB Institute công bố năm 2020, kiến thức về tài chính của người Việt Nam vẫn đang thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á. So sánh về mức độ hiểu biết tài chính giữa các nhóm tuổi của người Việt Nam, báo cáo này cũng chỉ ra, trên thang điểm 7, nhóm người từ 30-60 tuổi có mức độ nhận thức về các vấn đề quản lý tài chính chỉ đạt 4,38 trong khi nhóm người dưới 30 là 4,83.

Thực tế này cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc người Việt Nam bị lừa đảo trực tuyến khoảng gần 10.000 tỷ đồng trong năm 2023, theo số liệu của Bộ Công an. Điều này cho thấy sự cần thiết của những nhà hoạch định tài chính cá nhân trong cuộc sống của mỗi người, không chỉ đối với tầng lớp giàu có và trung lưu mà còn rất quan trọng đối với những người thiếu hụt kiến thức về tài chính và gặp khó khăn tài chính.

Bốn lưu ý quan trọng, tránh "hao hụt" tiền tỷ

Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Mạnh Hoàng Việt - Chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân Công ty cổ phần FIDT cho biết, 4 lưu ý giúp người Việt tránh mất “tiền tỷ” trong việc quản lý tài chính cá nhân và đầu tư, đồng thời nâng cao năng lực và hiểu biết về tài chính cá nhân.

Đầu tiên, hãy quản lý chi tiêu và tiết kiệm hiệu quả. Ngay lập tức cần phân tích các khoản chi tiêu, tìm ra những khoản có thể tiết kiệm hoặc tái đầu tư một cách hiệu quả hơn, đồng thời cơ cấu lại tài sản để gia tăng hiệu quả đầu tư, duy trì lối sống mong muốn mà vẫn đảm bảo tài chính. Tập trung cơ cấu lại 3 khoản chi phí lớn nhất trong chi tiêu gồm mua sắm, thuê nhà và ăn uống, từ đó số tiền tiết kiệm hàng tháng có thể tăng lên khoảng 30 – 50% hoặc tuỳ theo từng gia đình, nhưng không thấp hơn 20% tổng thu nhập.

Thứ hai, cần phải có bảo vệ tài chính toàn diện, các phương án bảo vệ an toàn tài chính bao gồm bảo vệ nguồn thu nhập, dự phòng bệnh hiểm nghèo, tối ưu các loại bảo hiểm xã hội, y tế và sức khỏe. Nếu như trước đây, nhiều người cho rằng có bảo hiểm y tế nhà nước là đủ, và sử dụng bảo hiểm nhân thọ không có nhiều lợi ích và gây nên những áp lực về tài chính. Thì cần thông qua việc phân tích, tư vấn của chuyên gia, để kế hoạch dự phòng tài chính trong ngắn hạn và dài hạn, đảm bảo an toàn tài chính trong mọi tình huống.

Thứ ba, đầu tư một cách an toàn và thông minh, mỗi một kênh đầu tư đều có bản chất riêng của nó, cần phải tìm hiểu đầy đủ thông tin và lựa chọn phương pháp đúng, giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả đầu tư.

Ông Trần Mạnh Hoàng Việt, Chuyên gia Hoạch định tài chính cá nhân. Ảnh: NVCC

Thứ tư, nếu có kinh doanh phải tách bạch giữa TCCN và TCDN. Cần xây dựng một kế hoạch tài chính rõ ràng, trong đó xác định các khoản đầu tư cá nhân cần thiết và phân bổ vốn hợp lý cho doanh nghiệp. Có thể giảm quy mô một số khoản đầu tư cá nhân không cấp thiết để giải quyết tình trạng thiếu vốn của doanh nghiệp như trường hợp anh Giang nêu trên. Song song, tìm kiếm các nguồn vốn bên ngoài như vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, hoặc tìm đối tác đầu tư để bổ sung vốn cho doanh nghiệp.

“Cần đánh giá tình hình tài chính hiện tại, từ thu nhập, chi tiêu đến các khoản nợ và tài sản, xác định mục tiêu tài chính…Sau đó, xây dựng một kế hoạch tài chính toàn diện với tầm nhìn ngắn hạn một năm, trung hạn từ hai đến năm năm và dài hạn từ năm năm đến 10 năm”, anh Hoàng Việt nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, các chuyên gia tài chính cá nhân đều cho rằng, việc thiếu hụt về kiến thức thức tài chính và quản lý tài chính cá nhân không chỉ khiến đại bộ phận người Việt “mất tiền”, kể cả tầng lớp trung lưu và giàu có cũng bị “hao hụt” tài sản do không tối ưu được các kênh đầu tư, cũng như quản lý chi tiêu và tiết kiệm một cách hiệu quả.

Chính vì vậy, việc cấp thiết và cần thiết hiện nay phải có sự đồng hành của nhà hoạch định tài chính cá nhân trong mỗi gia đình Việt, không chỉ đối với tầng lớp trung lưu và giàu có, mà còn rất quan trọng đối với những người thiếu hụt kiến thức tài chính cá nhân, gặp khó khăn tài chính. Nhà hoạch định tài chính cá nhân không chỉ giúp đầu tư, gia tăng tài sản mà còn đánh giá toàn diện năng lực tài chính của khách hàng và xây dựng kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả trong quản lý tài chính cá nhân.

Không liều bao giờ mới có nhà: Sẵn 200 triệu, có nên vay 2,5 tỷ mua căn hộ?

Không liều bao giờ mới có nhà: Sẵn 200 triệu, có nên vay 2,5 tỷ mua căn hộ?

Tài chính
(VNF) - Trước thực tế giá nhà đất, đặc biệt là phân khúc chung cư tăng cao trong thời gian vừa qua, đã không còn nhiều cơ hội để mua được nhà “giá rẻ”. Chính vì vậy rất nhiều người đã quyết định sớm sở hữu căn nhà đầu tiên tại các thành phố lớn bằng cách vay tiền
Cùng chuyên mục
Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

(VNF) - Những câu chuyện kinh doanh đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần vừa qua bao gồm tình trạng "khẩn cấp" của gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen cũng như sự sụt giảm giá trị thị trường của Nvidia. Bên cạnh đó, tin tức về siêu bão Yagi, siêu bão mạnh nhất châu Á, cũng được quan tâm.