(VNF) - Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt. Khả năng am hiểu sâu sắc người tiêu dùng và tốc độ đổi mới sẽ quyết định thắng lợi của các thương hiệu trong thời gian tới.
Sân chơi của những “gã khổng lồ”
Thị trường FMCG Việt Nam được ví như "miếng bánh" hấp dẫn trị giá hàng tỷ USD, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp nội địa lâu đời.
Những "gã khổng lồ" đa quốc gia đã có mặt và thiết lập được vị thế vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng Việt như: Unilever, Procter & Gamble (P&G), Coca-Cola, Suntory PepsiCo, FrieslandCampina (sữa Dutch Lady), Abbott…
Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang từng bước khẳng định vị thế sân nhà với lợi thế am hiểu văn hóa, khẩu vị và thói quen tiêu dùng Việt. Những cái tên nổi trội quen thuộc có thể kể đến như Masan Consumer (nước tương CHIN-SU, nước nắm Nam Ngư, mì ăn liền Omachi, Wake Up 247…); Vinamilk, TH True Milk, NutiFood hay Vinasoy…
Mỗi doanh nghiệp dù ngoại hay nội đều có thế mạnh riêng về thương hiệu, kênh phân phối, phân khúc khách hàng. Vì vậy trong thị trường này không chỉ là cuộc đua về giá cả, khuyến mãi, hay chất lượng mà đòi hỏi các thương hiệu phải tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và bền vững.
Tiềm năng bùng nổ thị trường FMCG Việt Nam
Năm 2025, các doanh nghiệp cố gắng nắm bắt nhanh xu hướng tiêu dùng và đưa ra những giải pháp tối ưu trải nghiệm đối với khách hàng. Theo TPS Research, ngành FMCG Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR đạt 12,05% trong giai đoạn 2024-2029.
Quy mô thị trường bán lẻ được dự đoán tăng từ 276.37 tỷ USD vào năm 2024 lên 488.08 tỷ USD vào năm 2029, biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Bức tranh FMCG hiện nay cho thấy, thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" khi đứng trước ngưỡng cửa chu kỳ tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các yếu tố vĩ mô và xã hội thuận lợi.
Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu và mức thu nhập bình quân đầu người đang tiến gần mốc 5.000 USD - mốc thu nhập thúc đẩy chuyển dịch từ "ăn no mặc ấm" sang "ăn ngon mặc đẹp".
Dù phát triển nhanh, mức chi tiêu cho FMCG bình quân đầu người của Việt Nam chỉ mới gần 120 USD. Việt Nam đang ở giai đoạn mà Trung Quốc và Thái Lan đã trải qua cách đây 7-10 năm, đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng kép về cả sản lượng lẫn giá trị trong tương lai.
Ngoài ra, khu vực nông thôn vẫn chưa được khai thác triệt để. Với gần 60% dân số sinh sống nhưng mới chỉ chiếm 40% tổng tiêu dùng FMCG, nông thôn là "mảnh đất màu mỡ" cho các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối sâu rộng và các sản phẩm phù hợp.
Với tiềm năng thị trường rộng mở và sự chuyển động không ngừng của hành vi người tiêu dùng, ngành FMCG tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hứa hẹn nhiều đột phá. Các thương hiệu cần nhạy bén nắm bắt xu hướng và phải dũng cảm thử nghiệm, sáng tạo để tạo ra sự khác biệt và thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng.
Ba trụ cột định hình lại cuộc chơi FMCG của doanh nghiệp Việt
Thị trường FMCG Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với cạnh tranh khốc liệt, khả năng am hiểu sâu sắc người tiêu dùng và tốc độ đổi mới sẽ quyết định thắng lợi của doanh nghiệp nội.
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) - đơn vị dẫn đầu ngành tiêu dùng Việt, cũng đang tái thiết hệ thống để bứt phá. Masan Consumer tập trung vào 3 mũi nhọn chính cho phát triển bền vững: Cao cấp hóa sản phẩm (Premiumization), mở rộng tiêu dùng ngoài gia đình (Out-of-home) và thúc đẩy R&D với hạt nhân Trung tâm Đổi mới Người tiêu dùng (CIC).
Cao cấp hóa (Premiumization) là chiến lược giúp Masan Consumer dẫn đầu xu hướng bằng cách liên tục nâng cấp các thương hiệu chủ lực. Ví dụ điển hình là nâng tầm mì Omachi lên phân khúc cao cấp với việc ra mắt Lẩu tự sôi Omachi, mang trải nghiệm nhà hàng vào bữa ăn tiện lợi. Chiến lược này không chỉ gia tăng giá trị cho người tiêu dùng mà còn giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xu hướng mở rộng tiêu dùng ngoài gia đình (Out-of-Home) được Masan Consumer tích cực phát triển các sản phẩm "on-the-go" (sử dụng khi di chuyển) phục vụ lối sống hiện đại, như nước tăng lực cà phê Wake-Up 247. Mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng ở mọi không gian và thời điểm, vượt ra khỏi gian bếp truyền thống.
Sứ mệnh "Phục vụ trọn vẹn nhu cầu hàng ngày của người Việt" còn được thể hiện qua việc liên tục mở rộng danh mục từ thực phẩm thiết yếu sang các sản phẩm chế biến sẵn, bữa ăn tiện lợi , và các hộp đồ ăn (1-dollar meal), đảm bảo rằng Công ty có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng ở các phân khúc thu nhập khác nhau.
Để có thể liên tục cho ra đời những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, Trung tâm Đổi mới Người tiêu dùng (CIC) được hình thành. Hệ sinh thái thương hiệu CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247... cũng ra đời từ đây bằng sự thấu hiểu khách hàng.
Bộ sản phẩm của Masan Consumer
Sự kết hợp giữa CIC, hệ thống bán lẻ WinCommerce và nền tảng WiN+ đang giúp Masan rút ngắn tốc độ tung sản phẩm mới ra thị trường chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng, tạo lợi thế cạnh tranh về tốc độ.
Đáng chú ý, CHIN-SU xác lập vai trò thương hiệu thống lĩnh trong ngành hàng gia vị bằng chiến lược lấy sự sáng tạo đổi mới làm trung tâm. Trong các mặt hàng cốt lõi như nước mắm, nước tương hay tương ớt, CHIN-SU liên tục cho ra mắt sản phẩm với công thức độc quyền, kết hợp giữa cảm hứng ẩm thực toàn cầu và khẩu vị Việt.
Còn nước mắm Nam Ngư đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới để nâng tầm đặc sản vùng miền trên khắp Việt Nam. Tiêu biểu là sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn đã bán hơn 18 triệu chai ra thị trường kể từ khi ra mắt (năm 2023) tới nay.
Thống kê cho thấy, gần 20% doanh thu của Masan Consumer trong giai đoạn 2018-2024 đến từ các sản phẩm đổi mới, minh chứng cho năng lực R&D hiệu quả. Những sản phẩm mới nhanh chóng chiếm lĩnh sự yêu thích của người tiêu dùng hiện đại, đóng góp vào mức tăng trưởng 62% của doanh thu các sản phẩm mới trong năm 2024.
Nhờ năng lực đổi mới, Masan Consumer đã chuẩn bị sẵn sàng chuẩn bị niêm yết trên sàn HoSE, với bảng kết quả kinh doanh minh bạch và tầm nhìn chiến lược, mô hình kinh doanh bài bản. Chính khả năng biến tiềm năng vĩ mô thành lợi thế cạnh tranh vi mô đã tạo nên giá trị cốt lõi và sức hấp dẫn của MCH trước thềm niêm yết.
Tính từ khi giao dịch trên sàn UPCoM vào năm 2017 đến nay, giá cổ phiếu MCH đã tăng 62% lên 145,600 đồng/cổ phiếu (17/10), tương đương mức vốn hóa hơn 153,856 tỷ đồng.
(VNF) - Seaside Homes – doanh nghiệp bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh, do hai nữ doanh nhân góp vốn sở hữu phần lớn – vừa bị UBCKNN xử phạt 92,5 triệu đồng vì không công bố đầy đủ thông tin liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu. Đây không phải lần đầu công ty này bị xử phạt, trong khi doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều dự án và sở hữu một hệ sinh thái các công ty BĐS liên kết rộng lớn.
(VNF) - Sau khi các kế hoạch thoái vốn Nhà nước được công bố, nhiều "con sóng" lớn, nhỏ đã được ghi nhận tại các cổ phiếu liên quan. GTD và VTC thậm chí đã tím trần 10 phiên liên tiếp.
(VNF) - Bộ Tài chính vừa đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm. Về vấn đề này, chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được đánh giá phương án mới hợp lý hơn so với cách tính cũ, nhưng vẫn cần điều chỉnh theo biên lợi nhuận để đảm bảo công bằng giữa hộ kinh doanh và người làm công ăn lương.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) bị cơ quan quản lý điểm tên vì vi phạm trong công bố thông tin và sử dụng vốn huy động. Quyết định xử phạt được Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành ngày 26/11/2025 theo số 460/QĐ-XPHC.
(VNF) - Sau 8 năm ThaiBev thâu tóm Sabeco, bức tranh tài chính của “ông lớn” ngành bia Việt Nam cho thấy sự đối lập rõ nét: giá trị khoản đầu tư của chủ mới giảm mạnh khoảng 3,7 tỷ USD, nhưng dòng tiền cổ tức vẫn đều đặn giúp nhà đầu tư Thái thu về gần 15.500 tỷ đồng.
(VNF) - Theo cơ quan thuế, khi phát sinh hoạt động cho thuê nhà, bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, do đó phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế.
(VNF) - Ngày 27/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán OCBS (OCBS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 3.200 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ hai của OCBS trong năm 2025, sau khi công ty hoàn tất nâng vốn từ 300 tỷ lên 1.200 tỷ vào tháng 7/2025. Với tổng mức tăng gấp hơn 10 lần chỉ trong thời gian ngắn, OCBS trở thành một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng vốn nhanh nhất thị trường.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Seaside Homes – doanh nghiệp bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh, do hai nữ doanh nhân góp vốn sở hữu phần lớn – vừa bị UBCKNN xử phạt 92,5 triệu đồng vì không công bố đầy đủ thông tin liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu. Đây không phải lần đầu công ty này bị xử phạt, trong khi doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều dự án và sở hữu một hệ sinh thái các công ty BĐS liên kết rộng lớn.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.