Giao thông tuần qua: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tới ngày trả nợ gốc, dừng khởi công 2 dự án vì virus corona
Chí Bình -
09/02/2020 11:47 (GMT+7)
(VNF) - Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dù chưa biết ngày hoàn thành để đưa vào khai thác, nhưng nợ gốc khoản vay ODA của Trung Quốc đã tới ngày phải trả; Đà Nẵng dừng khởi công 2 dự án giao thông vì lo ngại virus corona... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có ngày khai thác đã tới kỳ trả nợ.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa có ngày khai thác đã tới kỳ trả nợ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Chính Phủ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc đã đến hạn trả nợ gốc khoản vay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ và các khoản chi phí liên quan trong giai đoạn xây dựng dự án. Nghĩa vụ này chỉ kết thúc khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho Hà Nội khai thác và tiếp nhận nghĩa vụ nợ liên quan. Bộ GTVT đã bố trí 400 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án để trả nợ gốc cho tới khi bàn giao dự án cho Hà Nội.
Hiện số nợ gốc phải trả của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trên 398 tỷ đồng, số vốn trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng. Trong khi, dự kiến nợ gốc trong năm 2020, Bộ GTVT phải bố trí trả là 152 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) kiến nghị cho giãn nợ tới khi hoàn thành dự án và bàn giao nghĩa vụ nợ cho Hà Nội. Điều này nhằm hạn chế vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bên vay theo các Hiệp định đã ký. Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian trả nợ gốc có những khó khăn nhất định liên quan tới thủ tục, và việc tăng tổng mức đầu tư chưa phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước. (Xem thêm)
'Không vì virus corona để chậm tiến độ cầu Cửa Hội'
Trong chuyến kiểm tra cầu Cửa Hội (bắc qua sông Lam), sau khi nghe Ban tư vấn TEDI phàn nàn do dịch vi rút corona sẽ ảnh hướng tới tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gay gắt phê bình: "không thể viện lý do virus corona và thiếu vốn để dự án bị chậm".
Được biết, dự án cầu Cửa Hội được khởi công từ 15/2/2019, tiến độ thi công 18 tháng. Sau gần 1 năm thi công, hiện giá trị khối lượng đạt khoảng 435 tỷ/ 798 tỷ đồng (khoảng 55% tổng giá trị xây dựng).
Cụ thể, phần cầu chính Extradose 3 nhịp (86+153+86)m xong hạ bộ cầu, đang thi công đúc hẫng đốt K4 tại trụ chính T12 và đúc hẫng đốt K1 tại trụ chính T11.
Phần cầu dẫn cơ bản xong toàn bộ phần kết cấu hạ bộ cầu; đúc được 132/240 phiến dầm Super-T; lao lắp xong 15/34 nhịp, hoàn thiện 5/34 nhịp mặt cầu. Phần tuyến, cơ bản hoàn thành 2,4/2,4km nền đường K95; đắp cát K90 và đang thi công bấc thấm xử lý đất yếu ở 1,1 km tuyến còn lại bờ phía Hà Tĩnh.
Tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chất vấn chủ đầu tư vì sao tiến độ thi công hai trụ dây văng T11 và T12 lại chậm hơn dự kiến và tại sao phải chờ cáp trong khi từ đầu Bộ đã chỉ đạo chỉ làm cáp trang trí?
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Tài Việt Nga, Tư vấn trưởng Dự án cầu Cửa Hội (Tư vấn TEDDI) cho biết: Ban đầu dự kiến 15/2 là cáp nhập về nhưng sau đó bị chậm hơn 1 tháng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục truy vấn “tại sao không nhập cáp về sớm hơn?”.
Ban tư vấn TEDI cho biết là “do dịch vi rút Corona” nhưng đã bị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ngắt lời và cho biết: “Không có lý do về dịch bệnh. Thủ tướng đã chỉ đạo, chúng ta kiểm soát con người để tránh lây lan, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường. Thanh long ở cửa khẩu vẫn lưu thông, không có cớ gì sắt thép lại không được lưu thông”.
Trước những chất vấn nghiêm khắc của Bộ trưởng và Thứ trưởng, đại diện TEDI và Ban QLDA 6 cam kết sẽ hoàn thành phần cầu vào cuối tháng 8/2020.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Không thể viện lý do dịch cúm Corona hay thiếu vốn mà chậm tiến độ. Thủ tướng đã chỉ đạo, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường qua cửa khẩu. Không có chuyện vì dịch bệnh mà cáp hay thiết bị về muộn làm ảnh hưởng đến tiến độ. Cũng không có chuyện thiếu vốn, vì trước khi triển khai dự án, Hội đồng nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã ra nghị quyết ưu tiên vốn, vấn đề là kiểm soát tiến độ thi công, hoàn thành sớm và chất lượng để phục vụ bà con đi lại". (Xem thêm)
Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ tổng mức đầu tư để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả
Liên quan đến vấn đề hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có công văn chỉ đạo về cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan.
Cụ thể, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại hợp đồng dự án đã ký, làm rõ hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư và phương án tài chính (trong đó xác định cụ thể các khoản hỗ trợ của nhà nước và cơ sở pháp lý).
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp có sự thay đổi các điều khoản hỗ trợ tại hợp đồng dẫn đến dự án thiếu hụt về tài chính,
Ngoài ra, đối với các dự án sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu tại các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát lại phương án tài chính sau khi thực hiện nghiệm thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Xem thêm)
Đà Nẵng dừng khởi công 2 dự án giao thông vì lo ngại virus corona
Theo nguồn tin của VietnamFinance, ngày 3/2, UBND TP. Đà Nẵng sẽ không tổ chức lễ khởi công 2 dự án hạ tầng giao thông gồm: đường Vành đai phía Tây 2; tuyến đường và cầu qua sông Cổ Cò vì lo ngại virus Corona. Hai dự án trên có tổng nguồn vốn khoảng 63 triệu USD.
Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu đơn vị chức năng ngưng việc tổ chức lễ khởi công này vì tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch Corona.
Được biết, dự án đường Vành đai phía Tây (công trình giao thông cấp II) có tổng chiều dài 14,3km, bề rộng mặt cắt ngang 44-54m, tốc độ thiết kế khu vực chính 60km/h.
Điểm đầu tuyến giao khác mức với đường Quốc lộ 14B tại Km 19+429,5 và điểm cuối tuyến giao khác mức với tuyến tránh Hải Vân - Túy Loan tại Km 16+006,22. Tuyến đường đi qua các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa An (quận Cẩm Lệ); phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang).
Dự án đường và cầu qua sông Cổ Cò (công trình giao thông cấp III) nằm trên địa phận phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Công trình có tổng chiều dài tuyến 1162,64m, trong đó bao gồm 1 cầu qua sông Cổ Cò dài 100,20m.
Mặt cắt ngang đường và cầu 33m, với tốc độ thiết kế khu vực chính 50km/h. Công trình có điểm đầu tuyến tiếp nối đường Võ Chí Công, giao với đường Trần Đại Nghĩa tại nút giao quy hoạch N47 và điểm cuối tuyến tại nút giao N68 (Võ Quí Huân) thuộc khu dân cư Tân Trà.
Chủ đầu tư của 2 dự án này là UBND TP. Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư 1.427.470.000.000 đồng tương đương 61,37 triệu USD, từ vốn vay Quỹ OPEC về phát triển quốc tế (Quỹ OFID) và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng. Đơn vị điều hành 2 dự án là Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng. (Xem thêm)
Đường sắt chính thức dừng hoạt động các đoàn tàu liên vận quốc tế Việt - Trung
Tin từ Bộ GTVT cho biết, từ chiều 4/2, chính thức dừng các đoàn tàu liên vận quốc tế Việt - Trung, tuy nhiên, vẫn cho phép tàu hàng chạy qua hai cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai.
Cụ thể, tạm dừng khai thác chạy tàu khách quốc tế các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 18h05 ngày 4/2/2020 (thứ ba).
Tạm dừng khai thác chạy tàu khách quốc tế các đoàn tàu số hiệu MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 21h20 ngày 05/02/2020 (thứ Tư).
Trong đó, đoàn tàu MR 1 chạy chiều Việt Nam - Trung Quốc, tàu MR 2 chạy chiều Trung Quốc - Việt Nam. Việc khôi phục khai thác sẽ được thực hiện khi có thông báo mới của Bộ GTVT.
Đáng chú ý, trong chiều ngày 3/2/2020 đoàn tàu MR 2 từ Nam Ninh về Việt Nam chỉ có 2 hành khách, một hành khách Trung Quốc đồng ý quay lại Nam Ninh còn một hành khách nước ngoài đang được cách ly trong 14 ngày.
Bộ GTVT cho biết: "Trước mắt vẫn tiếp tục khai thác các đoàn tàu hàng quốc tế qua hai cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng, Lào Cai. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm tra, giám sát, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan cho tất cả nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu các đoàn tàu hàng quốc tế". (Xem thêm)
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Trong 5 năm qua, giá trị bất động sản thấp tầng tăng đáng kể. Giá biệt thự tăng trung bình 29% mỗi năm, liền kề tăng 22% mỗi năm. Tuy nhiên, mức tăng của nhà phố thương mại ít hơn, chỉ dao động trong khoảng 11-16% mỗi năm
(VNF) - Lần đầu tiên một siêu đô thị nghỉ dưỡng được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững.
(VNF) - Bộ đôi phân khu The Miyabi và The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đang ghi nhận tốc độ giao dịch ấn tượng. Không chỉ nhờ vị trí trung tâm, hệ tiện ích chuẩn nghỉ dưỡng và chính sách bán hàng ưu việt, sức hút lớn của dự án còn đến từ tinh hoa kiến trúc Nhật Bản - điểm cộng trong mắt khách hàng tinh hoa.
(VNF) - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm tại dự án sân golf Việt Yên do Công ty cổ phần Đầu tư Golf Trường An là nhà đầu tư.
(VNF) - Theo đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch, dự kiến có 14.950 hộ dân sẽ phải di dời, trong đó 9.440 căn nhà trên đất liền ven rạch; 3.473 căn một phần trên rạch; 1.589 căn nằm hoàn toàn trên rạch và 448 căn hộ thuộc chung cư cũ Phạm Thế Hiển (quận 8, TP. HCM).
(VNF) - Dự án khu đô thị Cát Khánh có quy mô 1.120 căn nhà liền kề và biệt thự, vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng đang được tỉnh Bình Định đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại.
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) vừa ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) – một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia tỷ dân.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi đất đã giao và cho Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên thuê để thực hiện dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend, tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Nam đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự thầu thực hiện xây dựng 3 khu đô thị thuộc thị xã Kim Bảng và huyện Thanh Liêm trong bối cảnh giá đất tăng cao đột biến.
(VNF) - Một trong những nguyên nhân lớn khiến công tác định giá đất gặp khó là do việc thu thập thông tin còn nhiều hạn chế, trong khi thị trường bất động sản lại thiếu minh bạch về dữ liệu giao dịch.
(VNF) - Từ 1/1/2025, khi sang tên Sổ đỏ theo Thông tư 10/2024/TT‑BTNMT, chỉ có hai trường hợp được cấp Giấy chứng nhận mới: sổ cũ đã hết chỗ ghi biến động hoặc người nhận chuyển quyền có nhu cầu.
(VNF) - Thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi rõ nét, nhưng sự phân hóa vẫn sâu sắc, đặc biệt với nhóm người mua ở thực và thu nhập trung bình.
(VNF) - Ông Phạm Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để phát triển nhà ở cho người trẻ, có thể tính đến việc quy hoạch các khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 30-40 km. Đi kèm với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để người dân di chuyển dễ dàng.
(VNF) - Dự án Khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất, vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, làn sóng sáp nhập tỉnh mở ra nhiều cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản, song cũng đi kèm với không ít thách thức mà nhà đầu tư và doanh nghiệp cần thận trọng đối mặt.
(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương, với tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chậm bàn giao mặt bằng và lần đầu tiên Đà Nẵng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.
(VNF) - Khu tập thể Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, gồm 42 tòa nhà chung cư cao từ 2 đến 6 tầng, với tổng dân số khoảng 14.680 người. Sau hơn 60 năm sử dụng, nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.
(VNF) - Trước mức giá bất động sản leo thang, giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Thay vì mua nhà, nhiều người đã chọn thuê dài hạn, thậm chí sống chung để giảm gánh nặng tài chính.
(VNF) - Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1.690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Dự kiến 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính trước dịp lễ 30/4 và 1/5.