Giao thông tuần qua: Khởi động dự án đường sắt TP. HCM–Cần Thơ 10 tỷ USD, Ninh Bình muốn xây sân bay

Chí Bình - 23/01/2021 12:13 (GMT+7)

(VNF) - Đề xuất rót 5.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 làn xe; Ninh Bình đề nghị bổ sung cảng hàng không tại tỉnh này vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không; khởi động dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ 10 tỷ USD... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong năm qua.

VNF
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên bị ùn tắc vào những ngày cao điểm và cuối tuần.

Ninh Bình cũng muốn xây sân bay

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, vị trí sân bay có thể tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch.

Cơ sở đưa ra đề xuất bổ sung sân bay tại Ninh Bình, theo UBND tỉnh, do Ninh Bình là tỉnh cực nam vùng đồng bằng Bắc bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên như cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An.

Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách. Đến năm 2025, tỉnh này phấn đấu đón từ 8 - 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử, tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài. Cũng từ đây, số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Trong khi đó, hiện nay, các khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). (Xem chi tiết)

Giải ngân tốt, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt tiến độ

Sau 8 tháng thi công, dự án cầu Mỹ Thuận 2 giải ngân tốt, giúp nhà thầu thi công vượt tiến độ tại nhiều gói thầu. Hiện những khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa phải là lực cản tại dự án này, tuy nhiên, phía địa phương cần bàn giao đúng thời hạn.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Lê Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang đạt tiến độ giải ngân tốt, hiện tổng số vốn giải ngân đạt trên 1.050/1.165 tỷ đồng. Riêng năm 2020 đã giải ngân 577,849 /691,127 tỷ đồng (đạt 84%,). Dự kiến năm 2020 sẽ giải ngân 100% vốn kế hoạch.

Tuy nhiên, về GPMB vẫn còn một số những điểm nghẽn. Hiện toàn dự án đã chi trả 488/501 hộ (đạt 97%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61Km còn 13 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Phía tỉnh Tiền Giang đã chi trả xong 378/389 hộ (đạt 97%), còn 11/389 hộ chưa nhận tiền (chiếm 3%), với lý do: khiếu nại về giá đền bù, hỗ trợ tái định cư…. Về công tác tái định cư, địa phương đã lựa chọn xong đơn vị thi công, đang triển khai thi công xây dựng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong quý I/2021.

Về phía tỉnh Vĩnh Long đã bản hoàn thành, chi trả xong 110/112 hộ (đạt 98,3%); còn 2 hộ chưa nhận tiền.

“Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tập trung, quyết liệt đẩy nhanh công tác GPMB đảm bảo cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2020”, ông Dũng nói. (Xem chi tiết)

Đề xuất rót 5.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 làn xe

Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn xe lên 8 - 10 làn xe theo hình thức BOT.

Theo ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, do lưu lượng xe đang tăng nhanh trong những năm gần đây nêu nếu không được mở rộng thì cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ mãn tải sớm hơn so với thiết kế và phương án tài chính ban đầu.

Cũng theo ông Khôi, quy mô thiết kế, tuyến đường 6 làn xe chỉ đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe con quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm. Điều này là nguyên nhân khiến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường bị ùn tắc vào những ngày cao điểm và cuối tuần.

Theo nghị quyết 437 được Quốc hội ban hành thì các dự án BOT chỉ đầu tư với các tuyến đường mới, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Do đó, chủ đầu tư dự án kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung nghị quyết 437 để mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Nếu được chấp thuận, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư và tổ chức thực hiện việc mở rộng tuyến đường lên 8-10 làn xe trong khoảng 3-5 năm với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. (Xem chi tiết)

Dự kiến góp 6.770 tỷ đồng từ ngân sách để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ GTVT vừa trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về nội dung kiến nghị liên quan hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Bộ GTVT, trước đây do dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án dự kiến triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), do địa phương huy động vốn đầu tư thực hiện. Vì vậy Bộ GTVT không xây dựng nhu cầu vốn cho dự án trong dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai lập báo cáo tiền khả thi, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nêu các khó khăn trong trường hợp giao địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án.

Vì vậy, ngày 23/10/2020, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh lại dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT. Trong đó bổ sung dự kiến nguồn ngân sách nhà nước tham gia dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bố trí qua Bộ GTVT khoảng 6.770 tỷ đồng.

Đến ngày 4/11/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản ghi nhận đề xuất của Bộ GTVT. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thông báo sẽ xem xét, tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư và phụ thuộc vào khả năng cân đối.

Trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến bộ ngành liên quan, ngày 7/12/2020 Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện rà soát, cập nhật trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định. Sau khi có kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư cụ thể, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối đối với phần vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ dự án. (Xem chi tiết)

Khởi động dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ 10 tỷ USD sau hơn 7 năm phê duyệt quy hoạch

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP. HCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm. Thời gian thực hiện việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án là từ năm 2021 đến năm 2022.

Tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch vào năm 2013, có chiều dài hơn 173km đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP .HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ.

Tổng vốn đầu tư xây dựng dự án dự kiến khoảng 10 tỷ USD. Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200km/giờ cho tàu khách. 

Song qua công tác khảo sát, nghiên cứu trên cơ sở ý kiến của các địa phương, nhà đầu tư đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất (Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn 139,7km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.

Việc điều chỉnh được cho là sẽ giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc phát triển các cụm đô thị kết nối với nhà ga, tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời giúp chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo giảm được 17.000 tỷ đồng. (Xem chi tiết)

Cùng chuyên mục
Tin khác