Hướng đi khác của chuỗi VinMart, VinMart+ so với chuỗi Bách hóa Xanh

Thanh Long - 03/02/2021 09:18 (GMT+7)

(VNF) - Chuỗi VinMart, VinMart+ sẽ tập trung tối ưu hóa cách sắp xếp cửa hàng thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. Hướng đi này khác với đối thủ cạnh tranh chính là Bách hóa Xanh, vốn tích cực nâng cấp các cửa hàng hoạt động tốt lên quy mô lớn hơn.

VNF
Hướng đi khác của chuỗi VinMart, VinMart+ so với chuỗi Bách hóa Xanh

Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ban lãnh đạo Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết năm 2020, VinCommerce (VCM), công ty sở hữu chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+, ghi nhận 31.000 tỷ đồng doanh thu và lỗ ròng 3.700 tỷ đồng.

Năm 2021, ban lãnh đạo dự kiến doanh thu của VCM sẽ tăng trưởng 15-20%, trong khi đặt mục tiêu lỗ ròng của công ty giảm xuống còn dưới 1 nghìn tỷ đồng.

Phía Masan kỳ vọng nhiều yếu tố sẽ giúp VCM cải thiện khả năng sinh lời trong năm 2021. Đầu tiên là triển vọng tăng trưởng doanh số tại cửa hàng hiện hữu nhờ những điều chỉnh đối với mô hình cửa hàng. Thứ hai là các khoản tiết kiệm từ các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả đã đóng cửa trong năm 2020 (hơn 750 cửa hàng). Các cửa hàng này gây lỗ EBITDA (lỗ trước thuế, khấu hao và lãi vay) 424 tỷ đồng trong năm 2020.

Cùng với đó, các điều khoản thương mại tốt hơn thông qua đàm phán với các nhà cung cấp cũng sẽ giúp tổng biên lợi nhuận thương mại của VCM sẽ tăng thêm 2-3 điểm% trong năm 2021. Ngoài ra còn có lực đẩy từ các sáng kiến tối ưu hóa chi phí khác.

Về việc điều chỉnh mô hình cửa hàng, ban lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào tối ưu hóa danh mục sản phẩm, theo đó, danh mục sản phẩm sẽ đồng nhất hơn giữa các cửa hàng, đồng thời có tỷ lệ hàng tươi sống cao hơn so với trước đây.

Đáng chú ý, Masan sẽ tập trung tối ưu hóa cách sắp xếp cửa hàng theo hướng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn, thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. VCM sẽ giữ quy mô cửa hàng VinMart+ (siêu thị mini) ở mức 100-120 m2/cửa hàng và VinMart (siêu thị) ở mức 1.000-2.000 m2/cửa hàng.

"Theo quan sát của chúng tôi, hướng đi này khác với đối thủ cạnh tranh chính của VCM - chuỗi Bách hóa Xanh của MWG, vốn tích cực nâng cấp các cửa hàng hoạt động tốt lên quy mô lớn hơn để mở rộng sự lựa chọn sản phẩm cho khách hàng", chuyên gia của VCSC nhìn nhận.

Cuối năm 2020, VCM đã tuyển dụng một đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm, dẫn đầu bởi Phó Tổng Giám đốc, bà Nguyễn Thị Phượng, người từng đảm nhận vai trò cấp cao tại chuỗi Big C Việt Nam. Masan kỳ vọng đội ngũ mới sẽ mang lại những cải tiến rõ rệt trong hoạt động thu mua cũng như hiệu suất hoạt động của cửa hàng.

Cùng chuyên mục
Tin khác