Loạt dự án địa ốc TP. HCM ra hàng đón sóng 2025

Nam Phương - 25/10/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Đánh giá một cách tích cực, các chuyên gia cho rằng thị trường BĐS TP.HCM sẽ tạo sóng đầu năm 2025, nhất là sau khi bảng giá đất điều chỉnh được ban hành vào tháng 10/2024.

Chủ đầu tư tại TP. HCM bung hàng cuối năm đón sóng 2025

Theo báo cáo từ CBRE Việt Nam, TP. HCM sẽ có thêm 3.000 căn hộ chào bán sơ cấp từ nay đến cuối năm, nâng tổng nguồn cung năm 2024 lên 5.000 căn. Đáng chú ý, căn hộ cao cấp ở khu Đông đang chiếm lĩnh vị trí đầu bảng bởi động lực tăng trưởng dồi dào.

Người mua sẵn sàng xuống tiền cho các dự án có tiềm năng tăng trưởng tốt, dư địa hưởng lợi từ hạ tầng. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia bất động sản nhận định rằng nguồn cung so với năm trước có sụt giảm, phần lớn là do các dự án quy mô lớn dời thời điểm mở bán sang năm 2025. Một số dự án được gỡ vướng pháp lý chủ đầu tư có kế hoạch chào hàng trong năm nay nhưng mở bán chính thức trong năm sau. Như vậy, năm 2025, thị trường dự kiến sẽ có gần 10.000 căn hộ chào bán mới, tăng gần gấp đôi so với năm 2024.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho hay trong những tháng tới, thị trường TP. HCM dự kiến có thêm nhiều dự án hoàn thiện pháp lý, tái khởi động sau nhiều năm ngừng triển khai, củng cố niềm tin của người mua nhà và các nhà đầu tư.

Còn theo bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL, trong 3 tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, nhu cầu nhà ở được dự báo tiếp tục tập trung nhu cầu ở thực, đặc biệt là các dự án phân khúc giá thấp hơn, được phát triển với đầy đủ pháp lý minh bạch sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tại dự án mới được mở bán trong 12 tháng tới. Giá bán các dự án mới vẫn neo ở mức cao, tuy nhiên, các chính sách bán hàng ưu đãi dự kiến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm kích thích nhu cầu người mua.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy mức giá trung bình căn hộ chung cư tại TP. HCM dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/ m2. Ví dụ như: Dự án Eaton Park tại Thủ Đức (do Gamuda Land làm chủ đầu tư) có mức giá 130 triệu đồng/m2; Dự án The Opus One – VHGP tại Thủ Đức (do Vinhomes làm chủ đầu tư) có mức giá 82 triệu đồng/m2; Dự án Citi Grand tại Thủ Đức (do Kiến Á làm chủ đầu tư) có mức giá 45 triệu đồng/m2…

Về tính thanh khoản, ghi nhận của VietnamFinance tại các sàn giao dịch khu Đông thành phố cho thấy cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư đều đã sẵn sàng xuống tiền cho các dự án có tiềm năng tăng trưởng tốt, dư địa hưởng lợi từ hạ tầng trước khi đón sóng đợt tăng giá mới.

“Quý III đã định hình đà tăng rõ rệt, quyết định giai đoạn mới của thị trường bất động sản. Các chủ đầu tư đánh giá quý IV sẽ là cao điểm và bắt nhịp tiếp những tháng đầu năm 2025. Khi đó nguồn cung chung cư TP. HCM kì vọng sẽ tốt hơn, hoạt động booking, triển khai dự án sôi động trở lại sau khoảng thời gian dài bị ‘nén’. Hiện nay, nhà đầu tư và người mua thực đã rục rịch quay trở lại thị trường cho thấy tín hiệu tốt dần”, anh Văn Hùng, một môi giới bất động sản tại Thủ Đức chia sẻ.

Theo một số chuyên gia bất động sản, khi bảng giá đất điều chỉnh của TP. HCM được ban hành trong tháng 10, chi phí về đất đai dự báo sẽ tăng, từ đó kéo theo giá bất động sản tăng. Đặc biệt ở phân khúc chung cư sẽ bị tác động nhiều ở các khía cạnh hành lang pháp lý, chi phí xử lý đất ban đầu và chi phí huy động vốn. Vì thế, giá sơ cấp của các dự án mới tăng lên kéo theo giá thứ cấp của các dự án đã triển khai hoặc bàn giao cũng tăng lên. Đây là lý do mặt bằng giá bất động sản tại đây có thể thay đổi từ đầu năm 2025.

Phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường

Dựa trên phân tích những tín hiệu tích cực cuối quý III vừa qua, Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, thị trường bất động sản khả năng tiếp tục tăng “nhiệt” trong quý IV.

Phân khúc căn hộ chung cư dự báo tiếp tục dẫn dắt thị trường BĐS tại TP.HCM

Nguyên do kinh tế vĩ mô duy trì sự ổn định, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng các bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý trên thị trường bất động sản.

Đánh giá từ nay đến cuối năm 2024, đại diện của VARS cho rằng các phân khúc bất động sản nhà ở tăng trưởng tích cực với nhiều dự án mới được triển khai và dự báo căn hộ chung cư sẽ là sản phẩm dẫn dắt thị trường.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARs-IRE) cho biết, thị trường bất động sản nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự “tăng nhiệt". Sức nóng của thị trường được dẫn dắt bởi phân khúc căn hộ chung cư, với mức giá liên tục thiết lập mặt bằng mới ở mức cao, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nhu cầu tăng cao khiến hàng nghìn người sở hữu căn hộ chung cư thường xuyên nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà. Bất chấp giá bán tăng cao, các dự án mới ra hàng đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt.

Tương tự, báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm đến bất động sản tại Việt Nam có xu hướng tăng. Cụ thể, mức độ quan tâm đất trong quý III/2024 dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó căn hộ chung cư tăng 24%. So với đất nền hay nhà phố - biệt thự, phân khúc này tiếp tục tạo đà phục hồi cho thị trường TP. HCM trong các tháng cuối năm 2024.

Theo dữ liệu quý III/2024 của Batdongsan.com.vn, nhờ tốc độ tăng dân số cơ học tại TP. HCM, nguồn cung tiếp tục khan hiếm, rất ít dự án khởi công vào cuối năm nay đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu chung cư.

Bởi vậy, trong tương lai gần, các dự án căn hộ chung cư cao tầng với pháp lý chuẩn chỉnh sẽ được đón nhận tích cực và tiếp tục dẫn dắt thị trường. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn thăm dò như hiện nay, thanh khoản xuất hiện với các loại hình phục vụ nhu cầu mua ở thực như căn hộ, nhà riêng. Diễn biến này sẽ kéo dài trong quý IV, kết thúc thăm dò đầu năm 2025 để bước sang chu kỳ củng cố - giai đoạn địa ốc khởi sắc, nguồn cung phục hồi, xuất hiện sự tăng trưởng về giá.

Trong bối cảnh thị trường “tăng nhiệt”, VARS kiến nghị các chủ đầu tư, sàn giao dịch và người môi giới bất động sản cần chủ động cập nhật và nắm bắt kịp thời các thay đổi mới, điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với xu hướng phát triển thị trường.

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

Bất động sản
(VNF) - Bảng giá đất điều chỉnh mới của TP.HCM tăng 4 - 38 lần so với giá đất hiện tại theo Quyết định số 02/2020.
Cùng chuyên mục
Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đạt 5.005 USD/tấn, tăng 50,1% so với cùng kỳ, kim ngạch thu về 1,04 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã chính thức vượt mốc 1 tỷ USD lần đầu tiên sau 8 năm.

Làm ăn khấm khá, Vĩnh Hoàn chưa hết 'trầy trật' vì chơi chứng khoán

Làm ăn khấm khá, Vĩnh Hoàn chưa hết 'trầy trật' vì chơi chứng khoán

(VNF) - Quý III/2024, Vĩnh Hoàn báo lãi 341 tỷ đồng, cao nhất 5 quý. Tuy nhiên, "nữ hoàng cá tra" đang tạm lỗ 23% tổng danh mục đầu tư chứng khoán.

Ông Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

Ông Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

(VNF) - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Bộ Chính trị đã thống nhất cao đồng ý phân công ông Trần Cẩm Tú đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư.

Cơn sốt khui ‘hộp mù’: Thú vui tốn kém mới của giới trẻ

Cơn sốt khui ‘hộp mù’: Thú vui tốn kém mới của giới trẻ

(VNF) - Sở thích sưu tầm "hộp mù" POP MART và Blindbox đang trở thành trào lưu với một bộ phận giới trẻ. Những sản phẩm này thu hút giới trẻ không chỉ bởi tính nghệ thuật mà còn bởi yếu tố bất ngờ, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro về tài chính nếu không biết cách kiểm soát.

Ái nữ nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ‘vung’ trăm tỷ gom cổ phiếu MSN

Ái nữ nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ‘vung’ trăm tỷ gom cổ phiếu MSN

(VNF) - Bà Nguyễn Yến Linh có thể phải chi khoảng 791 tỷ đồng để gom hết 10 triệu cổ phiếu MSN đăng ký mua.

MobiFone lọt top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2024

MobiFone lọt top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2024

(VNF) - Tại Lễ công bố PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024 do Vietnam Report và báo Vietnamnet tổ chức, MobiFone tiếp tục ghi danh trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2024.

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

GELEX được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 25/10, Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn của GELEX ở mức A với triển vọng ổn định.

Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn

Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn

(VNF) - Thực tế nhiều tranh chấp quyền lợi bồi xảy ra giữa người mua và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đến từ việc kê khai “thiếu trung thực" và trong nhiều trường hợp là người mua đã tự hại mình.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(VNF) - Uỷ Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV