Một đợt ốm nặng mất 3 năm thu nhập: Biến cố sức khỏe 'đè bẹp' an toàn tài chính

Xuân Thạch - 23/08/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Khách hàng thông thái hiện nay đều nhận thức rằng việc tham gia bảo hiểm là cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro có thể gây ra tổn thất tài chính. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là mức độ bảo vệ nào là đủ và căn cứ vào đâu để xác định những con số này. Đây chính là bài toán về “khoảng thiếu hụt bảo vệ”mà mỗi gia đình cần phải giải quyết

Trước những tình huống rủi ro có thể gây tổn thất tài chính, sự bảo vệ cần thiết là khả năng tài chính để chi trả cho việc điều trị, phục hồi sức khỏe và trang trải cuộc sống. Khái niệm “Khoảng thiếu hụt bảo vệ” (Protection Gap) giúp chúng ta xác định nguồn lực tài chính còn thiếu cho gia đình.

Hiện nay, có hai khái niệm phổ biến về khoảng thiếu hụt bảo vệ. Thứ nhất là khoảng thiếu hụt bảo vệ sinh mạng (Mortality Protection Gap), là số tiền cần có để duy trì mức sống của gia đình trong trường hợp người trụ cột qua đời. Thứ hai là khoảng thiếu hụt bảo vệ sức khỏe (Health Protection Gap), là số tiền cần thiết cho chi tiêu y tế và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong các trường hợp nghiêm trọng như bệnh hiểm nghèo hoặc các tình trạng cần chăm sóc lâu dài.

Hai khoảng thiếu hụt này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính của cá nhân và gia đình. Nếu không chuẩn bị phương án tài chính để lấp đầy những khoảng trống này, gia đình có thể gặp khó khăn nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và an sinh xã hội.

Gặp biến cố sức khỏe, gia đình Việt tiêu tốn 3 năm thu nhập

Theo một khảo sát với gần 15.000 khách hàng tại 10 quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Swiss Re, kết quả cho thấy có đến hơn 75% hộ gia đình không thể tự trang trải các khoản tài chính để duy trì mức sống nếu nguồn thu nhập chính bị mất đi. Sự thiếu hụt này được ước tính lên đến 8 lần trung bình thu nhập năm của hộ gia đình.

Tổng giá trị bảo vệ sinh mạng còn thiếu hụt trong khu vực ước tính là 83 nghìn tỷ USD vào năm 2020 và ước tính tăng trung bình 4% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2030.

Đối với tình trạng bảo vệ sức khỏe, cũng theo một nghiên cứu khác của Swiss Re, tổng giá trị thiếu hụt tại Châu Á là 1,8 nghìn tỷ USD (ước tính vào 2018). Gánh nặng tài chính cho chi tiêu y tế này có thể thấy khá rõ tại các quốc gia đang phát triển (chiếm 75% giá trị còn thiếu), chủ yếu do dân số đông, mức thu nhập nhàn rỗi còn khiêm tốn và tỷ lệ tham gia bảo hiểm thấp, dẫn đến việc tự chi trả cho các rủi ro sức khỏe còn quá cao.

Tại Việt Nam, báo cáo của Swiss Re nhận định có đến 86% nhu cầu bảo vệ sinh mạng chưa được lấp đầy, với giá trị trung bình lên đến hơn 12 lần thu nhập năm của hộ gia đình, và khoảng cách này ngày càng tăng lên với tốc độ ước tính 9% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2030.

Khi phân tích sự ảnh hưởng của các gánh nặng chi tiêu y tế lên thu nhập năm của hộ gia đình, nghiên cứu của Swiss Re chỉ ra rằng Việt Nam là quốc gia có tỷ trọng thiếu hụt tài chính cao nhất khu vực (22%). Nếu chỉ xem xét 5% các hộ gia đình có khả năng tài chính thấp nhất, thì tỷ trọng trung bình này lên đến 330%; nghĩa là nếu gặp một biến cố lớn về sức khỏe, một gia đình trung bình sẽ phải tiêu tốn một khoản tài chính tương đương hơn 3 năm thu nhập, để trang trải các chi phí y tế. Đáng lưu ý, chi phí y tế từ tiền túi hộ gia đình chiếm khoảng 43% tổng chi phí y tế, gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đó là chưa kể đến khoản thu nhập chưa được bù đắp và các cơ hội tăng trưởng tích lũy bị mất đi trong suốt thời gian điều trị và phục hồi.

Theo Thạc sỹ Đặng Thuỳ Trang, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại Công ty FIDT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt bảo vệ này tại Việt nam cũng như các nước châu Á. Đầu tiên, phải kể đến các yếu tố kinh tế xã hội ảnh hưởng rõ rệt đến tình trạng thiếu hụt bảo vệ sinh mạng, khi tỷ lệ người cao tuổi tại Châu Á ngày càng tăng cao, dẫn đến áp lực lớn lên các hệ thống an sinh xã hội và các gánh nặng tài chính lên vai người trụ cột.

Kế đến, tình trạng suy thoái của nền kinh tế toàn cầu khiến giá trị tài sản cá nhân giảm sút, cộng với thực trạng vay nợ phổ biến (đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển) khiến cho nhu cầu bảo vệ ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, lạm phát chi phí y tế, sự nhận thức của người dân về sức khỏe là một trong những yếu tố chủ đạo ảnh hưởng sâu sắc đến việc nhìn nhận nhu cầu bảo vệ của chính họ.

Theo báo cáo của Swiss Re, trong số những người tham gia khảo sát tự cho là mình khỏe mạnh (“healthy”) có đến 61% hút thuốc mỗi ngày và 49% chỉ tập thể dục nhiều lắm là 1 lần (20 phút) mỗi tháng. Không khó để thấy người dân Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng còn đánh giá thấp các rủi ro về sức khỏe.

Xác định khoảng thiếu hụt phù hợp

Để giải quyết thực trạng này, bà Đặng Thuỳ Trang cho rằng, trước hết cần phải xác định được khoảng thiếu hụt bảo vệ của mỗi cá nhân, cũng như cả gia đình. Công thức đơn giản là: Khoảng thiếu hụt bảo vệ = Khoản tài chính cần thiết - Nguồn lực tài chính sẵn có.

Thạc sỹ Đặng Thuỳ Trang, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại Công ty FIDT

Thứ nhất, đối với việc bảo vệ sinh mạng người trụ cột, nếu nguồn thu nhập chủ đạo không còn nữa, “khoản tài chính cần thiết” sẽ phải đủ để trả các khoản nợ vay và trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình trong một khoảng thời gian nhất định (10-15 năm hoặc đến khi các con trưởng thành). Khi tính toán dòng chi phí này, cần chú ý yếu tố lạm phát và các nhu cầu thiết yếu của người phụ thuộc, như việc chăm sóc y tế cho cha mẹ lớn tuổi, tài chính cho việc học của con.

Thứ hai, đối với việc bảo vệ sức khỏe, cần xác định các khoản tài chính cần chuẩn bị không chỉ dành cho việc điều trị các tình trạng bệnh nghiêm trọng, mà còn là các khoản gia đình phải “cắt giảm, bù trừ” từ chi tiêu sinh hoạt, học tập... để duy trì sức khỏe cho người trụ cột. Ngoài ra, cần tính đến phần thu nhập có khả năng bị giảm sút hoặc mất đi trong khoảng thời gian hồi phục.

Nguồn lực tài chính sẵn có sẽ bao gồm các khoản tích lũy, tiết kiệm, thu nhập người trụ cột còn lại, hoặc các tài sản, bất động sản (không phải nơi ở chính). Bên cạnh đó, giá trị bảo vệ từ các chương trình bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, thương mại, bảo hiểm nhóm), nếu có, sẽ góp phần đáng kể làm tăng nguồn lực tài chính.

“Khi xác định được khoảng trống thiếu hụt này sẽ trả lời câu hỏi cho người tham gia bảo hiểm, rằng mức bảo vệ 1 tỷ đồng, 5 tỷ đồng, 10 tỷ đồng hay cao hơn mới là đủ. Đó không phải con số chung chung mà phải là một giải pháp được tùy chỉnh cho từng cá nhân và tình trạng tài chính cụ thể. Không ai giống ai”, bà Thuỳ Trang nhấn mạnh.

Làm sao để lấp đầy khoảng trống?

Trước thực trạng thiếu hụt bảo vệ, Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030. Trong đó có mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, đến năm 2030 con số này là 18%. Cùng với đó, phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng vào năm 2025, 5 triệu đồng vào năm 2030. Các mục tiêu trên chính là để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt – Protection Gap, bảo đảm chính sách an sinh xã hội trước nguy cơ già hoá dân số Việt Nam được dự đoán vào năm 2050.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết Chính phủ đã và đang tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm phát triển đa dạng các dòng sản phẩm mới, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Theo các chuyên gia, bảo hiểm là một giải pháp hữu hiệu cải thiện nguồn tài chính dự phòng đáp ứng các nhu cầu bảo vệ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người dân Việt Nam chưa tận dụng tốt phương án này, với tỷ lệ người dân có tham gia bảo hiểm còn rất hạn chế (12% dân số) và tỷ lệ tổng phí bảo hiểm trên GDP (3% vào năm 2023), vẫn thấp hơn so với các nước trong cùng khu vực (khối ASEAN là 3,35%, châu Á là 5,37%).

Ông Sơn Trần, Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam, cho biết thị trường bảo hiểm đang ngày càng mở rộng. Các công ty bảo hiểm đang đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược chuyển đổi số, giúp nhiều người Việt Nam tiếp cận các giải pháp bảo vệ một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Khi ngày càng nhiều người được bảo vệ, khoảng thiếu hụt bảo vệ tài chính sẽ giảm, góp phần đạt được mục tiêu bền vững cho an sinh xã hội trong những thập kỷ tới.

Thực tế cho thấy, vai trò của các công ty bảo hiểm trong việc thẩm định và duyệt chi trả bồi thường là yếu tố quan trọng quyết định xem người dân có muốn lấp đầy khoảng thiếu hụt bảo vệ của mình bằng bảo hiểm hay không. Đối với các công ty bảo hiểm, một thách thức khác là cần đánh giá chính xác và đầy đủ các nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đồng thời chuẩn hóa đội ngũ tư vấn viên để cung cấp những giải pháp bảo vệ phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng.

Thạc sỹ Đặng Thuỳ Trang cho rằng, có 3 yếu tố quan trọng để lấp đầy khoản thiếu hụt bảo vệ, đó là nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm, thay đổi để bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận hơn với người dân, sản phẩm bảo hiểm đa dạng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nhằm thu hút nhiều khách hàng mới hơn nữa, các công ty bảo hiểm cần hướng đến cung cấp một hệ sinh thái toàn diện thông qua ứng dụng kỹ thuật số, các ứng dụng chăm sóc khách hàng... Nhìn chung, không hẹn mà gặp, hầu hết công ty bảo hiểm đều đang nỗ lực để thay đổi, làm mới, cũng như rút ngắn khoảng cách giữa nhà bảo hiểm và khách hàng.

Cũng theo bà Trang, sự “trông chờ” vào các tài sản sẵn có để trang trải cuộc sống (nếu rủi ro xảy ra) sẽ khiến người tiêu dùng bỏ lỡ các cơ hội đầu tư hiệu quả, toàn bộ kế hoạch dài hạn của gia đình có thể bị phá vỡ, và ở khía cạnh rộng hơn, đang tạo áp lực lên hệ thống an sinh xã hội.

Trên thực tế, một vài quốc gia phát triển trong khu vực đã và đang tích cực phổ cập các khái niệm về bảo vệ trong toàn dân, đồng thời đặt ra mục tiêu cụ thể về việc thu hẹp các khoảng thiếu hụt bảo vệ như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của toàn ngành.

“Một khi mọi người nhìn nhận được “mảnh ghép bảo vệ” vừa vặn và ý nghĩa như thế nào với bức tranh tài chính cá nhân của họ, là lúc ý nghĩa của bảo hiểm được phát huy nhất”, chuyên gia của FIDT nhấn mạnh.

DN bảo hiểm 'thay áo mới': Đổ nghìn tỷ chạy đua chuyển đổi số

DN bảo hiểm 'thay áo mới': Đổ nghìn tỷ chạy đua chuyển đổi số

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Để đặt được các mục tiêu tăng trưởng, chiếm lĩnh thị phần... các DN xác định không thể không cần đến vai trò chuyển đổi số. Vì thế, các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số một cách sâu và rộng hơn bao giờ hết
Cùng chuyên mục
PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo

PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo

07/05/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm PJICO mới đây đã công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với kết quả gần như "dậm chân tại chỗ", trong đó mảng nghiệp vụ xe cơ giới (TNDS chủ xe và vật chất xe) vẫn là "xương sống"

F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE

F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE

06/05/25 19:21 (GMT+7)

(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, mở đường cho doanh nghiệp này đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM trong thời hạn 30 ngày theo quy định.

Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?

Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?

06/05/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần

Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ

Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ

30/04/25 08:24 (GMT+7)

(VNF) - Hành khách có thể làm thủ tục bay không cần giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng

VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng

30/04/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025, VINARE đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% với doanh thu đạt gần 3.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ

Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á

Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á

26/04/25 16:12 (GMT+7)

(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ

Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm

Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm

25/04/25 15:02 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/tháng đối với khoảng 1,6 triệu người già đủ 75 tuổi và người nghèo, cận nghèo đủ 70 đến dưới 75 tuổi không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng

Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách

Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách

24/04/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Kết luận thanh tra nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã có nhiều vị phạm trong nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới (xe máy và ô tô), đáng chú ý là vấn đề bồi thường. Chuyên gia cho rằng cần rà soát, chấn chỉnh để phát huy đúng ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này

Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới

Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới

23/04/25 13:11 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%

PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%

23/04/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm PVI đặt ra kế hoạch 2025 với doanh thu hơn 21.400 tỷ và lợi nhuận là gần 1.100 tỷ đồng. Đây là con số thấp hơn so với năm trước nhưng lãnh đạo PVI cho rằng cần thận trọng trong bối cảnh căng thẳng kinh tế toàn cầu

Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy

Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy

22/04/25 20:32 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

22/04/25 16:07 (GMT+7)

(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đã bác bỏ đề nghị tăng vốn và chia cổ tức của HĐQT.

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

21/04/25 15:01 (GMT+7)

(VNF) - Việc quy định đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7/2025 nhằm bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án  phạt 130 triệu đồng

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng

19/04/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam bị phạt vì tài liệu minh hoạ bán hàng không rõ ràng, chính xác và không tuân thủ quy tắc điều khoản của sản phẩm bảo hiểm với mức xử phạt 130 triệu đồng

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

17/04/25 17:33 (GMT+7)

(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

17/04/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Thu nhập của nhân viên bảo hiểm tại Việt Nam khiến người làm những ngành nghề khác phải mơ ước, vượt xa các ngân hàng, tới hơn 100 triệu/tháng.

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

17/04/25 09:33 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp trên toàn quốc

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

16/04/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, Sunlife tiếp tục thua lỗ với lợi nhuận trước thuế âm hơn 868 tỷ đồng, trong khi đó ở các khoản chi phí công ty này tiếp tục “mạnh tay” trả khen thưởng hỗ trợ đại lý 943 tỷ đồng

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

15/04/25 22:57 (GMT+7)

(VNF) - 23 tác phẩm đạt giải đã phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như bồi thường, trục lợi bảo hiểm, bảo hiểm xanh, bảo hiểm nông nghiệp…từ đó đưa ra các giải pháp để lấy lại niềm tin của người dân.

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

14/04/25 16:20 (GMT+7)

(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

11/04/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

11/04/25 10:19 (GMT+7)

(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

11/04/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Một số trường hợp như khám sức khỏe, điều dưỡng an dưỡng, khám thái, chi phí đã được ngân sách nhà nước thanh toán… sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/7

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

10/04/25 20:19 (GMT+7)

(VNF) - Theo đó, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp cho người tham gia từ 1/7, chậm nhất ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như bản giấy

Tin khác
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách

Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách

(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)

PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo

PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo

F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE

F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE

Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?

Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?

Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ

Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ

VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng

VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng

Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á

Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á

Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm

Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm

Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách

Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách

Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới

Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới

PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%

PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%

Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy

Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án  phạt 130 triệu đồng

Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Ngắm cung đường ven biển 115km tuyệt đẹp ở miền Trung

Ngắm cung đường ven biển 115km tuyệt đẹp ở miền Trung

(VNF) - Tuyến đường ven biển dài hơn 115km qua tỉnh Bình Định đang dần hình thành với nhiều đoạn đã đưa vào khai thác, không chỉ tạo nên trục kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Ngãi và Phú Yên, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực.