DN bảo hiểm 'thay áo mới': Đổ nghìn tỷ chạy đua chuyển đổi số
(VNF) - Để đặt được các mục tiêu tăng trưởng, chiếm lĩnh thị phần... các DN xác định không thể không cần đến vai trò chuyển đổi số. Vì thế, các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số một cách sâu và rộng hơn bao giờ hết
“Kẻ tám lạng, người nửa cân”
PJICO là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm có được kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 khá ấn tượng. Cụ thể, tổng doanh thu ước đạt 2.546 tỷ đồng, hoàn thành 53,4% kế hoạch năm 2024. Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc ước đạt 2.154 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 53,6% kế hoạch năm 2024, lợi nhuận trước thuế ước đạt 190 tỷ đồng, hoàn thành 65,8% kế hoạch cả năm.
“Để đạt được kết quả này, có sự đóng góp rất to lớn của việc chuyển đổi số được thực hiện từ những năm 2019”, ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT PJICO cho biết.
Theo đại diện của PJICO, DN đã tiến hành các công tác số hóa dữ liệu, quy trình, xây dựng văn hóa và phát triển nhân lực số để nâng cao trải nghiệm khách hàng trong môi trường kỹ thuật số từ năm 2019.
Cụ thể, các ứng dụng nền tảng và công cụ phục vụ cho tác nghiệp toàn mạng lưới đã được triển khai đồng bộ, nổi bật là Hệ thống App PJICO Seller và website baohiem.pjico.com.vn cho đại lý xăng dầu, bancas; nâng cấp hệ thống App My PJICO đem lại sự tiện lợi cho khách hàng trong theo dõi các hợp đồng bảo hiểm và yêu cầu bồi thường.
“Những công nghệ mới cũng được nghiên cứu áp dụng giúp tự động hóa các hoạt động quản trị nội bộ, an toàn thông tin khách hàng, an toàn hệ thống, giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ trực tuyến”, đại diện PJICO nói thêm.

Tương tự, bảo hiểm MIC cũng “chi đậm” cho số hoá trong những năm gần đây. Cụ thể, trong năm 2023 MIC đã tăng tốc chuyển đổi số đưa công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến ECM, BPM, Microservices làm nền tảng chuyển đổi hoạt động phục vụ kinh doanh. APP MIC tích hợp các công nghệ hiện đại như AI, OCR (nhận diện ký tự quang học), chụp ảnh realtime, đồng thời cũng ra mắt tính năng khai báo bồi thường Online với nhóm sản phẩm Xe cơ giới và sức khỏe ngay trên ứng dụng (APP MIC).
Nhờ đó, kết thúc Quý II/2024, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.575 tỷ đồng, tăng 6,1%. Tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 135 tỷ đồng, đạt 1.467 tỷ đồng, giúp lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ 9,49% lên 161,2 tỷ đồng so với nửa đầu năm 2023.
Theo ông Sơn Trần, CIO – Phó Tổng Giám đốc của Prudentila Việt Nam, chuyển đổi số là một trong những kênh được ưu tiên hàng đầu cho chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm của Prudential. Đồng thời, ông Sơn cũng đánh giá hiện nay chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm đang diễn ra rất sâu và rộng, hầu hết các công ty bảo hiểm đang “đổ tiền” rất nhiều cho mục tiêu quan trọng này.
“Việc áp dụng công nghệ sẽ đóng góp trên 80% sự thành công của việc triển khai các quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, giúp thị trường bảo hiểm thay “áo mới””, ông Sơn nhấn mạnh.
Sắp tới đây, Prudential là một trong những DN bảo hiểm đầu tiên ứng dụng Generative AI (AI tạo sinh) vào việc ghi âm và kiểm tra chất lượng tự động cho quá trình tư vấn, từ đó rút ngắn thời gian chờ đợt của khách hàng, nhiều ngày giảm xuống chỉ còn 1 vài phút.
Nhờ đầu tư có trọng điểm như vậy, năm 2023 ghi nhận 82% giao dịch đã được thực hiện trực tuyến, khách hàng tiện lợi kênh nào, công ty hỗ trợ chỗ đó. 77% được xử lý ngay trong ngày, tỷ lệ chấp thuận với quyền lợi chăm sóc y tế là 94% và rủi ro nghiêm trọng là 70%.

Các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, do yêu cầu từ thị trường, người tiêu dùng thay đổi rất nhiều và theo thời gian thực, khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh khốc liệt giành thị phần, chuyển đổi số chính là chất xúc tác để các DN bảo hiểm tự nâng cấp mình, giữ chân khách hàng, hướng đến phát triển bền vững. Cuối cùng, việc áp dụng Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 chính là một bước ngoặt pháp lý của thị trường bảo hiểm, đặc biệt là sau những khủng hoảng của năm 2023.
Đặc biệt, Luật quy định nhiều nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số như: định rõ nguyên tắc bán bảo hiểm online đảm bảo minh bạch, công bằng, bảo mật thông tin khách hàng…Tất cả những yếu tố trên lại càng khiến cho câu chuyện chuyển đổi số trong các DN bảo hiểm diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Số hoá là “con đường” lấy lại niềm tin
Theo báo cáo PwC, từ 2018 – 2021, số người chuyển đổi nhà cung cấp bảo hiểm do thiếu cổng thông tin khách hàng thân thiện với người dùng đã tăng 80%. Khách hàng luôn mong muốn các yêu cầu dễ dàng thao tác và nhanh chóng xử lý. Cũng theo báo cáo, 53% khách hàng ở độ tuổi 18-24 cho biết sẽ sử dụng kênh kỹ thuật số để tương tác với công ty của họ trong vòng 90 ngày tới. Và hơn hết, nhờ sự phổ biến của các kênh kỹ thuật số, ứng dụng di động, giờ đây khách hàng mong muốn có thể tự làm được nhiều việc hơn mà không cần tương tác với đại diện CSKH. Đó chính là xu hướng chuyển đổi số của ngành bảo hiểm.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Đàm Hữu Hậu, Giám đốc tư vấn FPT Digital cho biết, để có được kết quả tốt nhất trong quá trình quan trọng này, các công ty bảo hiểm cần phải có lộ trình chuyển đổi toàn diện, vừa khai thác và phát huy tối đa nền tảng có sẵn, đồng thời áp dụng các công nghệ mới với 4 mục tiêu chính.
Thứ nhất, nâng cao trải nghiệm tương tác khách hàng, đem đến trải nghiệm tốt hơn trên tất cả các quy trình, mọi điểm tương tác từ tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm dịch vụ, hỗ trợ giải thích thông tin và đặc biệt là khiếu nại bồi thường bảo hiểm.
Thứ hai, tập trung công nghệ vào việc tối ưu hoạt động kinh doanh, ưu tiên việc giải quyết quyền lợi bồi thường trên nền tảng số giúp giảm bớt thời gian tác nghiệp, nâng cao độ chính xác và nhanh chóng kịp thời.
Thứ ba, số hoá hoạt động quản trị nội bộ của các công ty bảo hiểm, giúp tăng cường hiệu quả trong vận hành, phối hợp xử lý các thủ tục nội bộ, tối ưu các hoạt động kinh doanh, xử lý bồi thường.
Cuối cùng, tăng cường năng lực công nghệ và thúc đẩy văn hoá đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, đây là yếu tố cơ bản, trọng yếu để triển khai các trụ cột chuyển đổi số thành công.

“Ưu tiên việc khách hàng tìm thấy chính xác, đầy đủ những thông tin về sản phẩm dịch vụ, theo dõi cập nhật về hợp đồng bảo hiểm của mình. Đồng thời khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, có thể chủ động thông báo yêu cầu bồi thường và theo dõi được tiến trình xử lý”, ông Hậu nói thêm.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, thành viên hội Luật gia Việt Nam, Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, việc chuyển đổi số sẽ là “con đường” giúp ngành bảo hiểm lấy lại niềm tin của khách hàng. Đặc biệt là bùng nổ xu hướng Insurtech giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận đến các loại hình bảo hiểm vi mô.
Việc bán bảo hiểm bằng công nghệ, sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng tệp khách hàng của mình, bằng các sản phẩm phục vụ đúng đến nhu cầu. Ông Đán ví dụ, thay vì các loại bảo hiểm sức khoẻ đắt tiền vài triệu đồng, các doanh nghiệp có thể phát triển bảo hiểm sức khoẻ kết hợp cùng với bảo hiểm y tế với một mức giá vừa phải từ 300.000 – 400.000 đồng, tính ra chưa đến 1.000 đồng/ ngày, để kết hợp chi trả cùng với bảo hiểm y tế, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng qua kênh số, ở các vùng nông thôn, giúp mọi người dân dễ dàng tham gia và nhận thấy lợi ích của bảo hiểm.
“Xu hướng này sẽ làm thay đổi kỳ vọng của khách hàng và tạo đà bứt phá cho ngành bảo hiểm phát triển toàn diện hơn”, ông Đán nhấn mạnh.
Ông Sơn Trần, CIO - Phó Tổng Giám đốc của Prudentila Việt Nam cho biết, việc số hoá giúp cho sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng gần như ngay tức thì, thân thiện, dễ tiếp cận. Một DN muốn bền vững thì phải xuất phát từ cả 2 phía, đó là từ chính mỗi DN và khách hàng. Ví dụ, khi dịch vụ đến với khách hang phát sinh vấn đề, số hoá giúp cho doanh nghiệp nhận phản hồi ngay lập tức, chính sự tương tác kịp thời đó giúp DN lắng nghe để cải tiến, tinh chỉnh, bền vững và đi xa hơn.
Cũng theo ông Sơn, quy mô thị trường ngày càng lớn, với sự trợ giúp của nền tảng số ngày càng nhiều người Việt được bảo vệ, khoảng trống bảo vệ tài chính (Protection Gap) được giảm xuống, đạt được mục tiêu bền vững trong an sinh xã hội trong vài thập niên tới. Và theo đó, DN bảo hiểm cũng sẽ trường tồn nhiều thế hệ giống như cách các DN bảo hiểm đa quốc gia đã phát triển và tồn tại gần 400 năm trên thế giới.
Mỗi tháng tốn vài chục triệu viện phí, bố mẹ lo 'săn' bảo hiểm sức khoẻ cho con
- Các DN bảo hiểm trả quyền lợi cho khách gần 41.300 tỷ đồng 26/07/2024 05:42
- Đóng bảo hiểm y tế đắt hơn mua bảo hiểm sức khoẻ: Chọn loại nào? 05/07/2024 09:30
- DN bảo hiểm lớn nhất Việt Nam thoái vốn nhà nước, tập đoàn ngoại chờ thâu tóm? 28/06/2024 08:30
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































