DN bảo hiểm 'thay áo mới': Đổ nghìn tỷ chạy đua chuyển đổi số
(VNF) - Để đặt được các mục tiêu tăng trưởng, chiếm lĩnh thị phần... các DN xác định không thể không cần đến vai trò chuyển đổi số. Vì thế, các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số một cách sâu và rộng hơn bao giờ hết
“Kẻ tám lạng, người nửa cân”
PJICO là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm có được kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 khá ấn tượng. Cụ thể, tổng doanh thu ước đạt 2.546 tỷ đồng, hoàn thành 53,4% kế hoạch năm 2024. Trong đó, doanh thu bảo hiểm gốc ước đạt 2.154 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 53,6% kế hoạch năm 2024, lợi nhuận trước thuế ước đạt 190 tỷ đồng, hoàn thành 65,8% kế hoạch cả năm.
“Để đạt được kết quả này, có sự đóng góp rất to lớn của việc chuyển đổi số được thực hiện từ những năm 2019”, ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT PJICO cho biết.
Theo đại diện của PJICO, DN đã tiến hành các công tác số hóa dữ liệu, quy trình, xây dựng văn hóa và phát triển nhân lực số để nâng cao trải nghiệm khách hàng trong môi trường kỹ thuật số từ năm 2019.
Cụ thể, các ứng dụng nền tảng và công cụ phục vụ cho tác nghiệp toàn mạng lưới đã được triển khai đồng bộ, nổi bật là Hệ thống App PJICO Seller và website baohiem.pjico.com.vn cho đại lý xăng dầu, bancas; nâng cấp hệ thống App My PJICO đem lại sự tiện lợi cho khách hàng trong theo dõi các hợp đồng bảo hiểm và yêu cầu bồi thường.
“Những công nghệ mới cũng được nghiên cứu áp dụng giúp tự động hóa các hoạt động quản trị nội bộ, an toàn thông tin khách hàng, an toàn hệ thống, giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ trực tuyến”, đại diện PJICO nói thêm.

Tương tự, bảo hiểm MIC cũng “chi đậm” cho số hoá trong những năm gần đây. Cụ thể, trong năm 2023 MIC đã tăng tốc chuyển đổi số đưa công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh, ứng dụng công nghệ tiên tiến ECM, BPM, Microservices làm nền tảng chuyển đổi hoạt động phục vụ kinh doanh. APP MIC tích hợp các công nghệ hiện đại như AI, OCR (nhận diện ký tự quang học), chụp ảnh realtime, đồng thời cũng ra mắt tính năng khai báo bồi thường Online với nhóm sản phẩm Xe cơ giới và sức khỏe ngay trên ứng dụng (APP MIC).
Nhờ đó, kết thúc Quý II/2024, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.575 tỷ đồng, tăng 6,1%. Tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 135 tỷ đồng, đạt 1.467 tỷ đồng, giúp lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ 9,49% lên 161,2 tỷ đồng so với nửa đầu năm 2023.
Theo ông Sơn Trần, CIO – Phó Tổng Giám đốc của Prudentila Việt Nam, chuyển đổi số là một trong những kênh được ưu tiên hàng đầu cho chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm của Prudential. Đồng thời, ông Sơn cũng đánh giá hiện nay chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm đang diễn ra rất sâu và rộng, hầu hết các công ty bảo hiểm đang “đổ tiền” rất nhiều cho mục tiêu quan trọng này.
“Việc áp dụng công nghệ sẽ đóng góp trên 80% sự thành công của việc triển khai các quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, giúp thị trường bảo hiểm thay “áo mới””, ông Sơn nhấn mạnh.
Sắp tới đây, Prudential là một trong những DN bảo hiểm đầu tiên ứng dụng Generative AI (AI tạo sinh) vào việc ghi âm và kiểm tra chất lượng tự động cho quá trình tư vấn, từ đó rút ngắn thời gian chờ đợt của khách hàng, nhiều ngày giảm xuống chỉ còn 1 vài phút.
Nhờ đầu tư có trọng điểm như vậy, năm 2023 ghi nhận 82% giao dịch đã được thực hiện trực tuyến, khách hàng tiện lợi kênh nào, công ty hỗ trợ chỗ đó. 77% được xử lý ngay trong ngày, tỷ lệ chấp thuận với quyền lợi chăm sóc y tế là 94% và rủi ro nghiêm trọng là 70%.

Các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, do yêu cầu từ thị trường, người tiêu dùng thay đổi rất nhiều và theo thời gian thực, khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh khốc liệt giành thị phần, chuyển đổi số chính là chất xúc tác để các DN bảo hiểm tự nâng cấp mình, giữ chân khách hàng, hướng đến phát triển bền vững. Cuối cùng, việc áp dụng Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 chính là một bước ngoặt pháp lý của thị trường bảo hiểm, đặc biệt là sau những khủng hoảng của năm 2023.
Đặc biệt, Luật quy định nhiều nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số như: định rõ nguyên tắc bán bảo hiểm online đảm bảo minh bạch, công bằng, bảo mật thông tin khách hàng…Tất cả những yếu tố trên lại càng khiến cho câu chuyện chuyển đổi số trong các DN bảo hiểm diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Số hoá là “con đường” lấy lại niềm tin
Theo báo cáo PwC, từ 2018 – 2021, số người chuyển đổi nhà cung cấp bảo hiểm do thiếu cổng thông tin khách hàng thân thiện với người dùng đã tăng 80%. Khách hàng luôn mong muốn các yêu cầu dễ dàng thao tác và nhanh chóng xử lý. Cũng theo báo cáo, 53% khách hàng ở độ tuổi 18-24 cho biết sẽ sử dụng kênh kỹ thuật số để tương tác với công ty của họ trong vòng 90 ngày tới. Và hơn hết, nhờ sự phổ biến của các kênh kỹ thuật số, ứng dụng di động, giờ đây khách hàng mong muốn có thể tự làm được nhiều việc hơn mà không cần tương tác với đại diện CSKH. Đó chính là xu hướng chuyển đổi số của ngành bảo hiểm.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Đàm Hữu Hậu, Giám đốc tư vấn FPT Digital cho biết, để có được kết quả tốt nhất trong quá trình quan trọng này, các công ty bảo hiểm cần phải có lộ trình chuyển đổi toàn diện, vừa khai thác và phát huy tối đa nền tảng có sẵn, đồng thời áp dụng các công nghệ mới với 4 mục tiêu chính.
Thứ nhất, nâng cao trải nghiệm tương tác khách hàng, đem đến trải nghiệm tốt hơn trên tất cả các quy trình, mọi điểm tương tác từ tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm dịch vụ, hỗ trợ giải thích thông tin và đặc biệt là khiếu nại bồi thường bảo hiểm.
Thứ hai, tập trung công nghệ vào việc tối ưu hoạt động kinh doanh, ưu tiên việc giải quyết quyền lợi bồi thường trên nền tảng số giúp giảm bớt thời gian tác nghiệp, nâng cao độ chính xác và nhanh chóng kịp thời.
Thứ ba, số hoá hoạt động quản trị nội bộ của các công ty bảo hiểm, giúp tăng cường hiệu quả trong vận hành, phối hợp xử lý các thủ tục nội bộ, tối ưu các hoạt động kinh doanh, xử lý bồi thường.
Cuối cùng, tăng cường năng lực công nghệ và thúc đẩy văn hoá đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, đây là yếu tố cơ bản, trọng yếu để triển khai các trụ cột chuyển đổi số thành công.

“Ưu tiên việc khách hàng tìm thấy chính xác, đầy đủ những thông tin về sản phẩm dịch vụ, theo dõi cập nhật về hợp đồng bảo hiểm của mình. Đồng thời khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, có thể chủ động thông báo yêu cầu bồi thường và theo dõi được tiến trình xử lý”, ông Hậu nói thêm.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, thành viên hội Luật gia Việt Nam, Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, việc chuyển đổi số sẽ là “con đường” giúp ngành bảo hiểm lấy lại niềm tin của khách hàng. Đặc biệt là bùng nổ xu hướng Insurtech giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận đến các loại hình bảo hiểm vi mô.
Việc bán bảo hiểm bằng công nghệ, sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng tệp khách hàng của mình, bằng các sản phẩm phục vụ đúng đến nhu cầu. Ông Đán ví dụ, thay vì các loại bảo hiểm sức khoẻ đắt tiền vài triệu đồng, các doanh nghiệp có thể phát triển bảo hiểm sức khoẻ kết hợp cùng với bảo hiểm y tế với một mức giá vừa phải từ 300.000 – 400.000 đồng, tính ra chưa đến 1.000 đồng/ ngày, để kết hợp chi trả cùng với bảo hiểm y tế, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng qua kênh số, ở các vùng nông thôn, giúp mọi người dân dễ dàng tham gia và nhận thấy lợi ích của bảo hiểm.
“Xu hướng này sẽ làm thay đổi kỳ vọng của khách hàng và tạo đà bứt phá cho ngành bảo hiểm phát triển toàn diện hơn”, ông Đán nhấn mạnh.
Ông Sơn Trần, CIO - Phó Tổng Giám đốc của Prudentila Việt Nam cho biết, việc số hoá giúp cho sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng gần như ngay tức thì, thân thiện, dễ tiếp cận. Một DN muốn bền vững thì phải xuất phát từ cả 2 phía, đó là từ chính mỗi DN và khách hàng. Ví dụ, khi dịch vụ đến với khách hang phát sinh vấn đề, số hoá giúp cho doanh nghiệp nhận phản hồi ngay lập tức, chính sự tương tác kịp thời đó giúp DN lắng nghe để cải tiến, tinh chỉnh, bền vững và đi xa hơn.
Cũng theo ông Sơn, quy mô thị trường ngày càng lớn, với sự trợ giúp của nền tảng số ngày càng nhiều người Việt được bảo vệ, khoảng trống bảo vệ tài chính (Protection Gap) được giảm xuống, đạt được mục tiêu bền vững trong an sinh xã hội trong vài thập niên tới. Và theo đó, DN bảo hiểm cũng sẽ trường tồn nhiều thế hệ giống như cách các DN bảo hiểm đa quốc gia đã phát triển và tồn tại gần 400 năm trên thế giới.
Mỗi tháng tốn vài chục triệu viện phí, bố mẹ lo 'săn' bảo hiểm sức khoẻ cho con
- Các DN bảo hiểm trả quyền lợi cho khách gần 41.300 tỷ đồng 26/07/2024 05:42
- Đóng bảo hiểm y tế đắt hơn mua bảo hiểm sức khoẻ: Chọn loại nào? 05/07/2024 09:30
- DN bảo hiểm lớn nhất Việt Nam thoái vốn nhà nước, tập đoàn ngoại chờ thâu tóm? 28/06/2024 08:30
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































