Mỗi tháng tốn vài chục triệu viện phí, bố mẹ lo 'săn' bảo hiểm sức khoẻ cho con

Hoàng Minh - 29/07/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước thực trạng con ốm sốt liên tục, có bé 1 tháng đi viện 4 - 5 lần khiến các bậc cha mẹ phải chi trả cả chục triệu tiền viện phí, thuốc... Chính vì vậy, gần đây, nhiều gia đình đã tìm kiếm đến các giải pháp bảo hiểm để chia sẻ gánh nặng tài chính khi ốm đau.

Săn bảo hiểm dự phòng con ốm đau

Anh Vũ Hùng (33 tuổi) ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, con gái anh trong 1 tháng vừa rồi, ốm sốt liên tục, đi viện 4 lần, trong đó có 3 lần phải nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung Ương. Chi phí mỗi lần nằm viện khá tốn kém, lần gần nhất tổng chi phí điều trị hết hơn 13 triệu đồng. Còn tính tất cả các đợt điều trị, tiêu tốn khoảng 30 triệu đồng, Bảo hiểm Y tế (BHYT) chỉ chi trả được 1 phần nhỏ.

“30 triệu bằng đúng 1 tháng thu nhập của cả 2 vợ chồng. Rất tốn kém nhưng con ốm thì biết làm sao được”, anh Hùng Tâm sự.

Sau nhiều lần tốm kém vì đi viện, anh đã tìm hiểu gói bảo hiểm sức khoẻ (BHSK) cho con. Dù được giới thiệu sản phẩm của 2 - 3 hãng nhưng tất cả các bệnh của con trong đợt điều trị vừa rồi của con phải chờ 365 ngày.

Hoá đơn đợt nằm viện tháng 7/2024, chi phí hơn 13 triệu của con gái anh Vũ Hùng. Ảnh NVCC

Tương tự là trường hợp gia đình chị Mai Anh(29 tuổi) ở Nam Định. Tháng 01/2024, con trai 3 tuổi ốm, chị phải đưa con từ Nam Định lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Tổng chi phí đợt nằm viện của con hết hơn 25 triệu đồng. Trong đóm có 1 phần nhỏ được BHYT chi trả, còn lại gia đình chị phải tự chi trả hơn 20 triệu đồng.

Sau đó, chị Mai Anh có tham khảo 1 gói bảo hiểm cho con với mức phí hơn 3 triệu đồng/năm. Ngay sau đó, trong đợt nằm viện gần nhất, trường hợp của con chị đã được bảo hiểm chi trả gần 20 triệu đồng tiền viện phí.

“Gia đình chỉ phải bù khoảng hơn 2 triệu đồng, còn lại được bảo lãnh hết. May lựa chọn đúng chứ không lại phải rút tiền tiết kiệm”, chị Mai Anh nói thêm.

Chị Thu Huyền (27 tuổi) ở Nam Từ Liêm - Hà Nội cho biết, khi em bé 30 ngày tuổi, được chia sẻ kinh nghiệm của những gia định có con trước, vợ chồng chị đã mua cho con một gói bảo hiểm sức khoẻ.

Tháng 06/2024, con vào viện bởi chẩn đoán Viêm phổi - Ho gà - RSV phải điều trị gần 1 tuần. Tổng chi phí hết hơn 8,6 triệu đồng nhưng được bảo hiểm chi trả gần hết.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, hiện nay cũng rất nhiều người Việt đã nhận thấy lợi ích của bảo hiểm và tầm quan trọng của nó trong việc bảo vệ tài chính gia đình.

Tuy nhiên do tâm lý “chủ quan”, cũng như việc ngành bảo hiểm sau một thời gian dài phát triển nóng đã để lại một số hệ luỵ, gây mất niềm tin với người dân, khiến một bộ phân người tham gia còn đắn đo cân nhắc, chưa quyết định.

Tuy nhiên, bảo hiểm là bảo vệ tài chính và xu hướng người mua bảo hiểm sẽ tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm, so sánh quyền lợi của nhiều hãng, đồng thời lựa chọn tư vấn viên đồng hàng một cách kỹ càng.

Ba lưu ý khi mua bảo hiểm cho bé

Trao đổi với VietnamFinance, chị Đào Lan Hương, tư vấn viên bảo hiểm kinh nghiệm 7 năm cho biết, hiện nay chi phí khám và điều trị tại các bệnh viện đều tăng, kể cả viện công hay viện tư. Bên cạnh đó, bố mẹ luôn luôn mong muốn lựa chọn dịch vụ y tế tốt nhất, thậm chí có phần cao cấp cho các con. Chính vì vậy, việc tham gia thêm bảo hiểm sức khoẻ tự nguyện bên cạnh BHYT là cần thiết.

Với lựa chọn này, chị Đào Lan Hương đưa ra một số lưu ý cho bố mẹ, trước khi quyết định lựa chọn cho con.

Đầu tiên, phải lưu ý thời gian chờ, cụ thể với thẻ bảo hiểm sức khoẻ, thời gian chờ với các bệnh lý có sẵn thông thường là 365 ngày, vì thế nếu các bé đã không may có lịch sử y tế, đã điều trị tại các cơ sở y tế thì phải nắm được quy định này để tránh trường hợp những lần nằm viện tiếp theo sẽ không được chi trả trong 365 ngày từ khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Kế đến, cần xem lịch sử y tế là những nhóm bệnh gì, vì rất có thể những bệnh đã có sẵn, bệnh lý nặng đó không được bảo hiểm chấp thuận bảo vệ.

Chị Hương lưu ý, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng bảo hiểm đã có sản phẩm dành cho bé từ 15 ngày tuổi, nên các bố mẹ có thể xem xét tham gia sớm nhất cho con, để được bảo vệ mà không bị loại trừ.

Chị Đào Lan Hương tư vấn và giải thích rõ cho khách hàng quyền lợi và điều khoản, trước khi khách hàng tham gia. Ảnh: Lan Hương

Trường hợp không may, các bé đã có lịch sử y tế, có thể tìm hiểu để tham gia và bảo vệ các bệnh lý khác có thể mắc phải một cách sớm nhất. Quyết định chọn mức phí bao nhiêu, hãng nào sẽ căn cứ vào một số lưu ý sau.

Thứ nhất là nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế của gia đình, viện công hay viện tư, viện công khoa dịch vụ, ở huyện, tỉnh hay ở trung tâm các thành phố lớn. Các chi phí y tế này là khác nhau, nên các bố mẹ cần lựa chọn những hạn mức và quyền lợi thẻ phù hợp. Ví dụ, với các gia đình nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế ở bệnh viện tỉnh thì không cần thiết phải tham gia thẻ chăm sóc sức khoẻ (CSSK) có hạn mức và quyền lợi quá cao vì bản chất bảo hiểm sức khoẻ sẽ chi trả theo hoá đơn thực tế điều trị.

“Với hạn mức chi trả 5 triệu đồng/ngày nằm viện thì xem ra bệnh viện đa khoa ở tỉnh là không cần thiết, nhưng nếu hạn mức chỉ 1,5 triệu đồng/ ngày thì bệnh viện tư nhân cao cấp ở trung tâm Hà Nội lại không đủ. Chưa kể một số bệnh viện còn tách rõ tiền giường và tiền các chi phí điều trị nội trú khác”, chị Hương ví dụ.

Thứ hai, là lựa chọn cho mình người tư vấn có chuyên môn, có kinh nghiệm, tư vấn đưa ra được 2-3 phương án, và tường minh các quyền lợi được hưởng, các điều khoản loại trừ và hỗ trợ bồi thường nhanh chóng.

“Người tham gia cần hỏi ngược lại tư vấn những gì mình không được, nếu không may xảy ra sự kiện bảo hiểm” chị Hương nhấn mạnh.

Thứ ba, so sánh và chọn hãng bảo hiểm uy tín, để đảm bảo rằng mình sẽ được nhận đúng và nhanh chóng quyền lợi khi gặp sự cố về sức khoẻ.

Theo đó, có thể đánh giá uy tín của các nhà cung cấp dựa trên các yếu tố như lịch sử hoạt động, các đánh giá và phản hồi của khách hàng, các thủ tục bồi thường, thời gian giải quyết bồi thường, danh sách các đối tác…

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, tư vấn viên hơn 10 năm làm bảo hiểm cho biết, ngoài những lưu ý trên, bậc cha mẹ cần lưu ý về mức phí phù hợp với tài chính. Đây là sản phẩm phí “rơi” hàng năm, không sử dụng đến quyền lợi cũng mất đi, và một vài nhược điểm khác như tính ổn định của sản phẩm, chi trả theo thực tế không vượt quá hạn mức.

Anh Tuấn gợi ý, trước nhất là phải có BHYT, dư giả hơn có thể mua kèm thêm BHSK độc lập để chi trả bù khoản BHYT không chi trả. Hoặc phương án 3 nữa là gắn kèm thẻ CSSK cho con với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nếu bố mẹ có sẵn.

“Bảo hiểm là một sản phẩm phức tạp, tiền bỏ ra liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình, hãy tìm đến một tư vấn viên tin tưởng để được tường minh mọi thông tin và quyết định lựa chọn cho con và cả gia đình”, anh Tuấn khuyến nghị.

Ba 'lá chắn' tài chính bảo vệ gia đình: Phòng thủ khi rủi ro ập đến

Ba 'lá chắn' tài chính bảo vệ gia đình: Phòng thủ khi rủi ro ập đến

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Bảo hiểm được xem như là “tấm khiên” để bảo vệ tài chính cho các hộ gia đình. Có lẽ vì thế mà thị trường bảo hiểm ngày càng đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu phù hợp với nhiều người dùng. Tuy nhiên, chính điều đó cũng khiến cho nhiều người băn khoăn, không biết nên mua gói bảo hiểm cho cả gia đình như thế nào để có nhiều quyền lợi.
Cùng chuyên mục
FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

(VNF) - Việc khối ngoại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới nhờ trợ lực từ cả trong và ngoài nước.

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

(VNF) - Theo LPBank, việc đầu tư vào cổ phiếu FPT - được đánh giá là có tỷ suất sinh lời hấp dẫn - sẽ giúp đa dạng hóa kênh đầu tư và tối ưu hóa vốn góp của cổ đông.

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

(VNF) - The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

(VNF) - Đã hơn 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, người nuôi trồng thuỷ sản biển Vân Đồn, Quảng Ninh vẫn chưa hết bàng hoàng. Sức càn quét khủng khiếp của Yagi đã cuốn phăng toàn bộ khoảng 2.300 tỷ tài sản gây dựng bấy lâu nay ra biển

Danh tính doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

Danh tính doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

(VNF) - Được biết, đây là Tổng Giám đốc của một công ty vừa phát hành thành công trái phiếu.

Tập đoàn Thuận An rút lui, Khánh Hòa thay nhà thầu làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tập đoàn Thuận An rút lui, Khánh Hòa thay nhà thầu làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa tìm nhà thầu thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sau khi Tập đoàn Thuận An xin rút lui và hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

(VNF) - Trước thông tin căn biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh (Đồng Nai) sắp bị phá dỡ, ông Martin Rama, cựu Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng kêu gọi “giải cứu” công trình này.

Trận chiến pháp lý 8,5 tỷ USD làm rung chuyển ngành thời trang Mỹ

Trận chiến pháp lý 8,5 tỷ USD làm rung chuyển ngành thời trang Mỹ

(VNF) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện để ngăn công ty mẹ của Coach thực hiện thỏa thuận 8,5 tỷ USD mua lại thương hiệu đối thủ Michael Kors. Các chuyên gia tin rằng đây là vụ kiện chống độc quyền lớn đầu tiên ảnh hưởng đến ngành thời trang Mỹ.

Hành trình Trương Mỹ Lan rửa tiền, chuyển 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

Hành trình Trương Mỹ Lan rửa tiền, chuyển 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

(VNF) - Ngày 19/9, Toà án Nhân dân TP. HCM khai mạc phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

VietMac: Chuỗi cơm kẹp tham vọng đối đầu McDonald's giờ ra sao?

VietMac: Chuỗi cơm kẹp tham vọng đối đầu McDonald's giờ ra sao?

(VNF) - Chuỗi 'cơm kẹp' VietMac, với định giá tăng gấp 10 lần sau chưa đầy 1 năm ra mắt, từng được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn nhưng hiện đã biến mất khỏi truyền thông.