Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020.
Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 55.639 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.027 tỷ đồng, giảm 4%. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, doanh thu riêng tháng 6/2020 của MWG giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt. Tuy nhiên, công ty này vẫn bảo vệ được biên lợi nhuận ròng ở mức 3,7%, tương đương biên lợi nhuận ròng tháng 6/2019.
Phía MWG cho biết để đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh khách hàng đang thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh, MWG đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn về nhãn hàng và mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Song song với đó, tích cực đẩy mạnh nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận gộp tốt như gia dụng, phụ kiện, đồng hồ, thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt trên 21% (tăng mạnh so với mức 17,8% cùng kỳ 2019), giúp công ty bù đắp được tỷ lệ chi phí vận hành đang tăng lên (do tỷ trọng đóng góp doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh ngày càng lớn) và duy trì biên lợi nhuận ròng lũy kế 6 tháng ở mức 3,6%.
Theo ngành hàng, lũy kế 6 tháng đầu năm, nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh duy trì mức tăng trưởng doanh thu dương so với cùng kỳ. Doanh số máy tính xách tay tăng mạnh 95%. Ngành hàng đồng hồ mang về hơn 620 tỷ đồng với sản lượng bán ra hơn 400.000 chiếc (bao gồm cả đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh – smartwatch) trong nửa đầu năm nay.
Doanh số từ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) gấp 2,3 lần con số 6 tháng đầu năm 2019.
Cơ cấu và tăng trưởng doanh thu theo chuỗi của MWG trong 6 tháng đầu năm 2020
Trong 6 tháng đầu năm, MWG đã tăng thêm 26 cửa hàng Điện máy Xanh, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới di động. Cuối tháng 6/2020, công ty đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.
Phía MWG cho biết thử nghiệm này là tiền đề cho mô hình Supermini Điện máy Xanh với diện tích nhỏ (120-150m2), cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản, với đầy đủ các dịch vụ hậu mãi, hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.
Liên quan đến chuỗi Bách hóa Xanh, trong tổng số 1.486 cửa hàng Bách hóa Xanh tại thời điểm cuối tháng 6 có 245 cửa hàng lớn (>300m2), chiếm hơn 17% tổng số cửa hàng (tương đương tỷ lệ cuối tháng 6/2019).
Tháng 6/2020, Bách hóa Xanh đã khai trương thêm 121 cửa hàng (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày). Trong các tháng gần đây, mục tiêu của Bách hóa Xanh là mở rộng mạnh mẽ, tăng cường độ phủ dày đặc nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/ trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh.
Tính đến hết ngày 30/6/2020, tổng tài sản của MWG đạt 38.346 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Quan sát cho thấy, trong kỳ, MWG đã chủ động giảm mạnh hàng tồn kho và nợ vay. Cụ thể, hàng tồn kho cuối tháng 6 ở mức trên 17.900 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với đầu năm, tương đương hơn 7.800 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ vay giảm hơn 2.400 tỷ đồng, tương đương giảm 17%, về mức 11.700 tỷ đồng.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.