Ồ ạt đặt mua máy bay: nhu cầu thực hay ‘tạo sóng’ cổ phiếu?

Đinh Tịnh - 04/03/2019 10:16 (GMT+7)

(VNF) - Trong 2 ngày tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, người dân Việt được chứng kiến 2 hợp đồng khủng tỷ USD khi Vietjet đặt mua 100 máy bay 737 Max mới của Boeing và Bamboo Airways đặt hàng 10 máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner của Boeing. Tuy nhiên, 2 hãng hàng không này sẽ thu xếp dòng tiền từ đâu, lộ trình mua các máy bay thế nào? Việc đặt mua này là thực hay chiêu trò tạo sóng chứng khoán?

VNF
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing thực hiện lễ ký kết mua 10 máy bay

FLC toan tính gì?

Đúng như phán đoán của VietnamFinance, Tập đoàn FLC và Bamboo Airways đang đặt cho mình những lộ trình riêng khá thú vị. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng này chỉ có 6 chiếc máy bay (thân nhỏ). Trong đó, có 3 chiếc thuê khô và 3 chiếc thuê ướt của Hãng hàng không Freebird Airways (Thổ Nhĩ Kỳ).

“Trong năm 2019, chúng tôi sẽ đưa về thêm 4 chiếc máy bay nữa, nâng tổng số máy bay của Bamboo Airways lên con số 10 chiếc. Việc mong muốn nâng số lượng máy bay của hãng là rất cần thiết. Phù hợp với lộ trình bay và mục tiêu kinh doanh của hãng”, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định: Với 10 chiếc máy bay Boeing 787 thân rộng vừa được ký kết tại Hội nghị thượng định Mỹ - Triều, dự kiến, trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ có tổng cộng tới 30 chiếc Boeing 787.

Tuy nhiên, dư luận hồ nghi về việc tại sao Bamboo Airways non trẻ (vừa ra mắt được 2 tháng) lại có hàng loạt những hành động quyết liệt và táo bạo với chi phí tỷ đô như vậy? Đặc biệt, kể cả mua máy bay về để cho thuê cũng thiếu khả thi, vì dòng máy bay thân rộng cho thuê là không dễ, vậy đây có phải là "chiêu bài" giúp nâng giá cổ phiếu FLC không?

Khẳng định trước báo chí, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết: Bamboo mua máy bay thân rộng để hướng tới mục tiêu thực hiện đường bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Hiện Tập đoàn FLC đã lập văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2018 để chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự, pháp lý và nhiều yếu tố hỗ trợ khác. Kế hoạch đang được khẩn trương xúc tiến ngay sau khi phía Mỹ chính thức công nhận Việt Nam xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1) ngày 15/2 vừa qua.

“Mặt khác, thị trường Mỹ rất nhiều tiềm năng, thậm chí sẽ có lãi ngay bởi 2 triệu kiều bào, du học sinh đang sống và làm việc tại Mỹ. Đây là lượng khách hàng có sẵn mà không phải tìm kiếm thị trường”, ông Trịnh Văn Quyết đánh giá.

Bamboo Airways là hãng hàng không thể hiện rõ khát khao lộ trình bay thẳng đến Mỹ

Cũng phải thừa nhận rằng, rõ ràng, các quyết định của Bamboo Airways đều khá táo bạo và chóng vánh, đặc biệt là việc xuất hiện “thần tốc” trên thị trường hàng không Việt, đến các quyết định được cho là táo bạo và tiên phong trong thị trường này.

Nên nhớ, ngay cả Vietnam Airlines và Vietjet cũng khá dè dặt và lo lắng về việc đường bay thẳng Việt Mỹ sẽ lỗ, nhưng với FLC và Bamboo Airways họ lại khá tự tin về đường bay này.

Thậm chí, “hiện Bamboo Airways đã thuê máy bay thân rộng mới và sẽ về Việt Nam vào quý II/2019 để phục vụ đường bay đến Mỹ và châu Âu nếu được cấp phép. Các chuyến bay này không chỉ đóng vai trò thúc đẩy các hoạt động trong ngành du lịch, mà còn giúp tiếp tục phát triển các cơ hội đầu tư và thương mại song phương", ông Quyết nói.

Năm 2018, doanh thu cho thuê tàu bay của Vietjet tăng trưởng âm

Còn với Vietjet, hãng này tỏ ra khá khôn ngoan khi lựa chọn mua dòng máy bay 737 Max mới của Boeing, đây là loại máy bay thân hẹp, công suất vừa phải và phù hợp khai thác, cũng như cho thuê lại khá dễ dàng.

Đại diện Vietjet cho biết: Lộ trình mua 100 chiếc 737 Max mới từ Boeing đã được Vietjet lên kế hoạch thực hiện từ nhiều năm qua để nhằm phát triển đội bay. Việc bán và mua lại là một chương trình hợp tác tài chính giữa các doanh nghiệp để đầu tư hiệu quả vào một dự án.

“Với việc đặt hàng số lượng lớn giúp cho hãng không chỉ được giảm giá về thương mại mà còn được sự hỗ trợ về kỹ thuật, bảo hành, bảo trì từ các hãng máy bay Boeing và Airbus”, vị lãnh đạo Vietjet chia sẻ.

Hình ảnh máy bay 737 Max mới của Boeing mà Vietjet đặt mua

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trong năm 2018, tất cả các lĩnh vực về vận tải và các hoạt động phụ trợ khác của Vietjet đều đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục. Riêng mảng bán và thuê lại tàu bay (sale and leaseback) vốn là một “đặc sản” của các hãng hàng không giá rẻ lại sụt giảm. Nên nhớ, trong nhiều năm qua, đây là chiến lược quan trọng, góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của Vietjet.

Cụ thể, năm 2018, Vietjet hãng chỉ ghi nhận 18.552 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động này, chiếm 35% tổng doanh thu và giảm 7% so với năm trước đó. Đây cũng là năm đầu tiên Vietjet ghi nhận hoạt động này tăng trưởng âm và đi cùng với đó là kết quả kinh doanh của cả hãng chậm lại.

Hoạt động chuyển giao sở hữu và cho thuê tàu bay dù không phải mảng kinh doanh đem về doanh thu lớn nhất nhưng lại là mảng nhiều lợi nhuận nhất của hãng.

Ví dụ, trong năm 2017, toàn bộ doanh thu liên quan hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không mang về cho hãng này 22.549 tỷ đồng, còn riêng mảng bán và thuê lại tàu bay cũng mang về 19.754 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán và thuê lại tàu bay đạt tới 3.400 tỷ đồng, khoản này từ toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không đạt 3.150 tỷ đồng.

Rõ ràng, lãnh đạo Vietjet đã nhìn thấy vấn đề này nên việc đặt mua 100 tàu bay 737 Max mới từ Boeing là khá khôn ngoan để thay thế cho nhiều máy bay A320 đã cũ. Ngoài ra, các máy bay mới này cũng nằm trong lộ trình liên kết của Vietjet tại nước ngoài là ThaiVietjet (hãng hàng không tại Thái Lan)

Về ngồn vốn, lãnh đạo Vietjet cho biết: hiện hãng có nhiều phương thức thu xếp vốn như - vay từ nguồn vốn hỗ trợ xuất khẩu (ECA) của US Eximbank, Euler Hermes/COFACE/UK Finance (châu Âu), phát hành trái phiếu, vốn chủ sở hữu, thuê tài chính, bán và thuê lại tàu bay... Đây là lộ trình quan trọng mà Vietjet đặt kế hoạch trong 10 năm tới để phát triển đội tàu bay của hãng.

Vietnam Airlines đặt lộ trình mua 100 Boeing 737 Max và Boeing thân rộng

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Hãng đang xem xét mua lượng lớn máy bay 737 Max từ Boeing, đối thủ của dòng Airbus A320. Con số dự kiến sẽ là 50-100 máy bay.

Tuy nhiên, ông Thành không đề cập cụ thể dòng 737 Max nào đang được Vietnam Airlines nhắm tới, nhưng nếu tính theo giá niêm yết của mẫu 737 Max 8, đơn hàng này sẽ có trị giá từ 6,1-12,2 tỷ USD.

Vị Tổng giám đốc này cũng cho hay, Vietnam Airlines đang cân nhắc mua cả máy bay đường dài từ Boeing để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng từ Việt Nam tới California. Số máy bay mới này dự kiến sẽ được giao cho Vietnam Airlines trong giai đoạn 2020-2030.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, tính đến ngày 28/05/2024 đã có 4 công ty bảo hiểm báo cáo có khách hàng tham gia bị thiệt hại trong vụ cháy nhà ở phố Trung Kính, với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là 2,72 tỷ đồng

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

(VNF) - Ông Lê Minh Tâm - Thành viên độc lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank)vừa được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng này.

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

(VNF) - Thay vì khách hàng phải chờ đợi nhiều ngày như trước đây để được cấp hợp đồng hoặc nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, nay thời gian cho 2 khâu này đã rút ngắn xuống từ 5 phút cho đến 24h. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”.

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

(VNF) - Một dự án Trung tâm dạy nghề tại Quảng Ngãi được ngân sách đổ vào hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên đã hơn 10 năm vẫn đang còn dang dở và bỏ hoang.

Cảnh sắc miền Tây

Cảnh sắc miền Tây

(VNF) - Cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc đặc biệt của sông nước miền Tây qua ống kính của nhiếp ảnh gia Minh Tú.

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

(VNF) - Có những nền tảng đầu tư tài chính trên thế giới gắn liền với trí tuệ nhân tạo (AI) và huy động được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư nhưng cuối cùng lại thất bại. Điều đó cho thấy không dễ để đầu tư bằng AI, đặc biệt là tại thị trường chứng khoán Việt Nam vốn có lượng “thông tin ẩn” rất lớn.

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.