'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trong thông báo đưa ra mới đây, AvtoVAZ cho biết hãng này đã bán được 40.912 chiếc xe Lada trong tháng 10, cao hơn gần 114% so với cùng kỳ năm ngoái và ghi nhận kết quả tốt nhất trong 10 năm qua.
Cũng theo thông báo, những chiếc xe thuộc dòng Lada của AvtoVAZ hiện chiếm 40% thị trường xe hơi nội địa của Nga.
AvtoVAZ cho hay tổng doanh số bán hàng của Lada từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay cao hơn 98,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành công nghiệp ô tô Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài, đã phải hứng chịu khủng hoảng vào năm ngoái do sự “tháo chạy” của các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản... do ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến Ukraine.
AvtoVAZ và các nhà sản xuất ô tô khác của Nga như Moskvich, GAZ Group và Sollers đều nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.
Tuy nhiên, AvtoVAZ cho biết họ đang nhận thấy nhu cầu đối với ô tô sản xuất trong nước đang tăng trưởng ổn định. Vào tháng 6, AvtoVAZ đã triển khai hoạt động lắp ráp tại một nhà máy ở St. Petersburg, nơi trước đây thuộc về nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản.
Năm ngoái, trong một nỗ lực nhằm tự chủ hóa trong bối cảnh mọi nguồn cung cấp về linh kiện truyền thống từ nước ngoài đều bị cắt đứt, Avto VAZ đã cho nối lại dây chuyền sản xuất mẫu xe Lada Granta, dựa trên dây chuyền được hãng Renault của Pháp xây dựng.
Dù cho mẫu xe hơi này không được đánh giá cao, song Lada Granta lại là biểu tượng của sự tự lập mà ngành công nghiệp ô tô Nga có được sau 1 năm đầy thách thức.
Trước đây giới thượng lưu Nga vốn ưa chuộng các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như Porsche, Jaguar, Hyundai... và chỉ những người Nga thu nhập thấp mới đi xe Lada nội địa. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ngày càng nhiều người Nga chuyển sang sử dụng xe Lada hoặc các thương hiệu xe Trung Quốc.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 8 đã yêu cầu chính phủ nhanh chóng đưa ra các biện pháp để hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi trong nước.
Bên cạnh đó, xu hướng mới của các hãng xe Nga là bắt tay với những "ông lớn" tới từ Trung Quốc để có được công nghệ mới và các dây chuyền lắp ráp, sản xuất.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có được chỗ đứng khá tốt ở Nga và đang có những mẫu xe bán chạy thứ 2 và thứ 3 ở Nga, chỉ sau Lada. So với cùng kỳ năm ngoái, thị phần ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga đã tăng từ 10,6% lên 46% và dự kiến sẽ tăng lên tới 60% trong năm nay.
Xem thêm >> Ấn Độ thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc: Khi 'con voi' phi nước kiệu
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.