'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Drivezy có trụ sở ở TP. Bangalore (Ấn Độ) đang nổi lên như là công ty dẫn đầu phân khúc cho thuê xe máy ở thị trường đông dân thứ hai thế giới. Ở phân khúc cho thuê ô tô, Drivezy cũng đang cạnh tranh quyết liệt với đối thủ Zoomcar đang hiện diện ở gần 30 thành phố của Ấn Độ.
Tuy nhiên, Drivezy là công ty duy nhất ở Ấn Độ sở hữu nền tảng cho thuê ô tô lẫn xe máy. Điểm tạo ra sự khác biệt cho công ty là mô hình kinh doanh ngang hàng, tức cho phép các chủ sở hữu xe cho người khác thuê những chiếc ô tô và xe máy mà họ không có nhu cầu sử dụng.
Được thành lập vào năm 2015, đến nay, Drivezy đã thu hút hơn 1,5 triệu người dùng ở Ấn Độ. Khi mới thành lập, công ty chỉ sở hữu đội xe 200 chiếc. Giờ đây, nền tảng của Drivezy có 2.600 ô tô và 15.000 xe tay ga (scooter) cho thuê.
Drivezy đang hoạt động ở 11 thành phố bao gồm các thành phố lớn như Delhi, Hyderabad và Mumbai.
Ankur Sengupta, Giám đốc phát triển kinh doanh của Drivezy, nói: “Không giống như các dịch vụ dùng chung xe khác, chúng tôi không mua xe. Phần lớn xe rao cho thuê trên nền tảng của chúng tôi thuộc sở hữu của các cá nhân”.
Người dùng có thể đặt thuê xe từ các bãi xe của Drivezy sau khi được xác minh nhân thân. Mức phí cho thuê khởi điểm đối với ô tô là 50 rupee (16.700 đồng)/giờ và đối với xe tay ga là 3 rupee (1.000 đồng)/giờ. Xe phải được giao trả với tình trạng giống như lúc thuê và người thuê phải bồi thường nếu xe bị hư hại.
Sengupta cho biết công ty đang quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng và đang đàm phán huy động vốn với một số công ty niêm yết ở Nhật và một số nhà đầu tư lớn từ Sinagpore, Trung Quốc.
Gần đây, một bản tin của tờ Economic Times cho biết tập đoàn đầu tư khổng lồ SoftBank (Nhật Bản) và Amazon đang đàm phán để trở thành các nhà đầu tư dẫn đầu trong vòng huy động vốn khoảng 100 triệu đô la của Drivezy.
Nền tảng của Drivezy cũng cho phép các nhà đầu tư mua ô tô và xe máy mới để cho thuê. K. Ananth, một trong số những nhà đầu tư đó đã mua 60 ô tô và 50 xe máy mới để rao cho thuê trên nền tảng của Drivezy. Ananth cho biết với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Drivezy, ông kỳ vọng sẽ kiếm được mức lợi nhuận 30% từ những chiếc xe cho thuê của ông.
Khoảng 75% khách hàng của Drivezy là những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ có độ tuổi từ 18-35. Một số nhân viên giao hàng của Amazon và công ty giao đồ ăn Swiggy ở Ấn Độ cũng thuê xe tay ga từ Drivezy để giao thực phẩm.
Ankur Sengupta, Giám đốc phát triển kinh doanh của Drivezy, tiết lộ Drivezy đang cho thuê xe tay ga với mức giá 3.000 rupee (1 triệu đồng)/tháng. Sengupta cho biết trong năm qua, Drivezy đã phát triển không gian cho hệ sinh thái chia sẻ xe bằng cách thành lập các ga-ra riêng để bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô, xe máy của người cho thuê.
Giới phân tích nhận định tiềm năng thị trường dành cho các công ty cho thuê xe ở Ấn Độ vẫn rất lớn.
Deepesh Rathore, Giám đốc Công ty tư vấn Emerging Markets Automotive Advisors, tỏ ra lạc quan về dịch vụ cho thuê xe máy ở Ấn Độ. Ông cho rằng vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng cho dịch vụ cho thuê xe máy ở các thành phố của Ấn Độ nhờ nhu cầu di chuyển chặng cuối, chẳng hạn từ trạm xe buýt đến nơi làm việc, từ nhà đến ga tàu...
Tuy nhiên, ông lại không hào hứng với mô hình kinh doanh ngang hàng vì lo ngại chủ xe sẽ gánh các khoản phí bảo dưỡng lớn nếu xe không được người thuê sử dụng cẩn thận.
Drivezy hy vọng mở rộng dịch vụ cho thuê ô tô và xe máy đến 21 thành phố ở Ấn Độ vào cuối năm nay. Về kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, Sengupta cho biết công ty sẽ sớm thử nghiệm dự án cho thuê ô tô ở Mỹ với khoảng 100 ô tô.
Ông cũng tiết lộ rằng công ty đang đàm phán với một số nhà đầu tư trong ngành công nghiệp dùng chung xe ở Đông Nam Á để thành lập một liên doanh nhằm thiết lập sự hiện diện ở khu vực này, đặc biệt là các thị trường năng động giống Ấn Độ như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Ông nói tại các nước này, Drivezy sẽ tập trung vào dịch vụ cho thuê xe máy và xe tay ga vì đây là loại hình phương tiện dễ dàng di chuyển ở các thành phố đông đúc.
Xem thêm >> Nếu được giao, doanh nghiệp tư nhân chỉ mất 10 năm làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.