(VNF) - Với nền tảng công nghệ mở hiện nay, các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử có ưu thế trong việc kết nối, mở rộng mạng lưới đối tác để các bên có thể tận dụng công nghệ và hệ sinh thái của nhau. Tăng cường kết nối đang tạo ra sức sống mới cho ví điện tử.
Thị trường ví điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam. Theo một khảo sát của Visa, 85% người tham gia khảo sát có ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, 71% sử dụng các ứng dụng này ít nhất một lần một tuần.
Theo nhận định của PwC, với hơn 40 nhà cung cấp ví điện tử, thị trường Việt Nam được ví như “chiếc áo đã chật” trong vài năm qua. Ba ví điện tử dẫn đầu là Momo, Moca và ZaloPay đã chiếm tới 90% thị phần, không còn quá nhiều “đất” cho các nhà cung cấp khác. Mặc dù vậy, PwC cho rằng các ví điện tử lớn cũng đang gặp khó khăn khi họ không thể hiện được lợi thế cạnh tranh của mình so với các ứng dụng phát triển bởi ngân hàng truyền thống vốn đã bắt kịp các chức năng của ví điện tử.
Dù rằng có sự cạnh tranh nhau nhưng ví điện tử và ngân hàng không nhất thiết phải coi nhau là kẻ thù.
Tư duy win - win
Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay, cho hay ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng đều là những sản phẩm tài chính phục vụ người dùng bằng những điểm mạnh và chức năng riêng. Đối với ZaloPay, ngân hàng là một trong những đối tác quan trọng đã và đang đồng hành trên hành trình xây dựng xã hội không tiền mặt.
Bà Chi nhấn mạnh ví điện tử là một trong những mắt xích giúp ngân hàng đến gần hơn với khách hàng. Ngân hàng không chỉ tiếp cận được người dùng ví điện tử mà nhờ sự am hiểu người dùng, ví điện tử có thể đưa sản phẩm của ngân hàng đến khách hàng theo cách phù hợp nhất. Hai bên cũng có thể hợp tác với nhau để cùng tạo ra sản phẩm tài chính ưu việt cho khách hàng.
Ví điện tử cũng không ngần ngại hợp tác với các nền tảng số đã có ví điện tử riêng, như trường hợp của ZaloPay hợp tác với Grab dù hệ sinh thái của Grab đã có ví điện tử Moca.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, cho biết mặc dù Grab đã có các giải pháp thanh toán không tiền mặt khác trên nền tảng nhưng để đẩy mạnh việc người dùng lựa chọn giao dịch không tiền mặt trên ứng dụng, Grab cần phải mang đến cho người dùng lựa chọn thanh toán đa dạng và tận dụng các nguồn lực để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sự hợp tác với ZaloPay bổ sung thêm một lựa chọn vào danh mục các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên Grab. Mục tiêu là nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều người dùng hơn sử dụng thanh toán không tiền mặt và với tần suất thường xuyên hơn.
Nhìn chung, bất kỳ sự bắt tay nào giữa các đơn vị kinh doanh trong thời đại số ngày nay cũng đều hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Điều này được thể hiện ở một số khía cạnh:
Thứ nhất là tận dụng hệ sinh thái của nhau. Theo ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG (công ty mẹ của ZaloPay), sự hợp tác giữa hai hệ sinh thái lớn sẽ tạo ra môi trường đa dạng hơn cho cả người dùng lẫn đối tác doanh nghiệp, mang đến trải nghiệm các dịch vụ hàng ngày một cách thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy cộng đồng thanh toán không tiền mặt ngày một lớn hơn.
Chia sẻ thêm, bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay, cho biết với nền tảng công nghệ mở hiện nay, các đơn vị trung gian thanh toán sẽ có ưu thế trong việc kết nối, mở rộng mạng lưới đối tác để các bên có thể tận dụng công nghệ và hệ sinh thái của nhau.
Thứ hai là đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng chiều sâu của sản phẩm. Tổng giám đốc VNG cho hay hiện nay, các trung gian thanh toán đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dùng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Một trong những lý do đó có thể là vì chất lượng sản phẩm chưa thực sự đủ tốt.
Theo ông Minh, sự kết hợp giữa siêu ứng dụng giúp đáp ứng hầu hết nhu cầu hằng ngày như Grab và đơn vị trung gian thanh toán như ZaloPay sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển các tính năng, sản phẩm mới ưu việt hơn trong tương lai.
“Chúng tôi không gò mình trong bất cứ giới hạn nào. Việc tích hợp ZaloPay vào Zalo, bắt tay cùng Grab hay với bất kỳ đối tác sở hữu các nền tảng, hệ sinh thái lớn khác cũng vậy - là cách để chúng tôi đa dạng hoá và tối ưu sản phẩm của mình”, Tổng giám đốc ZaloPay Lê Lan Chi nhấn mạnh.
Bất kỳ sự bắt tay nào giữa các đơn vị kinh doanh trong thời đại số ngày nay cũng đều hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm cho khách hàng
Văn hóa học tập, đổi mới sáng tạo
Bên cạnh các lợi ích trên, việc hợp tác cũng giúp các bên học hỏi lẫn nhau. “Những công ty công nghệ, cả Grab và ZaloPay, đều trưởng thành từ việc thử nghiệm và liên tục học hỏi từ những thử nghiệm của chính mình. Việc hợp tác cùng nhau cho phép đẩy mạnh quá trình học hỏi nhờ cả hai bên có thể học hỏi lẫn nhau, giúp cho cả hai nền tảng ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững”, ông Lê Hồng Minh kỳ vọng.
Bắt tay nhau cũng là một trong những cách để các bên thử nghiệm, tích lũy kinh nghiệm để đánh giá các cơ hội hợp tác khác trong tương lai. Đây là điều rất quan trọng bởi trong thời đại số ngày nay, các Fintech nói chung và các ví điện tử nói riêng phải liên tục “thử và sai” thì mới có thể phá vỡ các ranh giới truyền thống. Đổi mới sáng tạo là thứ tạo ra sức sống liên tục cho các doanh nghiệp công nghệ, bao gồm cả ví điện tử.
Theo Tổng Giám đốc ZaloPay Lê Lan Chi, khuyến khích đề xuất ý tưởng mới, chấp nhận đầu tư để cùng nhau thử nghiệm nhiều tính năng, công nghệ mới để phát triển sản phẩm là điều cần liên tục thực hiện.
Song song với đó, cần tạo môi trường làm việc năng động, không gian mở để mọi người thoải mái sáng tạo. “Những ý tưởng tiềm năng và phù hợp sẽ được đưa vào thử nghiệm và triển khai để đo lường độ hiệu quả. Và tất cả đều phải hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp trải nghiệm khách hàng”, bà Chi nói.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.