(VNF) - Vấn đề của các ví điện tử lâu nay là nếu dừng "đốt tiền", chi phí có thể giảm mạnh giúp cải thiện lợi nhuận nhưng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị phần. Đâu là giải pháp?
Ví điện tử tìm cách giải bài toán ‘đốt tiền’
Trong sự kiện công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D) diễn ra hồi đầu năm nay, Phó chủ tịch MoMo Nguyễn Bá Diệp đã khẳng định với báo giới rằng ví điện tử MoMo đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Trước đó, trong cuộc trao đổi với VietnamFinance, ông Diệp cũng không giấu giếm tham vọng IPO MoMo và đưa ví điện tử này lên sàn chứng khoán.
Trên thực tế, sau khi đã hoàn thành vòng gọi vốn Series D, doanh nghiệp start-up có thể tiến hành vòng gọi vốn đặc biệt Mezzanine (không bắt buộc) hoặc đi thẳng đến giai đoạn IPO. Theo logic này, việc MoMo lên kế hoạch IPO hiện giờ cũng không phải sớm.
Tuy nhiên, khi đã tiến đến vòng gọi vốn Mezzanine, thông thường doanh nghiệp đã phải đạt được những hiệu quả tài chính rất rõ ràng. Đặc biệt, khi tiến tới giai đoạn IPO, doanh nghiệp thường phải ra mắt công chúng với báo cáo tài chính tương đối "đẹp", từ bảng cân đối kế toán cho đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó, lợi nhuận là chỉ tiêu quan trọng. Đây là điểm khác so với các vòng gọi vốn trước, khi lợi nhuận không phải là yếu tố thực sự quan trọng mà là thị phần.
Từ lâu, giới tài chính vẫn lo ngại đằng sau cuộc chiến giữa các ví điện tử chính là cuộc đua "đốt tiền", vì thế mà để tiến tới IPO, các ví điện tử buộc phải giải được bài toán "đốt tiền" kinh niên này để làm sao tiến dần đến lợi nhuận dương. Vấn đề là nếu dừng "đốt tiền", chi phí có thể giảm mạnh giúp cải thiện lợi nhuận nhưng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị phần.
Theo tài liệu mà VietnamFinance có được, tính đến cuối năm 2019, Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (M_Service) - công ty chủ quản của MoMo - ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 1.860 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019, ví điện tử này đã lỗ tới hơn 850 tỷ đồng.
Tượng tự, Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca - chủ quản của ví điện tử Moca - cũng lỗ lũy kế hơn 200 tỷ đồng tính đến cuối năm 2019; riêng năm 2019 lỗ 146 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu thậm chí âm hơn 55 tỷ đồng.
Ví điện tử SenPay cũng không tránh khỏi xu hướng "đốt tiền" khi chủ quản là Công ty TNHH Ví FPT liên tục lỗ: năm 2017 lỗ 4,6 tỷ đồng, năm 2018 lỗ gần 17 tỷ đồng, năm 2019 lỗ 32,5 tỷ đồng. Điều này đã khiến vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2019 bị âm hơn 4 tỷ đồng.
"Lỗ trường kỳ" không thể không kể đến ví điện tử ZaloPay. Chủ quản của ví này là Công ty Cổ phần Zion lỗ tới 390 tỷ đồng trong năm 2019. Các năm trước đó đều lỗ, như năm 2018 lỗ 152 tỷ đồng, năm 2017 lỗ gần 30 tỷ đồng, năm 2016 lỗ gần 26 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cũng không phải ví điện tử nào cũng lỗ. Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) - chủ quản của ví điện tử Payoo - đã xóa được lỗ lũy kế từ năm 2018. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế tăng nhanh qua các năm, từ mức 22,2 tỷ đồng năm 2017 lên 61,8 tỷ đồng năm 2018 (tức là tăng gấp gần 3 lần); tiếp tục tăng mạnh lên 107 tỷ đồng trong năm 2019 (tương đương tăng 74%).
Tất nhiên bản thân mỗi ví điện tử lại có một đặc thù riêng nhưng trường hợp của Payoo cũng mở ra hy vọng sớm đạt lợi nhuận dương cho những ví điện tử khác, đặc biệt là MoMo với tham vọng IPO.
Số liệu tài chính phần nào củng cố cho hy vọng này. Nhìn sâu vào báo cáo kết quả kinh doanh của MoMo, có thể thấy điểm sáng là ví điện tử này ghi nhận lợi nhuận gộp tương đối khả quan với 186 tỷ đồng trong năm 2019, gấp 2,4 lần năm 2018, dù doanh thu chỉ tăng 79%.
Nhìn sang "kỳ phùng địch thủ" ZaloPay, đến năm 2019, ví điện tử này lỗ gộp 176 tỷ đồng trong năm 2019. Trong khi đó, ví Moca lỗ gộp 41 tỷ đồng cùng năm.
Việc ghi nhận lợi nhuận gộp tương đối khả quan là tiền đề đạt được lợi nhuận sau thuế dương. Với MoMo, câu chuyện hiện tại là làm sao tiết giảm chi phí, trong đó đặc biệt là chi phí bán hàng, nhưng không làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị phần. Năm 2019, chi phí bán hàng của MoMo lên tới 942 tỷ đồng, gấp 2,1 lần năm 2018.
Đối chiếu với trường hợp của Payoo, năm 2019, ví điện tử này chỉ ghi nhận vỏn vẹn 39 tỷ đồng chi phí bán hàng, cho nên dù lợi nhuận gộp ít hơn MoMo (144 tỷ đồng so với 186 tỷ đồng) nhưng vẫn đạt được lợi nhuận sau thuế dương.
Tựu trung, để giải quyết bài toán "đốt tiền", ví điện tử như MoMo phải giảm chi phí bán hàng, hay chí ít là giảm tốc độ tăng chi phí bán hàng xuống thấp hơn nhiều tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận gộp.
Trên thực tế, MoMo có vẻ như đã tìm được manh mối giúp giải bài toán "đốt tiền" này.
Trong một thông cáo phát đi gần đây về kết quả của chương trình "Lắc xì 2021", phía MoMo nhấn mạnh chương trình này ra đời đã 3 năm nhưng năm nay đã "không còn đơn thuần là chương trình giải trí, chăm sóc người dùng" mà đã "kiến tạo hướng đi mới cho xu hướng truyền thông tiếp thị".
Theo đó, MoMo tiến hành hợp tác với hàng chục nhãn hàng lớn: MoMo cung cấp kênh quảng bá tới hơn 23 triệu người dùng, đổi lại, nhãn hàng cung cấp khuyến mại (chẳng hạn: thẻ giảm giá, quà tặng...). Bằng cách này, dù không "đốt tiền tấn" nhưng ví điện tử này vẫn giữ chân và tăng rất mạnh tương tác với người dùng (11 triệu người chơi Lắc Xì với 400 triệu lượt lắc, hơn 8 triệu người dùng sử dụng tính tăng chuyển tiền/lì xì...), bởi ngoài tiền thưởng (tổng giá trị 12 tỷ đồng), MoMo còn có một lượng thẻ giảm giá, quà tặng... từ các nhãn hàng với số lượng rất lớn để thu hút người dùng (tổng giá trị giải thưởng theo phía MoMo công bố lên đến khoảng 300 tỷ đồng).
Đây là một trong những cách thức triển khai giải pháp mà phía MoMo gọi là "Bán lẻ dành cho doanh nghiệp" (Merchant Solution) sẽ được đẩy mạnh trong năm nay.
Nhìn lại, giải pháp này có thể nhanh chóng đạt được thành công phải kể đến bước ngoặt quyết định trong "năm Covid" 2020, khi đại dịch mặc dù tác động tiêu cực tới hầu hết các doanh nghiệp nhưng với riêng MoMo lại đem đến cơ hội tăng trưởng đột biến trong bối cảnh giãn cách xã hội. Cụ thể, ví điện tử này đã có thêm tới 10 triệu khách hàng mới trong năm 2020, bằng lượng khách hàng của... 9 năm trước cộng lại.
Bước phát triển đột biến này giúp vị thế của MoMo tăng mạnh trong quá trình đàm phán hợp tác với doanh nghiệp. Đồng thời mở ra cơ hội tiếp tục gia tăng thị phần với chi phí tiếp cận và giữ chân khách hàng thấp hơn nhiều thời kỳ trước.
Gặp "thiên thời", giành được "địa lợi" có lẽ là lý do ví điện tử MoMo không giấu giếm kế hoạch IPO, bởi hiện tại, thành công chỉ còn phụ thuộc vào khả năng triển khai chiến lược kinh doanh mới để hiện thực hóa dần lợi nhuận.
Câu chuyện của MoMo phần nào cho thấy cuộc đua "đốt tiền" để giành lợi thế về thị phần giữa các ví điện tử đang dần phân hóa mạnh hơn theo chiều sâu.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.