Ví điện tử nào phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022?
Hải Đường -
22/02/2023 17:06 (GMT+7)
(VNF) - Top 5 ví điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022 là những cái tên quen thuộc như MoMo, ShopeePay, VNPAY, VTC Pay, Viettel Money.
Ví điện tử nào phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022?
Reputa mới đây đã công bố bảng xếp hạng ngành fintech năm 2022. Theo đó, trong các loại hình fintech phổ biến, thanh toán điện tử là nhóm được thảo luận nhiều nhất trong năm 2022 với hơn 1 triệu thảo luận, gấp hơn 3 lần lượng thảo luận về ngân hàng số ở vị trí thứ 2 (349.782 thảo luận). Trong đó mức độ thảo luận về ví điện tử (thuộc nhóm thanh toán điện tử) chiếm 73,37%.
Đi sâu hơn về thanh toán điện tử, 5 công ty có mức độ phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022 là Công ty Cổ phần Di động trực tuyến M_Services (Ví điện tử MoMo), Công ty TNHH Shopee (Ví điện tử ShopeePay), Công ty Cổ phần Giải pháp Việt Nam (VNPAY), Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC (VTC Pay) và Tổng công ty Dịch vụ số (Viettel Money).
Điểm đánh giá dựa trên 4 điểm chính là điểm sắc thái (mức độ yêu thích), điểm thị phần thảo luận (mức độ thảo luận về công ty), điểm tương tác (tương tác về thảo luận của công ty) và điểm lan toả (độ lan toả của công ty) trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, TikTok,…
Trong 5 ví điện tử nêu trên, MoMo dẫn đầu bảng xếp hạng về mức độ phổ biến trên mạng xã hội năm 2022 với 149,46 điểm. Được Ngân hàng Nhà nước cấp phép ví điện tử vào năm 2015, MoMo đang ngày càng phủ rộng về độ nhận diện khi bỏ xa các vị trí khác trên bảng xếp hạng.
Sau khi ra mắt, MoMo liên tục tiết lộ về việc huy động được các khoảng đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu USD trong những năm gần đây. Tính đến năm 2022, MoMo có hơn 31 triệu người dùng.
Đứng ở vị trí thứ 2, ShopeePay ghi nhận 37,5 điểm. Được biết, ShopeePay ban đầu được người tiêu dùng biết đến với cái tên Airpay, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán từ năm 2015.
Airpay là một trong những sản phẩm nằm trong hệ sinh thái đồng hành với Garena, Ocha, Foody, Now Delivery (giờ là Foody) và Shopee. Những ông chủ đầu tiên của Airpay đến nay vẫn là một ẩn số. Năm 2021, Airpay chính thức đổi tên thành ShopeePay với logo và màu sắc chủ đạo trung với nhận diện thương hiệu của Shopee.
Ở vị trí thứ 3 là một cái tên không xa lạ với người tiêu dùng Việt, VNPAY. Năm 2020, VNPAY được báo giới nước ngoài gọi là kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam, bên cạnh Công ty Cổ phần VNG. Đơn vị này đang cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho hầu hết các ngân hàng, công ty viễn thông và nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.
Báo cáo cũng cho biết top 5 ngân hàng số có mức độ phổ biến nhất trên mạng xã hội năm 2022. Đứng đầu là Ngân hàng TMCP Quân đội, với 5,58 điểm. Các ngân hàng phía sau đều đạt được mức điểm trên 3.
Đáng chú ý, 4/5 ngân hàng số trong bảng xếp hạng đều là các sản phẩm của ngân hàng truyền thống. Duy chỉ có Timo được định hình là ngân hàng số ngay từ khi thành lập, là một trong những cái tên tiên phong trong mảng ngân hàng số tại Việt Nam. Ban đầu, Timo hợp tác với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), sau đó là Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank).
Ngoài ra, báo cáo của Reputa còn cung cấp bảng xếp hạng 10 công ty lĩnh vực fintech có mức độ phổ biến trên mạng xã hội năm 2022. Đứng đầu và bỏ xa các đối thủ là Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit), với 43,65 điểm.
Theo sau là Công ty Cổ phần Đổi mới Công nghệ Tài chính Fiin (FiinCredit), Công ty Cổ phần Finhay Việt Nam, Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo, Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo, Công ty Cổ phần Công nghệ MPOS Việt Nam, Công ty Cổ phần Samo, Công ty Kyper Network, Công ty Cổ phần MOG Việt Nam.
Các fintech này hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, một số lĩnh vực vẫn còn thiếu pháp lý và nhiều lần được cơ quan quản lý lên tiếng cảnh báo tiềm ẩn rủi ro như cho vay ngang hàng, giao dịch bitcoin, hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà chưa được cấp phép,…
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.