'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm 34% trong năm nay trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu xe điện và cam kết của CEO Elon Musk với công ty. Số lượng giao xe cũng giảm trong quý đầu tiên, làm tăng thêm tổn thương trong bối cảnh tâm lý Phố Wall đang trở nên tồi tệ đối với cổ phiếu từng là cổ phiếu yêu thích của họ.
Chia sẻ với CNBC, ông Lekander cho hay đây thực sự là sự khởi đầu cho sự kết thúc của bong bóng Tesla, có thể được cho là bong bóng thị trường chứng khoán lớn nhất trong lịch sử hiện đại.
“Tôi thực sự nghĩ rằng công ty có thể phá sản”, ông Lekander nhận định.
Theo ông Lekander, giá cổ phiếu Tesla có thể giảm xuống chỉ còn 14 USD một cổ phiếu, tức giảm khoảng 91% so với mức giá hiện tại.
Ông Lekander cho hay ông đã nhận thấy có sai sót trong mô hình kinh doanh của Tesla, mà theo ông là phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, tích hợp theo chiều dọc để thu lợi nhuận từ việc bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
“Đó là một mô hình tuyệt vời khi có sự tăng trưởng bởi vì bạn thực sự được trả tiền cho việc tăng trưởng và bạn nắm bắt được toàn bộ lợi nhuận. Vấn đề là, khi bạn đảo ngược và doanh số bán hàng giảm, nó cũng bị đảo ngược”, ông Lekander chia sẻ.
Đồng thời vị chuyên gia lưu ý rằng Tesla hiện đang phải đối mặt với việc phải trả chi phí cố định và vốn lưu động âm, tình trạng nợ phải trả vượt quá thu nhập và tài sản của doanh nghiệp.
Doanh số sụt giảm
Ngày 2/4, nhà sản xuất xe điện Tesla đã báo cáo doanh số bán ô tô trong quý I/2024, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, với 386.810 chiếc xe đã được giao hàng.
Doanh số sụt giảm của Tesla hoàn toàn nằm trong dự đoán của các nhà phân tích, do hãng đã dần đánh mất thị phần tại thị trường tỷ dân Trung Quốc vào tay các hãng sản xuất ô tô nội địa như BYD. Đồng thời, xu hướng sử dụng xe điện tại các thị trường khác cũng đã khiến Tesla phải giảm giá thành để cạnh tranh, từ đó làm giảm triển vọng lợi nhuận của công ty.
Ông Lekander cho hay điều đó xảy ra vào thời điểm Tesla đang phải đối mặt với vấn đề về nhu cầu. Phần lớn doanh số bán hàng của Tesla đến từ Model 3 và Model Y, đồng thời một mẫu ô tô mới không được lên kế hoạch cho đến năm 2025. Lekander tỏ ra hoài nghi về mốc thời gian và nói rằng nó có thể sẽ không ra mắt cho đến năm 2026.
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Tesla có dự định tung ra loạt dòng sản phẩm mới cho năm 2024. Chẳng hạn, Volkswagen sẽ tung ra thị trường 13 mẫu ô tô mới trong năm nay.
“Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để thấy bất kỳ sự phục hồi nào trong hai năm tới, vì những mô hình này đã lỗi thời và nền kinh tế không tăng trưởng nhanh”, ông Lekander nhấn mạnh thêm.
Điều đáng chú ý là ông Lekander, người luôn chỉ trích hãng xe của tỷ phú Elon Musk trong nhiều năm, đã bỏ lỡ cơ hội đạt lợi nhuận nhờ mức tăng khủng khiếp của Tesla tính đến năm 2024. Ông đã bán khống cổ phiếu Tesla vào năm 2020 khi giá cổ phiếu của hãng ở mức dưới 30 USD, hiện giá cổ phiếu của Tesla là 168 USD.
Trong khi đó, các nhà dự báo khác của Phố Wall đang nhìn thấy viễn cảnh tốt đẹp hơn của Tesla bất chấp giai đoạn khó khăn ngắn hạn. Theo phân tích của công ty chứng khoán Wedbush Securities, cổ phiếu Tesla sẽ tăng giá 66%, bất chấp quý đầu tiên "thảm họa" về việc giao hàng.
Xem thêm >> Doanh số giảm sâu, BYD trả ‘ngôi vương’ cho Tesla
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.