Tại Việt Nam, cũng đã có nhà băng triển khai phương pháp định danh thông qua công nghệ sinh trắc học và cuộc gọi video trực tuyến (video call), nhưng đây vẫn chưa phải là hiện tượng phổ biến. Trở ngại nằm ở việc xác thực khách hàng thông qua sinh trắc học tại Việt Nam chưa có một cơ sở dữ liệu tập trung để cung cấp cho khách hàng.
Ảnh minh hoạ.
Các ngân hàng phải đánh giá, phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro, cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ ATM mở cho một khách hàng và áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng. Đây là một trong những yêu cầu của NHNN tại văn bản gửi tới các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố nhằm phòng, chống gian lận trong quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM.
An toàn với thẻ ATM trước nay vẫn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số trên môi trường mạng internet hiện nay gặp nhiều thách thức về tội phạm công nghệ cao.
Chúng ta đã chứng kiến nhiều sự kiện mất an toàn trong thanh toán xảy ra đối với các ngân hàng trên khắp thế giới, một số vụ điển hình như: ngân hàng trung ương Bangladesh bị mất 81 triệu USD qua Swift vào 2/2016; một ngân hàng ở Nam Phi mất 13 triệu USD qua ATM vào 5/2016; ngân hàng tại Đài Loan bị đánh cắp 2,2 triệu USD qua ATM vào 7/2016; hay một ngân hàng Thái Lan mất khoảng 350 ngàn USD do máy ATM bị cài mã độc vào 8/2016... Tại Việt Nam, thời gian qua cũng đã ghi nhận một số vụ việc bị mất tiền trong thẻ ATM.
Trao đổi với một chuyên gia tài chính, ông cho biết việc khách hàng mở bao nhiêu tài khoản, sử dụng bao nhiêu thẻ ATM là do các ngân hàng cân nhắc quyết định. Bởi nhu cầu của khách hàng là rất đa dạng, có những khách hàng cần tài khoản ở nhiều nhà băng, nhiều địa điểm khác nhau để thuận lợi cho công việc làm ăn, nhu cầu thanh toán của họ... Điều quan trọng ở đây nằm ở việc phân loại rủi ro khách hàng. Vị chuyên gia này cũng thẳng thắn nhìn nhận, tại Việt Nam chuyện phân loại rủi ro khách hàng ở các nhà băng còn nhiều hạn chế, thiếu sót.
Phân loại rủi ro khách hàng cũng đồng nghĩa với việc phân cấp tài khoản của khách hàng. Một số quốc gia trên thế giới thường chia ra các cấp độ rủi ro từ mức rủi ro thấp, rủi ro trung bình và rủi ro cao... Bộ phận tuân thủ và quản lý rủi ro sẽ buộc phải theo sát hoạt động của những khách hàng, đặc biệt với những khách hàng được xếp vào diện mang tính rủi ro cao.
“Cần lưu ý rằng rủi ro có thể tới từ cả hai phía tiền gửi và cho vay. Thậm chí rủi ro tiền gửi có thể phát sinh do những hoạt động phi pháp, rửa tiền. Nên việc phân loại rủi ro của khách hàng như yêu cầu của cơ quan quản lý là thật sự không thể xem nhẹ”, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.
Một điểm cũng được nhiều chuyên gia khuyến nghị ngân hàng cần lưu ý, đó là hiện tượng “chợ đen ATM”. Chỉ cần lướt qua một số fanpage trên mạng xã hội bán thẻ NH, không khó để bắt gặp hiện tượng chào mời thẻ ATM làm sẵn giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/chiếc. Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần dạng thẻ được bán lại này do trường hợp một số sinh viên cần tiền, đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng sau đó bán lại thẻ ATM cho những người thu mua. Đây là việc cần phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm. ngân hàng phải có những biện pháp để xác định được nhu cầu thực của khách hàng khi mở tài khoản cho họ. Tuy vậy, sự thận trọng lớn hơn nên tới từ phía khách hàng. Nhiều người do thiếu hiểu biết nên đã bán lại thẻ ATM của mình. Còn người mua thẻ cũng chưa lường hết rủi ro, đơn cử mất quyền kiểm soát tài khoản thẻ; có thể gặp rắc rối về pháp lý…
“Cần sớm phải xem xét tới hình sự hoá những giao dịch mua bán dạng này, ngăn ngừa việc tạo điều kiện cho hành vi gian lận. Việc mua bán này tất nhiên là trái pháp luật, nhưng cũng chưa có quy định xử lý trách nhiệm cụ thể”, TS. Hiếu cho hay.
Cơ quan quản lý cũng đặt ra yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp dùng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, đặc biệt những trường hợp đăng ký phát hành nhiều thẻ.
Đối với định danh khách hàng, theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank thì hiện thủ tục định danh chưa phù hợp với nhịp độ của thời đại công nghệ số. Trong khi khách hàng ngày nay luôn ưu tiên tốc độ, tiện lợi khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, thì quy trình định danh để mở tài khoản mới cho khách hàng tại ngân hàng vẫn còn phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian.
Thực tế là, sau khi nộp giấy đề nghị mở tài khoản, khách hàng cá nhân vẫn phải thực hiện định danh trực tiếp tại quầy giao dịch, có thể kéo dài tới vài ngày để sắp xếp thời gian. Nhiều ngân hàng mất khách hàng tiềm năng chính trong khoảng thời gian chờ đợi này. Đó là chưa kể với mỗi tài khoản mở mới tại các ngân hàng, khách hàng phải thực hiện lại thủ tục định danh từ đầu, tốn thêm nhiều thời gian nữa.
Tại Việt Nam, cũng đã có nhà băng triển khai phương pháp định danh thông qua công nghệ sinh trắc học và cuộc gọi video call trực tuyến, nhưng vẫn chưa phải là hiện tượng phổ biến. Trở ngại nằm ở việc xác thực khách hàng thông qua sinh trắc học tại Việt Nam chưa có một cơ sở dữ liệu tập trung để cung cấp cho khách hàng.
Do đó, theo ThS. Nguyễn Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN), cần xây dựng cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ định danh điện tử tập trung (eKYC/eID) do một cơ quan chức năng chịu trách nhiệm cấp phát, quản lý, lưu trữ. Cơ sở dữ liệu này cần cung cấp một cổng truy xuất công cộng, cho phép tất cả các tổ chức xã hội khi cần có thể truy xuất dữ liệu qua một tiêu chuẩn kết nối đã được quy định để thực hiện xác thực nhận dạng điện tử cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính bất kỳ.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Dự án VSIP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 1.555 tỷ đồng, sau gần 1 năm khởi công, công trường thi công rất ảm đạm. Có thời gian dài dự án dường như bất động…