Tại Việt Nam, cũng đã có nhà băng triển khai phương pháp định danh thông qua công nghệ sinh trắc học và cuộc gọi video trực tuyến (video call), nhưng đây vẫn chưa phải là hiện tượng phổ biến. Trở ngại nằm ở việc xác thực khách hàng thông qua sinh trắc học tại Việt Nam chưa có một cơ sở dữ liệu tập trung để cung cấp cho khách hàng.
Ảnh minh hoạ.
Các ngân hàng phải đánh giá, phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro, cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ ATM mở cho một khách hàng và áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng. Đây là một trong những yêu cầu của NHNN tại văn bản gửi tới các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố nhằm phòng, chống gian lận trong quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM.
An toàn với thẻ ATM trước nay vẫn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số trên môi trường mạng internet hiện nay gặp nhiều thách thức về tội phạm công nghệ cao.
Chúng ta đã chứng kiến nhiều sự kiện mất an toàn trong thanh toán xảy ra đối với các ngân hàng trên khắp thế giới, một số vụ điển hình như: ngân hàng trung ương Bangladesh bị mất 81 triệu USD qua Swift vào 2/2016; một ngân hàng ở Nam Phi mất 13 triệu USD qua ATM vào 5/2016; ngân hàng tại Đài Loan bị đánh cắp 2,2 triệu USD qua ATM vào 7/2016; hay một ngân hàng Thái Lan mất khoảng 350 ngàn USD do máy ATM bị cài mã độc vào 8/2016... Tại Việt Nam, thời gian qua cũng đã ghi nhận một số vụ việc bị mất tiền trong thẻ ATM.
Trao đổi với một chuyên gia tài chính, ông cho biết việc khách hàng mở bao nhiêu tài khoản, sử dụng bao nhiêu thẻ ATM là do các ngân hàng cân nhắc quyết định. Bởi nhu cầu của khách hàng là rất đa dạng, có những khách hàng cần tài khoản ở nhiều nhà băng, nhiều địa điểm khác nhau để thuận lợi cho công việc làm ăn, nhu cầu thanh toán của họ... Điều quan trọng ở đây nằm ở việc phân loại rủi ro khách hàng. Vị chuyên gia này cũng thẳng thắn nhìn nhận, tại Việt Nam chuyện phân loại rủi ro khách hàng ở các nhà băng còn nhiều hạn chế, thiếu sót.
Phân loại rủi ro khách hàng cũng đồng nghĩa với việc phân cấp tài khoản của khách hàng. Một số quốc gia trên thế giới thường chia ra các cấp độ rủi ro từ mức rủi ro thấp, rủi ro trung bình và rủi ro cao... Bộ phận tuân thủ và quản lý rủi ro sẽ buộc phải theo sát hoạt động của những khách hàng, đặc biệt với những khách hàng được xếp vào diện mang tính rủi ro cao.
“Cần lưu ý rằng rủi ro có thể tới từ cả hai phía tiền gửi và cho vay. Thậm chí rủi ro tiền gửi có thể phát sinh do những hoạt động phi pháp, rửa tiền. Nên việc phân loại rủi ro của khách hàng như yêu cầu của cơ quan quản lý là thật sự không thể xem nhẹ”, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.
Một điểm cũng được nhiều chuyên gia khuyến nghị ngân hàng cần lưu ý, đó là hiện tượng “chợ đen ATM”. Chỉ cần lướt qua một số fanpage trên mạng xã hội bán thẻ NH, không khó để bắt gặp hiện tượng chào mời thẻ ATM làm sẵn giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/chiếc. Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần dạng thẻ được bán lại này do trường hợp một số sinh viên cần tiền, đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng sau đó bán lại thẻ ATM cho những người thu mua. Đây là việc cần phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm. ngân hàng phải có những biện pháp để xác định được nhu cầu thực của khách hàng khi mở tài khoản cho họ. Tuy vậy, sự thận trọng lớn hơn nên tới từ phía khách hàng. Nhiều người do thiếu hiểu biết nên đã bán lại thẻ ATM của mình. Còn người mua thẻ cũng chưa lường hết rủi ro, đơn cử mất quyền kiểm soát tài khoản thẻ; có thể gặp rắc rối về pháp lý…
“Cần sớm phải xem xét tới hình sự hoá những giao dịch mua bán dạng này, ngăn ngừa việc tạo điều kiện cho hành vi gian lận. Việc mua bán này tất nhiên là trái pháp luật, nhưng cũng chưa có quy định xử lý trách nhiệm cụ thể”, TS. Hiếu cho hay.
Cơ quan quản lý cũng đặt ra yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp dùng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, đặc biệt những trường hợp đăng ký phát hành nhiều thẻ.
Đối với định danh khách hàng, theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank thì hiện thủ tục định danh chưa phù hợp với nhịp độ của thời đại công nghệ số. Trong khi khách hàng ngày nay luôn ưu tiên tốc độ, tiện lợi khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, thì quy trình định danh để mở tài khoản mới cho khách hàng tại ngân hàng vẫn còn phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian.
Thực tế là, sau khi nộp giấy đề nghị mở tài khoản, khách hàng cá nhân vẫn phải thực hiện định danh trực tiếp tại quầy giao dịch, có thể kéo dài tới vài ngày để sắp xếp thời gian. Nhiều ngân hàng mất khách hàng tiềm năng chính trong khoảng thời gian chờ đợi này. Đó là chưa kể với mỗi tài khoản mở mới tại các ngân hàng, khách hàng phải thực hiện lại thủ tục định danh từ đầu, tốn thêm nhiều thời gian nữa.
Tại Việt Nam, cũng đã có nhà băng triển khai phương pháp định danh thông qua công nghệ sinh trắc học và cuộc gọi video call trực tuyến, nhưng vẫn chưa phải là hiện tượng phổ biến. Trở ngại nằm ở việc xác thực khách hàng thông qua sinh trắc học tại Việt Nam chưa có một cơ sở dữ liệu tập trung để cung cấp cho khách hàng.
Do đó, theo ThS. Nguyễn Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN), cần xây dựng cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ định danh điện tử tập trung (eKYC/eID) do một cơ quan chức năng chịu trách nhiệm cấp phát, quản lý, lưu trữ. Cơ sở dữ liệu này cần cung cấp một cổng truy xuất công cộng, cho phép tất cả các tổ chức xã hội khi cần có thể truy xuất dữ liệu qua một tiêu chuẩn kết nối đã được quy định để thực hiện xác thực nhận dạng điện tử cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính bất kỳ.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.