Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế
Quang Đại -
01/11/2021 20:29 (GMT+7)
Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và TP. HCM nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Hà Nội và TP. HCM cùng nhau trình phương án thu phí ô tô vào trung tâm. Mục tiêu chung của cả hai thành phố đều hướng đến việc thông qua thu phí sẽ giảm lượng xe cá nhân trong nội đô, giảm ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Thông tin nói trên gặp phản ứng của giới chuyên gia cũng như dư luận xã hội, hầu hết đều không đồng tình. Bên cạnh những bất cập mà các chuyên gia đã nêu, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và TP. HCM nếu triển khai sẽ tạo ra rất nhiều hệ lụy.
Thứ nhất, với “ma trận” trạm thu phí dày đặc, sẽ tạo ra các rào cản, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí này, đặc biệt trong trường hợp trạm thu phí phát sinh trục trặc về kĩ thuật.
Thứ hai, trong điều kiện dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp phá sản, đa số người dân gặp khó khăn, giá xăng dầu liên tục tăng cao, việc phải đóng thêm phí khi đi vào nội thành sẽ làm doanh nghiệp và người dân thêm khó khăn, góp phần làm giảm chất lượng cuộc sống người dân, tăng chi phí doanh nghiệp, tăng lạm phát.
Trong thời điểm dịch bệnh và hậu dịch bệnh còn nhiều khó khăn, kinh tế đang trên đà hồi phục, việc tăng thêm các khoản thu từ người dân và doanh nghiệp là cần hết sức cân nhắc, xem xét.
Thứ ba, việc đi lại của người dân là nhu cầu chính đáng. Công dân có quyền tự do đi lại. Việc tổ chức thu phí vào nội thành tại thành phố Hà Nội và TP. HCM đã dựng lên một “rào cản kĩ thuật”, hạn chế quyền tự do đi lại của công dân.
Thứ tư, cần tính toán sau khi áp dụng biện pháp thu phí, sẽ hạn chế được bao nhiêu phần trăm các phương tiện ô tô cá nhân vào nội thành Hà Nội và TP. HCM.
Thực tế người dân có nhu cầu mới đi vào nội thành, cho nên dù có thu phí, họ vẫn đi. Có thể sau khi phải nộp phí, người dân sẽ tính toán, sắp xếp lại kế hoạch để giảm số lần ra vào. Con số giảm là có, nhưng chưa biết cụ thể và chắc chắn không thể có sự giảm sút đột ngột.
Người dân đi vào nội thành để học hành, chữa bệnh, mua bán, giao dịch, vui chơi giải trí...đều có đóng góp cho sự tăng trưởng của kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân, doanh nghiệp và doanh thu cho nền kinh tế địa phương. Do đó, việc hạn chế người dân đi vào nội thành cũng góp phần làm suy giảm sự phát triển kinh tế.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. HCM là rất nghiêm trọng và gây nhiều hệ lụy, tuy nhiên cần nghiên cứu các giải pháp khoa học và khả thi, không nên vội vàng áp dụng biện pháp thu phí tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế và không bảo đảm sẽ đạt mục tiêu.
(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.
(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng
(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.
(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.
(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.