Tài chính tiêu dùng

Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019: Cuộc đua ‘đốt tiền’ của các ông lớn

(VNF) - Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2019 chứng kiến sự rút lui bất ngờ của 3 thương hiệu lớn là Robins, adayroi.com và Lotte.vn. Đứng trước sự "tự dưng biến mất" của ba đối thủ, các ông lớn còn lại lập tức tận dụng thời cơ, chi không tiếc tay cho các chiến dịch quảng cáo, từ đó thay nhau thay đổi thị phần toàn ngành.

Theo số liệu từ Vietnamese Digital Advertising Market Report của Adsota, trong năm 2019, các nhãn hàng thuộc nhóm ngành thương mại điện từ là đơn vị chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo số (digital advertising) với 23,9% tổng ngân sách quảng cáo được đổ vào đây.

Con số này có liên hệ trực tiếp đến cuộc chiến "đốt tiền" của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong cuộc đua sử dụng Influencer Marketing (hình thức marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường) vô cùng bùng nổ trong năm qua.

Theo số liệu từ Cơ quan Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin Việt Nam trực thuộc Bộ Công Thương, doanh thu của ngành thương mại điện tử của nước ta trong năm 2019 đã tăng trưởng 37%, đạt hơn 4 tỷ USD toàn ngành.

Influencer Marketing - Cú hích của ngành Thương mại điện tử

Influencer Marketing đã có sự phát triển bùng nổ kể từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2018 với những chiến dịch lan tỏa đầy ấn tượng, khiến nó dần trở thành một trong những chìa khoá không thể thiếu đối với người làm quảng cáo.

Với những bước đệm và sự thành công tiền đề từ những năm trước, các thương hiệu ngày càng chú ý đến lĩnh vực này. Đặc biệt trong năm 2019, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tận dụng thành công Influencer Marketing trong cuộc đua thị phần gay cấn.

Chiến dịch Influencer Marketing của Tiki đã đem lại hiệu quả đáng kể.

Cụ thể, hình thức marketing này đã đưa Shopee và Tiki từ hai vị trí cuối top 5 thương hiệu thương mại điện tử vào quý III/2017 lần lượt lên vị trí 1 và 3 trong quý III/2019.

Tiki trong năm 2019 đã có bước phát triển đáng kể với lượt truy cập website vượt qua ông lớn Lazada. Góp phần tạo ra sự bùng nổ này phải kể đến sự đóng góp của chiến dịch Influencer Marketing - "Tiki đi cùng sao Việt" dưới hình thức tài trợ và xuất hiện trong các MV ca nhạc của các ca sĩ Việt Nam.

Tính đến nay, với sự xuất hiện dồn dập nhưng vô cùng tự nhiên trong 10 MV ca nhạc nổi tiếng, Tiki đã ghi lại dấu ấn trong trí nhớ của người dùng.

Theo báo cáo từ Adsota, lượng truy cập hàng tháng của Tiki lên 27,114,500 lượt trong năm vừa qua, đưa Tiki trở thành thương hiệu có lượt truy cập cao thứ 3 toàn ngành. Có thể nói đây là nước đi vừa mạo hiểm lại vừa thông minh, cho thấy mức độ chịu chơi của Tiki trong thời điểm nhu cầu thương mại điện tử ngày một tăng cao.

Sendo cũng sử dụng chiến dịch Influencer Marketing để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Shopee cũng không ngần ngại triển khai hàng loạt chiến dịch với các KOL (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) khủng như Cristiano Ronaldo, BlackPink hay những đại diện của showbiz Việt như Hương Giang và Hoài Linh.

Lazada cuối cùng cũng không thể chần chừ thêm nữa mà lập tức gia nhập đường đua, sử dụng các KOL để livestream quảng bá cho các chiến dịch khuyến mãi, như Gil Lê, Miu Lê hay các Game Streamer như PewPew, ViruSs.

Tuy không thực hiện các chiến dịch cụ thể nhưng Sendo, một ngôi sao mới trong thị trường thương mại điện tử, lại khéo léo lồng ghép Influencer Marketing vào các hoạt động của mình.

Việc kết hợp với những những người có hình tượng gần gũi và được yêu thích bởi đại đa số giới trẻ như Mỹ Tâm, BB Trần, Ninh Dương Lan Ngọc đã giúp hình ảnh thương hiệu Sendo có chuyển biến rõ rệt.

Số lượng người truy cập website tăng lên hạng 2 thay thế cho Lazada, tỷ lệ sử dụng ứng dụng đứng ở vị trí thứ 3 trong năm 2019 trên toàn thị trường Việt Nam. Từ một cái tên mờ nhạt, hiện Sendo đã có chỗ đứng của riêng mình giữa các thương hiệu thương mại điện tử khác.

Với các chỉ số phát triển cũng như sự thay đổi trong thị phần của năm 2019, không ngoa khi nói Influencer Marketing chính là công cụ chắp cánh cho các nhãn hàng nói riêng và toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung.

Xem thêm >> Chi tiêu cho quảng cáo số tại Việt Nam: Ngành nào ‘bạo tay’ nhất?

Tin mới lên